'วิษณุ' ย้ำฝ่ายค้านยื่นซักฟอกให้ทัน 28 ก.พ. โยนประธานสภาฯชี้ขาดปมอภิปรายสมัยวิสามัญ


เพิ่มเพื่อน    

7 ม.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 154 ระบุว่าการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจสามารถทำได้ปีละหนึ่งครั้ง โดยสมัยประชุมสภาสามัญปีหนึ่งมีสองสมัย ขณะนี้เรากำลังอยู่ในสมัยที่สองที่จะหมดในวันที่ 28 ก.พ. โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ผ่านมาได้มีมติเสนอออกพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมไปแล้ว

ทั้งนี้ ย้ำว่าสามารถเสนอญัตติได้ปีละหนึ่งครั้ง ซึ่งจะยื่นเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ต้องยื่นญัตติก่อนวันที่ 28 ก.พ. และตามข้อบังคับเมื่อมีการยื่นญัตติแล้ว ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะต้องตรวจสอบรายชื่อภายใน 7 วัน แล้วแจ้งนายกรัฐมนตรีเพื่อประชุมโดยด่วน ดังนั้น จึงยื่นเสียให้ทันสมัยประชุมนี้เพื่อจะนัดอภิปรายได้ทัน

นายวิษณุ กล่าวว่า แต่ถ้าหากยื่นแล้วสภาไม่สามารถเปิดประชุมได้ด้วยเหตุใดก็ตามจนเลยวันที่ 28 ก.พ. สมมุติมีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญจะนำญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจไปไว้ในช่วงนั้นได้หรือไม่ เป็นข้อกฎหมายที่ตนไม่อยากวินิจฉัย เป็นเรื่องของประธานสภาฯที่จะต้องเป็นผู้พิจารณา มันไม่ชัดเจนตามข้อกฎหมายเพราะเกินหนึ่งปี หากเป็นเช่นนี้ฝ่ายค้านอาจจะบอกก็ได้ว่ายื่นไปแล้วในกรอบหนึ่งปี

เบื้องต้นคนชี้ขาดคือประธานสภาฯ ดังนั้น อย่าเพิ่งคิดอะไร ตนไม่อยากตอบ เพราะจะกลายเป็นการชักใบให้เรือเสีย อย่างไรก็ดี ตามกฎหมายคนที่สามารถขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญได้คือ ครม. เสนอออกพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ และ ส.ส.เข้าชื่อเสนอเพื่อขอเปิดประชุมต่อประธานสภาฯ

เมื่อถามว่า ถ้าเกิดเหตุสุดวิสัย สามารถขยายเวลาประชุมสภาสมัยวิสามัญได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้คิดเรื่องดังกล่าว และเป็นปัญหาอยู่ดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"