'สุวินัย' ชี้เปรี้ยงม็อบ3นิ้วยุติแบบฝ่อไปเอง คนบงการขาดทุนยับ เชื่อรอบใหม่จุดติดยากขึ้นกว่าเดิม


เพิ่มเพื่อน    

14 ธ.ค.63 - ดร.สุวินัย ภรณวลัย ประธานยุทธศาสตร์วิชาการ สถาบันทิศทางไทย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ในมุมมองของศาสตร์ Mass Action ... ม็อบคณะราษฎร์ยุติแบบฝ่อไปเองแล้วนะ การที่ม็อบฝ่อลงเองครั้งนี้ ถ้ามองจากมุมมองของคนบงการที่วางแผนในกระโจม ก็พอมองได้ว่า "คนบงการสั่งให้ยุติม็อบชั่วคราว" เพราะเห็นอยู่ชัดๆว่า เสียมากกว่าได้ แถมยังสูญเสียแบบ "เรือหาย" ด้วยซ้ำ ถ้ามองเป็นกองเบี้ยพนัน หมากกระดานนี้คนบงการได้ขาดทุนยับเยิน ชนิดกองเบี้ยพนันตรงหน้าหายไปกว่าค่อนกองเลยทีเดียว แค่ในช่วงห้าเดือนที่ผ่านมานี้เอง

อย่างไรก็ดี ขบวนการล้มเจ้ายังคงอยู่ แค่ถอยฉากลงใต้ดินไปสิงอยู่ในทวิตภพเหมือนเดิมแทน ทำให้จำเป็นต้องปลุกระดมล้างสมองคนรุ่นใหม่อีกรอบ เพื่อให้ลงถนนอีกครั้ง แต่คราวนี้คงจะยากขึ้นกว่าเดิมมาก เพราะทุกฝ่ายมีการเรียนรู้ รู้จักสรุปบทเรียน รวมทั้งตัวคนรุ่นใหม่เองที่เป็นพลังบริสุทธิ์จริงๆ การที่ผมออกมาสู้ขจัดพวกล้มเจ้า มิใช่เพื่อให้พวกขวาจัดขึ้นมาเป็นใหญ่หรอกนะ แต่เพื่อผลักดันให้คนกลางๆที่มีเหตุผล มีวิจารญาณรู้ผิดรู้ชอบ ขึ้นมาชี้นำสังคมได้อย่างชอบธรรมต่างหาก  นี่คือการบูรณาการข้อเสนอของแต่ละฝ่ายเพื่อส่วนรวม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"