สื่อมะกันแฉเทปเสียง 'ทรัมป์'บีบรัฐจอร์เจียหาคะแนนมาพลิกผลเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

เล่นงี้เลย ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก่อเรื่องฉาวอีก โดนปล่อยเทปเสียงแฉว่าโทรศัพท์บีบเลขาธิการรัฐจอร์เจียให้ "หา" คะแนนมาพลิกผลการเลือกตั้งที่เขาแพ้โจ ไบเดน ไม่ถึง 12,000 คะแนน ไม่กี่วันก่อนหน้ารัฐจอร์เจียเลือก ส.ว.รอบชี้ขาด และคองเกรสเตรียมลงมติรับรองผลคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้ง

    การโทรศัพท์พูดคุยกับแบรด ราฟเฟนสเปอร์เกอร์ เลขาธิการรัฐจอร์เจียซึ่งเป็นรีพับลิกัน เมื่อวันเสาร์ที่่ผ่านมา เป็นการดันทุรังครั้งล่าสุดของทรัมป์ที่ยืนกรานมาตลอดว่าที่เขาแพ้เลือกตั้งต่อโจ ไบเดน เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนนั้นเป็นเพราะการโกงคะแนนอย่างกว้างขวาง ซึ่งเป็นคำกล่าวอ้างที่เจ้าหน้าที่การเลือกตั้งระดับรัฐและรัฐประเทศ รวมถึงศาลต่างๆ ปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง

    ทรัมป์พ่ายแพ้ต่อไบเดนด้วยคะแนนมหาชนทั่วประเทศมากกว่า 7 ล้านคะแนน ส่วนคะแนนคณะผู้เลือกตั้งจากรัฐต่างๆ นั้น ไบเดนชนะทรัมป์ 306 ต่อ 232 คะแนน
    
    "ชาวจอร์เจียโกรธ คนในประเทศนี้ก็โกรธ" เสียงในเทปที่วอชิงตันโพสต์ได้มาเผยแพร่เป็นรายแรกเมื่อวันอาทิตย์ และถูกแพร่กระจายโดยสื่ออื่นๆ หลังจากนั้น ที่ทรัมป์กดดันราฟเฟนสเบอร์เกอร์ระหว่างการคุยโทรศัพท์นานร่วมชั่วโมง เพื่อให้ประกาศว่า ตัวเขาคือผู้ชนะการเลือกตั้งรัฐจอร์เจีย มิเช่นนั้นราฟเฟนสเปอร์เกอร์และที่ปรึกษาของเขาจะเสี่ยงครั้งใหญ่

    "ทั้งหมดที่ผมอยากให้ทำก็คือ ผมแค่ต้องการให้หาคะแนน 11,780 คะแนน ซึ่งมากกว่าที่เรามี 1 คะแนน" เสียงทรัมป์กล่าวถึงคะแนนเลือกตั้งรัฐจอร์เจียที่เขาแพ้ไบเดน 11,779 คะแนน "ไม่ใช่เรื่องผิดรู้มั้ย ที่จะบอกว่าคุณแค่คำนวณใหม่"

    ในเทปนั้นมีเสียงของราฟเฟนสเปอร์เกอร์ตอบว่า "ท่านประธานาธิบดี การท้าทายที่ท่านมีนั้น ข้อมูลที่ท่านมีนั้นไม่ถูกต้อง"

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า การเผยแพร่เทปเสียงนี้เกิดก่อนหน้าที่รัฐจอร์เจียจะจัดการเลือกตั้งชี้ขาด ส.ว.ของรัฐในวันอังคารที่ 5 มกราคม ซึ่งจะตัดสินว่าพรรคใดจะได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา แล้ววันถัดไปคองเกรสก็มีกำหนดให้การรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยมี ส.ว.รีพับลิกันประมาณ 1 โหลที่แสดงท่าทีว่าจะคัดค้านผลการเลือกตั้ง แต่หลังจากมีเทปนี้เผยแพร่ ส.ส.อดัม คินซิงเกอร์ พรรครีพับลิกัน เรียกร้องให้ ส.ว.เหล่านี้คิดทบทวนเสียใหม่

    นิวยอร์กไทมส์กล่าวว่า ผู้ช่วยของราฟเฟนสเปอร์เกอร์บันทึกเสียงการคุยโทรศัพท์ครั้งนี้ไว้ แต่ไม่ได้นำออกเผยแพร่ทันที เว้นแต่ทรัมป์จะโจมตีเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือถ่ายทอดเรื่องการสนทนาครั้งนี้อย่างผิดๆ

    ในวันอาทิตย์ ก่อนหน้าที่เทปบันทึกเสียงนี้จะเผยแพร่ ทรัมป์ทวีตเกี่ยวกับการคุยโทรศัพท์ครั้งนี้ โจมตีราฟเฟนสเปอร์เกอร์ว่า ไม่เต็มใจหรือไม่สามารถตอบคำถามเช่นเรื่องการโกงคะแนน, การทำลายบัตรเลือกตั้ง, ผู้ใช้สิทธิจากต่างรัฐ, การสวมสิทธิ์คนตาย และอื่นๆ

    ราฟเฟนสเปอร์เกอร์ทวีตตอกกลับก่อนหน้าที่เทปนี้จะถูกเปิดเผย ว่า "ด้วยความเคารพ ประธานาธิบดีทรัมป์ สิ่งที่คุณพูดนั้นไม่จริง ความจริงจะปรากฏออกมา"

    ภายหลังการเผยแพร่เทปนี้ ทำเนียบขาวปฏิเสธจะให้ความคิดเห็น ส่วนพรรคเดโมแครตกล่าวประณามทันที ทั้งนี้ ตามกฎหมายของจอร์เจีย ราฟเฟนสเปอร์เกอร์สามารถบันทึกคำสนทนาได้อย่างถูกกฎหมายโดยไม่จำเป็นต้องขอความยินยอมจากทรัมป์

    ส.ส.อดัม ชิฟฟ์ ทวีตว่า การดูถูกประชาธิปไตยของทรัมป์นั้นเปิดเผยล่อนจ้อนอีกครั้งผ่านเทปนี้ "การกดดันให้เจ้าหน้าที่การเลือกตั้ง 'หา' คะแนนเสียง เพื่อที่เขาจะชนะนั้น อาจมีความผิดทางอาญา และการใช้อำนาจโดยมิชอบอย่างโจ่งแจ้งอีกครั้งของคนทุจริต ที่จะเป็นเผด็จการถ้าเรายอมให้เขา ซึ่งเราจะไม่ทำ"

    นักวิจารณ์ทางการเมืองบางคนเปรียบเทียบการโทรศัพท์ครั้งนี้กับเทปวอเตอร์เกตที่ทำให้ริชาร์ด นิกสัน กระเด็นจากเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ

    ทรัมป์พยายามดิ้นรนทุกทางเพื่อพลิกผลคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่การนับคะแนนใหม่และการฟ้องร้องต่อศาลหลายสิบคดี รวมถึงการตรวจสอบโดยกระทรวงยุติธรรม ก็ไม่สนับสนุนคำกล่าวอ้างของทรัมป์
    
    ครั้งหนึ่งทรัมป์ถึงขั้นเชิญเจ้าหน้าที่การเลือกตั้งพรรครีพับลิกันจากรัฐมิชิแกนมายังทำเนียบขาว เพื่อพยายามกดดันให้เจ้าหน้าที่เปลี่ยนการรับรองผลคะแนนในรัฐนั้นมาให้ตัวเขา ทรัมป์ยังโทรศัพท์กดดันไบรอัน เคมป์ ผู้ว่าการรัฐจอร์เจีย มาก่อนหน้านี้ด้วยเช่นกัน

    ราฟเฟนสเปอร์เกอร์ และเจ้าหน้าที่การเลือกตั้งคนอื่นๆ ที่ปฏิเสธทำตามคำขอของทรัมป์ ในรัฐจอร์เจียและรัฐอื่นๆ พากันโดนผู้สนับสนุนทรัมป์ขู่ฆ่า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"