'แกนนำม็อบพระ' บินหนีฉุกละหุก-วีซ่าขาด ต้องเปลี่ยนประเทศปลายทางเตรียมเข้ากระบวนการลี้ภัย


เพิ่มเพื่อน    

9 ธ.ค.63 - จากกรณีที่นางสาวณัฏฐา มหัทธนา หรือ "โบว์" นักกิจกรรมนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้เปิดบัญชีรับบริจาคเงินช่วยเหลือพระปัญญา สีสัน ลี้ภัยไปต่างประเทศหลังจากโดนดำเนินคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ว่าขอบคุณพี่น้องหลายร้อยคนที่ได้มีส่วนช่วยเหลือพระสงฆ์ผู้ประสบภัยทางการเมืองจนไปติดค้างอยู่ในต่างประเทศให้ได้เดินทางต่อไปจนถึงที่ปลอดภัยในที่สุดเมื่อเย็นวันนี้นะคะ แม้จะต้องเปลี่ยนประเทศปลายทางจากที่ตั้งใจไว้แต่แรก เนื่องจากปัญหาวิกฤติระหว่างการเดินทางเที่ยวแรกจนต้องเปลี่ยนตั๋วและเปลี่ยนที่หมาย แต่เวลานี้ท่านได้เดินทางถึงประเทศที่จะสามารถให้ความปลอดภัย และกำลังจะเข้าสู่กระบวนการการขอลี้ภัย ท่านจะถูกกักตัวไม่สามารถใช้เครื่องมือสื่อสารได้ประมาณ 15 วัน หลังจากนั้นเราจะขอให้ท่านได้มาสื่อสารรายละเอียดด้วยตนเองหากไม่ติดเงื่อนไขข้อจำกัดใด จึงขอยังไม่บอกให้ทราบที่อยู่ปัจจุบันจนกว่าจะถึงเวลานั้นนะคะ ขอบคุณทุกคนที่เข้าใจถึงความจำเป็น

โบว์จึงจะขอเปิดเผยข้อมูลเฉพาะที่เกี่ยวกับการระดมทุนตามที่ประกาศไว้แต่แรก ยอดสมทบรวมทั้งหมดถึงวันปิดระดมทุน (30 พ.ย.) คือ 217,034 บาท ทุกยอดโอนปรากฏในอัลบั้มนี้ ผู้สมทบทุนทุกท่านสามารถดูยอดของตัวเองได้ตามเวลาโอนค่ะ รายจ่าย(ตามข้อมูลที่บันทึกในภาพ Budget) ส่วนใหญ่จะเป็นค่าตั๋วเครื่องบิน เพราะต้องซื้อถึงสองรอบ และรอบที่สองเป็นการซื้อหลังจากโอนเงินส่วนที่เหลือไปที่บัญชีหลวงพี่แล้ว การซื้อตั๋วรอบสองจึงทำให้ยอดในบัญชีกลายเป็นติดลบตามที่ปรากฏ แต่เมื่อได้เงินคืนมาจากสายการบิน (สายการบินแรกแจ้งว่าจะใช้เวลา refund ซึ่งจะได้คืนบางส่วนถึง 90 วัน สายการบินอื่นอีกสองแห่งน่าจะได้เร็วกว่านั้น) ยอดหลังจากนั้นน่าจะไม่ติดลบค่ะ เหลือเท่าไหร่หลังได้รับ refund จะมาอัพเดทในอัลบั้มพร้อมรายละเอียดตั๋วและโอนเข้าบัญชีหลวงพี่เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับทนายความ ฯลฯ ระหว่างกระบวนการขอลี้ภัยต่อไป

โบว์ไม่เคยพบกับพระปัญญา สีสัน แต่ได้รับการติดต่อครั้งแรกเมื่อท่านเขียนมาส่งรายละเอียดเกี่ยวกับคดีที่ถูกตั้งข้อหา หลังจากนั้นก็ได้รับการติดต่ออีกครั้งเมื่อท่านได้ออกนอกประเทศไปอยู่ในที่ที่มีปัญหาในการเดินทางต่อแล้วในขณะที่วีซ่าก็ขาดอายุ เราจึงไม่มีทางเลือกมากนัก นอกจากต้องทำในสิ่งที่จำเป็นอย่างเร่งด่วนเพื่อให้หลุดพ้นจากวิกฤต และด้วยความช่วยเหลือของทุกคน จึงได้มาถึงวันนี้

เมื่อแรกออกเดินทาง ท่านพยายามจะไปให้ถึงประเทศปลายทางประเทศหนึ่งที่มีญาติโยมปวารณาจะช่วยเหลือ และหากผ่านกระบวนการลี้ภัยไปได้ก็จะได้พยายามดำเนินการสร้างวัดต่อไป ตามที่ได้สื่อสารให้ทุกคนทราบแต่ต้น แต่ในวันนี้เมื่อปลายทางจำเป็นต้องเปลี่ยนไป และปัจจัยที่มีก็ไม่ได้เพียงพอจะดำเนินการอื่นใดตามความตั้งใจในอนาคตอันใกล้ สิ่งที่ต้องผ่านไปให้ได้เฉพาะหน้าคือกระบวนการขอลี้ภัย ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นไปด้วยดีค่ะ

ตลอดเส้นทางนี้ โบว์ได้เห็นจากการสื่อสารกันว่า ในฐานะพระสงฆ์รูปหนึ่ง ท่านได้ดำรงตนในสมณเพศอย่างสำรวม สงบ และใช้ปัญญาในการผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆมาได้ แม้เราอาจจะไม่สามารถรับรองความดีงามในอนาคตของใคร แต่โบว์เชื่อว่าเมื่อผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้ ท่านก็น่าจะสามารถปฏิบัติภารกิจทางศาสนาได้สมดังความตั้งใจของพี่น้องผู้สมทบทุนหลายคนที่อยากจะสนับสนุนกันมาแต่แรกต่อไปค่ะ

ภารกิจครั้งนี้มีเพื่อนทั้งชาวต่างชาติและชาวไทยหลายท่านจากหลายประเทศที่ได้ช่วยเหลือกันทั้งด้านข้อมูลและการระดมทุน ขอแสดงความขอบคุณทุกคนแม้ยังไม่สามารถเอ่ยนามในตอนนี้

ขอบคุณจริงๆค่ะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"