สามีร้องศูนย์ดำรงธรรมมุกดาหาร ภรรยาท้อง 7 เดือนเสียชีวิตที่โรงพยาบาล


เพิ่มเพื่อน    

29 ธ.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์ ศรีโยหะ อายุ 27 ปี บ้านเลขที่ 84  หมู่ 3 บ้านคำเขือง ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหาร ว่าเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา เวลา 16.00 น. นางสาวอัมภิกา สุพร อายุ 24 ปี ภรรยาซึ่งตั้งครรภ์ได้ 7 เดือนมีอาการปวดหลัง ได้พามาที่โรงพยาบาลมุกดาหาร ต่อมาเวลาประมาณ 18.00 น. วันเดียวกัน ภรรยาพร้อมลูกในครรภ์ได้เสียชีวิต

นายณรงค์ ศรีโยหะ อายุ 27 ปี สามีผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่าแฟนบอกว่าปวดหลังก็ไม่คิดว่าจะปวดมาก พอมาตอนบ่าย 3 โมงก็ได้พามาที่โรงพยาบาลมุกดาหาร ว่าจะมาตรวจดูว่ามีอาการยังไง ตอนขับรถแฟนมีอาการหน้ามืด ปากซีด พอมาถึงโรงพยาบาล ได้ลงจากรถก็ร้องให้เจ้าหน้าที่ช่วยหน่อย แฟนผมเหมือนจะช็อก ปากซีดไปหมดเลย เขาก็ถามประวัติ และบอกให้ไปยื่นทำบัตรผู้ป่วย พอเดินกลับมาก็เห็นแฟนผมถูกปั๊มหัวใจแล้ว ผมข้องใจโรงพยาบาลว่า ทำไมเจอคนป่วยแบบนี้ อาการสาหัส ไม่เร่งรีบรักษา พาไปรักษาให้เร็วที่สุด น่าจะนำผู้ป่วยไปรักษาก่อนส่วนใบประวัติค่อยตามทีหลัง ตอนที่อยู่ที่บ้านอาการก็ดีๆอยู่ อยากให้รีบรักษาคนป่วยท้อง 7 เดือน และมีลูกมาแล้ว 1 คน เป็นผู้ชาย อายุ 1 ขวบ 3 เดือน

นางอำนวย มงคลสุภา อายุ  48 ปี แม่ผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ลูกสาวโทรหาว่า ปวดหลัง แม่ก็ถามว่า ปวดมากไหม ลูกสาวตอบว่า ปวดมาก แต่ก็ทนได้ แม่บอกว่าให้ไปหาหมอ เขาบอกว่าไหวอยู่ ต่อมาแม่ก็ได้โทรไปอีกรอบ ลูกสาวบอกว่า ปวดมากกว่าเดิม ประมาณบ่าย 2 โมงกว่า ได้โทรหาลูกสาวอีก ก็บอกว่าให้รีบไปหาหมอ เพราะว่าครรภ์เป็นพิษมีอาการปวดหลัง เหมือนคนจะคลอด เพราะลูกแม่มีอาการนี้ ครรภ์หนูเป็นพิษหรือเปล่า เพราะเคยมีลูก 1 คน แล้วมันมีอาการแบบนี้ ถ้าเกิดไปหาหมอตัดสินใจได้ก็ต้องผ่าตัด ก็คุยกับลูกสาว ก่อนเขาจะมาโรงพยาบาล ก็บอกว่าหนูไม่ไหวแล้ว ถ้าไม่ไหวให้ไปหาหมอ โทรคุยกัน 3 รอบ แฟนก็พามาหาหมอ  ประมาณ 6 โมงกว่า โทรไปบอกว่าปั๊มหัวใจ เมื่อกลางวันก็ดีๆอยู่ ทำไมปั๊มหัวใจ ได้ยินก็ใจหาย ได้ถามไปว่าน้องเป็นอะไรมากไหมถึงปั๊มหัวใจ น้องที่อยู่ในท้องไม่รอดแล้ว เขาก็ใจเสีย และแม่พ้นขีดอันตรายหรือยัง แฟนลูกสาวบอกว่ายังไม่พ้น ปั๊มหัวใจรอบแรกฟื้นขึ้นมาแต่ยังไม่ปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ต่อมาได้โทรไปถามอีก ว่าชีพจรไม่เต้นแล้ว หมอบอกให้สามีเซ็นเอกสารให้ผ่าตัด แต่ว่าเราอยู่ไกล ให้เขาเซ็นเลย ทางผู้ป่วยชีพจรหยุดเต้น แล้วจะทำอะไรได้

นางอำนวย กล่าวอีกว่า ตนติดใจเรื่องรักษาล่าช้า ตามหลักมาครั้งแรกรู้ว่าครรภ์เป็นพิษประวัติเขาก็มี สมุดประจำตัวของโรงพยาบาล เขามีประวัติอยู่แล้ว กรณีแบบนี้ก็ต้องรับรักษา น่าจะผ่าตัดเอาเด็กออกก่อน ตามหลักแม่จะไม่เสียชีวิต เด็กเสียไม่ติดใจเอาความ ถ้าแม่รอดเราก็โอเค แต่ไม่รอดทั้งแม่ ทั้งหลาน เราเสียหายเราฟังแล้วช๊อคเราเป็นยายและลูกอีกคนที่ตังเล็ก ๆ ยังเดินไม่ได้เลย จะทำมาหากินต่อยังไง อยากให้โรงพยาบาลชดเชยค่าเสียหาย อย่างน้อยเด็กก็จะมีกินต่อยังกินนม แล้วยายก็ลำบาก ปู่ย่าก็ลำบาก อาชีพหลักทำนา อาชีพเสริมก็ไม่มี อยากให้โรงพยาบาลรับผิดชอบส่วนที่ขาดหายไป ถามว่าคุ้มไหม มันไม่คุ้มหรอก 2 ชีวิตพร้อมกัน ไม่คุ้มแต่อยากให้มาดูแลบ้าง ไม่ใช่ทิ้งขว้างเราแบบนี้ ท้องแรกก็เป็นแบบนี้ แต่ว่าหมอก็ถามจะเอาไว้แม่หรือลูก น้องบอกว่าใครก็ได้รอดทั้ง 2 คน ครั้งนั้นเขารีบรักษาเด็กก็รอด แม่ก็รอด แม่แข็งแรงมาก และแม่มีประวัติเป็นความดัน ได้ฝากท้องที่โรงพยาบาลมุกดาหาร ข้องใจรักษาล่าช้า ตามหลักผู้ป่วยโคม่า น่าจะเข้าห้อง ICU  ห้องอะไรก็ได้ที่รอด ส่วนเอกสารเอาทีหลังได้ไหม อยากได้แค่นั้น

ด้านนายแพทย์ พงษ์วิทย์  วัชรกิตติ  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมุกดาหาร กล่าวว่า  ขอนำเรียนชี้แจงจากการเสียชีวิตของนางสาว อัมภิกา สุพร ซึ่งเป็นการตั้งครรภ์เป็นท้องที่ 2 สาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุด เนื่องจากมดลูกปลิอาจทำให้มีภาวะแทรกซ้อน ทำให้เลือดออกในช่องท้อง ทำให้ผู้ป่วยมีภาวะช็อกเสียชีวิต จากการดูประวัติเดิม จะเห็นว่าในรายนี้ก็มีความเสี่ยง ครรภ์แรกตั้งครรภ์เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2562 และอีกไม่นานประมาณ 5 เดือน ก็มาตรวจที่โรงพยาบาลมุกดาหาร ปรากฏว่ามีการตั้งครรภ์เป็นครั้งที่ 2 คือครรภ์นี้ ถ้าเกิดตั้งครรภ์ติดกันไม่เกิน 2 ปี ก็จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะมดลูกปลิได้

อีกประเด็นหนึ่ง การดูแลคนไข้รายนี้ คนไข้ได้มาที่โรงพยาบาลเมื่อเวลา 16.30 น. ในวันที่ 27 ธ.ค. จากนั้นไม่กี่นาทีทีมคณะแพทย์ห้องฉุกเฉิน ได้เข้าไปดูก็พบว่า คนไข้มีอาการหอบ ค่อนข้างเยอะ และซีด ตอนนั้นความดันไม่ตก มีภาวะซีด ระหว่างที่ให้การดูแลมีการให้น้ำเกลือ เจาะเลือด การให้ออกซิเจนคนไข้อยู่ ไม่ถึง 15 นาที คนไข้เกิดหยุดหายหัวใจหยุดเต้น ทางทีแพทย์ห้องฉุกเฉินนอกจากได้ปั๊มหัวใจคนไข้ ได้ฟื้นคืนชีพ ก็ได้ปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง ในส่วนที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่หมอสูติกรรม ก็ได้มาดูอย่างรวดเร็ว ประมาณ 15-16 นาที มีหมอทางด้าน อายุรกรรม ทางด้านหัวใจเข้ามาดูด้วย

และจากการอัลตร้าซาวด์  เบื้องต้นคิดว่าอาจจะเป็นภาวะที่มีเลือดออกในช่องท้อง เนื่องจากมดลูกปลิ ทางทีมแพทย์ยังได้ปรึกษาแพทย์ศัลยกรรมด้วย  ว่าร่วมกันตัดสินใจจะทำการผ่าตัดในรายนี้ไหม แต่ในช่วงที่ดูแลอยู่ คนไข้ก็มีหัวใจหยุดเต้น 6 ครั้ง ในแต่ละครั้งทีมแพทย์ได้ปั๊มหัวใจช่วยชีวิต ทางแพทย์ปั๊มหัวใจ 6 ครั้ง กินเวลาไป 2 ชั่วโมง และไม่สามารถดมยาสลบผ่าตัดได้ รู้สึกเสียใจอย่างยิ่ง แต่ก็ประเมินแล้ว อยู่ในภาวะฉุกเฉิน เร่งด่วนจริง พยายามจะยื้อชีวิตอย่างเต็มที่แล้วก็ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"