'ทูตนริศโรจน์' แนะ 'ม็อบค้อนเคียว' ลองฝึกใช้ชีวิตที่อิสราเอลจะได้กลับมาต่อสู้เพื่อสังคมอุดมคติ


เพิ่มเพื่อน    

10 ธ.ค.63 - นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กว่าน้องๆเยาวชนปลดแอกที่คิดสัญลักษณ์ ค้อน กับ เคียว นั้น ถ้าหากน้องใฝ่ผันอยากได้สังคมอุดมคติ เท่าเทียมกัน พี่ขอแนะนำให้ไปที่ อิสราเอล ครับ เพราะว่ากันว่า สังคมที่ใกล้เคียงกับอุดมการณ์คอมมิวนิสต์มากที่สุดคือ สังคม Kibbutz (คิบบุตซ์) ซึงเป็นสังคมชุมชนเกษตรกรรมชนบทที่กระจัดกระจายอยู่ตามพื้นที่ทะเลทรายของอิสราเอล

ภายในคิบบุตซ์แต่ละแห่งคือชุมชนที่สมาชิกทุกคนจะร่วมกันประกอบอาชีพเกษตรกรรมและรวมตัวกันในรูปสหกรณ์ ทรัพย์สินทุกอย่างรวมทั้งผลผลิตที่ได้ จะถือเป็นสมบัติของส่วนรวมทั้งหมด เน้นการพึ่งพาตัวเอง และใช้ทรัพยากรที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ถ้าน้องๆที่ชู 3 นิ้วและใฝ่ฝันอยากได้สังคมอุดมคติแบบนี้ ต้องไปที่ คิบบุตซ์ ของอิสราเอลเลยครับ ลองติดต่อสถานทูตอิสราเอลดู ขอไปทดลองฝึกใช้ชีวิตที่นั่นนะครับ กฏระเบียบในสังคม Kibbutz ค่อนข้างเคร่งนะครับ ไม่แน่ใจว่าน้องๆจะทนกันได้หรือเปล่า ไปลองดูกันก่อนครับ เพราะการจะเป็นแกนนำเปลี่ยนสังคมมันต้องรู้ลึก รู้จริง มิฉะนั้นมันจะล้มเหลว

ด้วยความปรารถนาดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"