เวียดนามจำคุก 3 นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย


เพิ่มเพื่อน    

ศาลนครโฮจิมินห์ของเวียดนามตัดสินจำคุกบล็อกเกอร์นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย 3 คนเมื่อวันอังคารตั้งแต่ 11 ปี จนถึง 15 ปี ฐานผลิตและเผยแพร่ข้อมูลต่อต้านรัฐบาลเวียดนาม

    คำพิพากษาล่าสุดนี้เกิดในช่วงยามที่เวียดนามอยู่ในภาวะเคร่งเครียดก่อนหน้าการถ่ายโอนอำนาจแก่ผู้นำชุดใหม่ปลายเดือนนี้ ที่ทำให้เกิดการวิ่งเต้นชิงอำนาจกันวุ่นวายหลังฉาก โดยช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทางการเวียดนามเร่งปราบปรามผู้เห็นต่างและผู้ที่วิจารณ์รัฐบาลหลายราย ก่อนหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามจะประชุมสมัชชาใหญ่เพื่อเลือกผู้นำชุดใหม่วันที่ 25 มกราคม ถึง 2 กุมภาพันธ์

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ในการพิจารณาคดีอย่างรวดเร็วของศาลโฮจิมินห์ จำเลยทั้งสามซึ่งเป็นสมาชิกสมาคมผู้สื่อข่าวอิสระแห่งเวียดนาม (ไอเจเอวี)  ที่ทางการเวียดนามระบุว่าเป็นสมาคมผิดกฎหมาย ถูกตัดสินลงโทษจำคุกฐานผลิตและเผยแพร่ข้อมูลต่อต้านรัฐบาลเวียดนาม

    ฟาม ชี ชุง อายุ 54 ปี เป็นนักเขียนที่มีชื่อเสียง และเป็นสมาชิกก่อตั้งของไอเจเอวีโดยดำรงตำแหน่งประธานสมาคมแห่งนี้ ได้รับโทษจำคุก 15 ปี ส่วนเหวียน ทุย เตือง ทหารผ่านศึกวัย 69 ปี และและเล ฮู มินห์ ตวน ถูกตัดสินจำคุก 11 ปีเท่ากัน ทั้ง 3 คนเป็นนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยที่รู้จักกันดีในเวียดนาม

    เหวียน วัน เหมียง ทนายความจำเลย เผยกับเอเอฟพีว่า พวกเขายอมรับว่าเขียนบทความที่สนับสนุนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและสิทธิที่ประชาชนควรได้รับในระบอบประชาธิปไตย แต่ปฏิเสธข้อกล่าวหาเผยแพร่ข้อมูลต่อต้านการปกครองในระบอบคอมมิวนิสต์

    สื่อทางการเวียดนามรายงานคำตัดสินของศาลที่ระบุว่า ก่อนโดนจับในช่วงปลายปี 2562 ถึงกลางปี  2563 ผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 คนติดต่อกับฝ่ายโค่นล้มรัฐบาลเวียดนามอยู่เป็นประจำ และชุง ประธานสมาคมไอเจเอวี เคยเขียนบทความเผยแพร่ในสำนักข่าวต่างประเทศ เรียกร้องให้เปลี่ยนระบอบการเมืองของเวียดนาม ผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 คน มีพฤติกรรมเป็นอันตรายต่อสังคม ทำให้เกิดการแตกแยกในสังคมและประชาชน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"