'ทรัมป์'หน้าหงาย สภาสูงคว่ำวีโตร่างกม.งบกลาโหม


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลิ้มรสชาติการโดนสภาคองเกรสล้มล้างการวีโตเป็นครั้งแรก เพื่อผ่านร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายด้านการป้องกันประเทศ ขณะที่ยังเหลือเวลาอีกไม่ถึง 20 วันเขาก็จะพ้นจากตำแหน่ง

    วุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งพรรครีพับลิกันของทรัมป์ครองเสียงข้างมาก ถึงขั้นเรียกประชุมในวันขึ้นปีใหม่ เพื่อลงมติร่างกฎหมายให้อำนาจด้านการป้องกันประเทศ ที่จะจัดสรรงบประมาณรายจ่ายด้านการทหารประจำปีงบประมาณ 2564 จำนวน 740,000 ล้านดอลลาร์ โดยสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐลงมติด้วยเสียงข้างมาก 81 ต่อ 13 เสียง อนุมัติร่างกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งโดนทรัมป์ใช้อำนาจประธานาธิบดียับยั้งเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม

    ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม สภาผู้แทนราษฎรซึ่งเดโมแครตมีเสียงข้างมาก ก็ลงมติอย่างท่วมท้น 322 ต่อ 87 คะแนน คว่ำการวีโตของทรัมป์แล้วเช่นกัน

    การใช้มติเกิน 2 ใน 3 ของสภา เพื่อล้มล้างการวีโตของประธานาธิบดีเพิ่งเคยเกิดขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งแรกในสมัยของทรัมป์ โดยสมาชิกคองเกรสพรรครีพับลิกันต่างยืนตามการวีโตที่ผ่านมาของทรัมป์ทั้ง 8 ครั้ง

    มิตช์ แม็กคอนเนลล์ แกนนำ ส.ว.เสียงข้างมากพรรครีพับลิกัน กล่าวช่วงเริ่มต้นการประชุมเมื่อวันศุกร์ว่า ตอนนี้ถึงเวลาที่วุฒิสภาจะผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ นี่คือโอกาสที่จะเตือนเหล่าทหารผู้กล้าและครอบครัวของพวกเขาว่าพวกเราหนุนหลังพวกเขาอยู่

    สมาชิกใหม่ของสภาคองเกรสที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อปลายปีที่่ผ่านมาเตรียมสาบานตนรับตำแหน่งในวันอาทิตย์ เพียง 17 วันก่อนที่โจ ไบเดน จะทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐต่อจากทรัมป์ การลงมติของวุฒิสภาเมื่อวันศุกร์จึงน่าจะเป็นการดำเนินการครั้งสุดท้ายของสภาชุดนี้

    ประธานาธิบดีทรัมป์ยับยั้งร่างกฎหมายฉบับนี้ด้วยเหตุผลหลายประการ เช่นอ้างว่ากฎหมายนี้เป็น "ของขวัญ" แก่จีนและรัสเซีย และยังจำกัดความสามารถของเขาที่จะลดจำนวนทหารอเมริกันในอัฟกานิสถาน, เกาหลีใต้ และที่อื่นๆ

    นอกจากนี้ ทรัมป์ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนชื่อฐานที่ตั้งทางทหารที่ใช้ชื่อของพวกผู้นำหรือทหารของสมาพันธรัฐที่สนับสนุนการมีทาสในยุคสงครามกลางเมือง และยืนกรานด้วยว่า กฎหมายนี้ควรมีข้อบัญญัติที่ยกเลิกมาตรา 230 ที่ให้การคุ้มครองทางกฎหมายแก่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์ และกูเกิล ซึ่งทรัมป์มักกล่าวหาว่าอคติต่อต้านฝ่ายอนุรักษ์นิยม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"