เจ็บ! 'นิพิฏฐ์' ถามรสนิยมค้อนเคียว เวลาลี้ภัยมีใครไปอยู่ประเทศคอมมิวนิสต์บ้าง


เพิ่มเพื่อน    

9 ธ.ค.63 -  นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ดังนี้

หรือ"เยาวชนปลดแอก" กำลังสำลักประชาธิปไตย?

ผมไม่รู้ว่ากลุ่ม"เยวชนปลดแอก-Free YOUTH " จะเข้าใจลัทธิคอมมิวนิสต์แค่ไหน  เห็นเขียนข้อความในเฟสบุคส์ ว่า"แรงงานสร้างชาติ มิใช่มหาราชองค์ใด” รูปในเฟซบุ๊ก สัญลักษณ์ ก็คล้ายๆ  รูปค้อน กับ เคียว บ้านเมืองเราเวลานี้ คล้ายๆกับคน(ส่วนหนึ่ง) เกิดนิยมชมชอบลัทธิคอมมิวนิสต์ขึ้นมาอย่างงั้นแหละ คนอีกส่วนหนึ่งก็คล้ายๆจะรังเกียจอเมริกา และยุโรป ที่ปกครองด้วยประชาธิปไตย หาว่าแทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทย อะไรทำนองนั้น 

ความจริง ลัทธิการปกครองในโลกมี 3 ลัทธิใหญ่ๆ เท่านั้น คือ ประชาธิปไตย,คอมมิวนิสต์ และ เผด็จการ มีเท่านี้แหละ เราจะเอาแบบไหนก็เลือกเอาเอง เพียงแต่ต้องรู้เช่นเห็นชาติในแต่ละลัทธิการปกครองว่า"แก่น" ของมันคืออะไร  ผมเคยเขียนมาหลายครั้งว่า สหภาพโซเวียตล่มสลายเป็นเพราะกอร์บาชอฟ ผู้นำโซเวียตขณะนั้น กำลังปรับเปลี่ยนประเทศเข้าสู่ประชาธิปไตย แต่ประชาชนของเขาไม่เคยรู้จักประชาธิปไตย พอลิ้มรสประชาธิปไตย ก็ปรับตัวไม่ทัน ทะเลาะกันวุ่นวาย วันที่สหภาพโซเวียต ล่มสลาย กอร์บาชอฟ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์คนสุดท้าย กล่าวอำลาตำแหน่งว่า "คนของเราเถียงกันอย่างเอาเป็นเอาตาย ในสิ่งที่เรารู้อย่างผิวเผิน มารู้ตัวอีกทีสหภาพโซเวียตก็ล่มสลายแล้ว" หันมาดูเมืองไทยวันนี้ เราเถียงกันเรื่องอะไร  หากกลุ่ม"เยาวชนปลดแอก" เห็นว่า บ้านเมืองเราไม่เป็นประชาธิปไตย แต่เขากลับนิยมชมชอบคอมมิวนิสต์ แต่ดูเวลาลี้ภัยสิครับ  ผมยังไม่เห็นนักเคลื่อนไหวยุคนี้สักคนลี้ภัยไปอยู่ประเทศจีน เห็นลี้ภัยไปอยู่ยุโรป กับ อเมริกา ทั้งนั้น  คนของเรากำลังสับสนอะไรกันอยู่หรือเปล่า หรือ"เยาวชนปลดแอก" กำลังสำลักประชาธิปไตย???

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"