จีนเย้ย 'ภาพอันสวยงาม'ม็อบมะกันบุกยึดรัฐสภา


เพิ่มเพื่อน    

พลเมืองเน็ตของจีนสบช่อง เยาะเย้ยเหตุการณ์ม็อบหนุนโดนัลด์ ทรัมป์ บุกยึดรัฐสภาเปรียบเทียบกับม็อบฮ่องกงว่าแสดงถึงความสองมาตรฐานของโลกตะวันตก สื่อทางการจีนยกย่อง "ภาพอันสวยงาม" ล้อเลียนคำกล่าวของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่เคยชมเชยม็อบประชาธิปไตยฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว

 

credit : globaltimes.cn

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า หนังสือพิมพ์แทบลอยด์ โกลบอลไทมส์ ของทางการจีน ทวีตภาพเปรียบเทียบเหตุการณ์จลาจลในกรุงวอชิงตันเมื่อวันพุธ ที่ผู้สนับสนุนทรัมป์บุกอาคารรัฐสภา ปะทะกับเจ้าหน้าที่และทำลายข้าวของภายใน กับการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง ที่ผู้ประท้วงบุกยึดห้องประชุมสภานิติบัญญัติเมื่อเดือนกรกฎาคม 2562

    ข้อความในทวิตเตอร์ของโกลบอลไทมส์กล่าวว่า แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เคยเรียกการจลาจลในฮ่องกงว่าเป็น "ภาพสวยงามที่ได้เห็น" แต่ยังไม่เห็นว่าเธอจะพูดแบบเดียวกันเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแคปิตอลฮิลล์ (อาคารรัฐสภาสหรัฐ) ในตอนนี้หรือไม่

    สันนิบาตเยาวชนคอมมิวนิสต์ของจีนก็กล่าวถึงเหตุการณ์วุ่นวายในสหรัฐผ่านแพลตฟอร์มเว่ยป๋อของจีนว่าเป็น "ภาพที่สวยงาม" เช่นกัน

    ในโลกออนไลน์ แฮชแท็ก "ผู้สนับสนุนทรัมป์บุกรัฐสภาสหรัฐ" มียอดวิวถึง 230 ล้านวิวในวันพฤหัสบดี โดยผู้ใช้งานออนไลน์เปรียบเทียบท่าทีที่ทั่วโลกสนับสนุนผู้ประท้วงของฮ่องกงกับการประณามม็อบหนุนทรัมป์

    "ตอนนี้ ผู้นำประเทศยุโรปทั้งหมดล้วนแสดงความสองมาตรฐานและประณาม (การก่อจลาจลในวอชิงตัน)" คอมเมนต์หนึ่งในเว่ยป๋อที่มียอดไลค์มากกว่า 5,000 ไลค์ "ฉันไม่รู้ว่าสื่อฮ่องกงหรือไต้หวันจะรายงานสองมาตรฐานแบบไหนอีก"

    ผู้ใช้งานอีกรายกล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในสภานิติบัญญัติฮ่องกงเมื่อปีที่แล้วกำลังเกิดซ้ำในรัฐสภาสหรัฐ คอมเมนต์นี้มียอดไลค์กว่า 4,500 ไลค์

    อย่างไรก็ดี แม้ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงและอเมริกันจะบุกเข้าไปในห้องประชุมสภาเหมือนกัน แต่เหตุผลและแรงจูงใจนั้นแตกต่างกัน ชาวฮ่องกงบุกรัฐสภาเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยเต็มใบและหยุดร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่ผู้นำฮ่องกงซึ่งไม่ได้มาจากการเลือกตั้งพยายามผลักดัน ส่วนของสหรัฐนั้น ผู้สนับสนุนทรัมป์พยายามล้มล้างผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ได้รับการประกาศว่าเป็นการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม.

credit : globaltimes.cn

credit : globaltimes.cn

credit : globaltimes.cn


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"