จับตา 'เพจเยาวชนปลดแอก' เคลื่อนไหวพาดพิงสถาบัน ปลุกชนชั้นแรงงานลุกขึ้นสู้ทุนนิยมเผด็จการ


เพิ่มเพื่อน    

8 ธ.ค.63 - เพจเฟซบุ๊ก "เยาวชนปลดแอก-Free YOUTH" ซึ่งเป็นเพจหลักที่คอยสั่งการม็อบเคลื่อนไหวชุมนุมตามสถานที่ต่างๆ ก่อนหน้านี้โพสต์ข้อความปลุกระดมแนวคิดการปกครองแบบสาธารณรัฐ และการปฏิวัติล้มล้างการปกครองด้วยค้อนเคียวตามแนวคิดลัทธิคอมมิวนิสต์ ล่าสุด ได้โพสต์ข้อความว่า แรงงานคืออะไร? เราใช่แรงงานหรือไม่? เวลาที่เราพูดถึงแรงงาน ภาพแรกที่ขึ้นมาในหัวก็คงจะเป็นเหล่ากรรมกรทำงานก่อสร้างหามรุ่งหามค่ำ หรือเหล่าชาวนาที่ตรากตรำดำนาท่ามกลางแดดแผดเผา

แต่แท้ที่จริงแล้ว ชนชั้นแรงงานมีแค่อาชีพเหล่านั้นจริงหรือ ในโลกที่ทุนนิยมเปลี่ยนโฉมหน้ายกเครื่องและแทรกซึมแทบจะทุกมิติของชีวิต บางทีเราอาจต้องขยายคำนิยามแรงงานด้วยหรือไม่ คุณเองกำลังเป็นผู้ถูกกดขี่จากระบบทุนนิยมโดยไม่รู้ตัวหรือไม่ เราอาจต้องขยายคำนิยามชนชั้นแรงงานจากอาชีพบางประเภทเป็น “ผู้ไร้ซึ่งปัจจัยการผลิต” หรือให้เข้าใจง่ายก็คือ คนที่ไม่ใช่เศรษฐีเงินล้าน หรือเสือนอนกินดอกเบี้ย/ค่าเช่า ไม่ใช่ผู้ร่ำรวยมหาศาล ชนชั้นแรงงานนี้ควบรวมถึง แม่บ้าน พนักงาน ผู้ค้ารายย่อย (CIA) นักเรียน นักศึกษา เกษตรกร พี่วิน อาจารย์ นักข่าว ฟรีแลนซ์ หรือแม้แต่คนตกงาน และอื่นๆ มากมาย

จริงอยู่ที่การวิเคราะห์ชนชั้นแบบเก่าอาจใช้ไม่ได้แล้วในสมัยนี้ อย่างไรก็ตาม ตราบใดที่ยังมีทุนนิยมเผด็จการ ตราบนั้นชนชั้นก็จะยังคงมีอยู่เสมอในสังคม เราต้องวิเคราะห์ชนชั้นใหม่ หาใช่โยนมันทิ้งไปแล้วบอกว่าทุกคนเท่าเทียมแล้ว แม้นายทุนจะพยายามใช้ภาษาหอมหวาน บอกว่าเหล่า 99% คือชนชั้นกลางบ้าง คือพาร์ทเนอร์ที่เท่าเทียมบ้าง คืออนาคตของชาติบ้าง แต่หากมองตามความเป็นจริง พวกเราแทบไม่ได้มีสิทธิ์ในความร่ำรวยล้นฟ้าที่เราต่างลงแรงสร้างให้เขาเลย สุดท้ายพวกเราก็ต่างเป็นผู้ถูกกดขี่ใช้แรงงาน 99% เมื่อรู้ตัวว่าถูกพันด้วยแอก ก็จงออกมาปลดแอกร่วมกันเถิด

“เราทุกคนคือแรงงาน”
#RT
#ทีมข้อเดียว

ก่อนหน้านี้ เพจเยาวชนปลดแอก ได้โพสต์ข้อความว่า พระราชวัง เกิดจากน้ำมือของแรงงาน ภาษีทุกบาท มาจากความทุกข์ยากของแรงงาน แต่แรงงานกลับต้องกระเสือกกระสนภายใต้รัฐล้มเหลวแห่งนี้ ไม่แม้แต่จะสามารถใช้ชีวิตอย่างสมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ถูกมองเป็นเพียงฝุ่นใต้ตีน ไม่เห็นคุณค่าความเป็นคนเท่าๆกัน “แรงงานสร้างชาติ มิใช่มหาราชองค์ใด”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"