'ดร.อานนท์' ข้องใจ 'อัยการปรเมศวร์' พูดแปลกแปร่ง​ 'คนจ่ายเงิน" เพราะถูกหลอก ไม่น่าจะมีความผิด


เพิ่มเพื่อน    

9 ธ.ค.63 -  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Arnond Sakworawich ว่า"คดีบอส​ กระทิงแดงก็พูดจาน่าสงสัย​ คดีสกุลธรก็พูดแปลกแปร่ง​  อัยการบางคนน่าสงสัยจริงๆ"

ทั้งนี้ โพสต์ ของดร.อานนท์ สืบเนื่องจากกรณี นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ผู้ตรวจการอัยการ และที่ปรึกษาโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาดังนี้

เดิม เรามองมุมเดียวว่า ถ้าใครไปจ่ายเงินติดสินบนเข้าทำงาน หรือของานทำ คนนั้น "คนจ่ายเงิน" มีความผิด

แต่มีคำพิพากษาฎีกาที่ ๓๓๕/๒๕๖๓ มองว่าถ้า "คนจ่ายเงิน" จ่ายเงินให้เพราะถูกเจ้าพนักงาน "หลอกลวง" ว่าสามารถช่วยเหลือฝากเข้าทำงานรับราชการได้ หรือ รับงานของราชการได้ "อันเป็นความเท็จ" ทั้งที่ ความจริงแล้ว เขาไม่สามารถช่วยเหลือฝากเข้าทำงานรับราชการหรือรับงานของราชการตามที่กล่าวอ้าง และโดย "การหลอกลวง" ของเขาเป็นหตุให้ "คนจ่ายเงินหลงเชื่อ" ว่าเป็นความจริงและมอบเงินให้เขาไปดำเนินการตามที่เขากล่าวอ้าง ถือว่า "คนจ่ายเงิน" ได้รับความเสียหายเป็นพิเศษ จึงเป็นผู้เสียหายมีอำนาจฟ้องคดีในข้อหาฉ้อโกงได้ เพราะ "คนจ่ายเงิน" มอบเงินให้เขาไปนั้นล้วนเกิดขึ้นเพราะถูกเขาหลอกลวง ถือไม่ได้ว่า "คนจ่ายเงิน" เป็นผู้ก่อให้เขากระทำความผิด "คนจ่ายเงิน" จึงเป็นผู้เสียหายโดยนิตินัยมีสิทธิร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีแก่ผู้ที่หลอกลวงในความผิดฐานฉ้อโกงได้ ส่วน "คนจ่ายเงิน" จะมีความผิดฐานให้สินบนเจ้าพนักงาน ตาม ป.อาญามาตรา ๑๔๔ หรือไม่นั้นก็น่าคิด 

ในส่วนตัวเห็นว่า เมื่อ "คนจ่ายเงิน" ถูกหลอกให้หลงเชื่อ ก็น่าจะไม่มีความผิดฐานให้สินบนเจ้าพนักงาน เพราะ "คนจ่ายเงิน" มิได้จ่ายใช้เพื่อจูงใจให้แก่เจ้าพนักงาน กระทำการ ไม่กระทำการ หรือประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่ แต่จ่ายเพราะถูกเจ้าพนักงานหลอกลวง และ "คนจ่ายเงิน" ไม่ได้เป็นผู้ก่อให้เกิดกระทำความผิด ถ้าเดินแนวนี้เราก็ปราบข้าราชการโกงได้หมด ท่านคิดอย่างผมมั้ยครับ.

สำหรับความเห็นของอัยการปรเมศวร์ มีขึ้นในช่วงที่ น้องชายนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ คือนายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ตกเป็นข่าวโด่งดัง ภายหลังมีการเผยแพร่คำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ให้จำคุกอดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ (ชื่อเดิม) และผู้ประสานงาน คดีทุจริตอ้างเอกสารปลอมของสำนักงานทรัพย์สินฯและรับเงินสินบน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"