ฮั่นแน่ 'ทรัมป์'หารือช่องทางอภัยโทษให้ตัวเอง


เพิ่มเพื่อน    

สื่ออเมริกันแว่วข่าวว่าช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ "โดนัลด์ ทรัมป์" ว่าที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ หารือถึงความเป็นไปได้ที่จะอภัยโทษให้ตัวเขาเอง นักกฎหมายไม่แน่ใจทำได้หรือไม่เพราะไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อน

    ข่าวรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์กล่าวว่า ทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะให้ทัศนะตอบข้อมูลที่ได้จากแหล่งข่าวเกี่ยวกับเรื่องราวนี้ ซึ่งหากเป็นจริงจะเป็นการใช้อำนาจประธานาธิบดีแบบเกินปกติธรรมดาโดยทรัมป์ ซึ่งอภัยโทษให้มิตรสหายและพวกพ้องทางการเมืองมาแล้วหลายราย และเคยทวีตเมื่อปี 2561 ด้วยว่า "ผมมีสิทธิ์เต็มที่ที่จะอภัยโทษให้ตัวเอง"

    นิวยอร์กไทมส์รายงานก่อนหน้านี้ว่า ทรัมป์เคยบอกไว้ระหว่างการหารือกับผู้ช่วยหลายคนนับแต่การเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนว่า เขากำลังพิจารณาให้อภัยโทษตัวเอง โดยไทมส์อ้างแหล่งข่าว 2 รายไม่เปิดเผยตัวตนที่ได้รับทราบเกี่ยวกับคำสนทนาดังกล่าว

    ทรัมป์พ่ายแพ้การเลือกตั้งวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 ต่อโจ ไบเดน โดยสภาคองเกรสเพิ่งลงมติรับรองผลคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้งทั่วประเทศเมื่อวันพฤหัสบดี หนึ่งวันภายหลังกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์บุกโจมตีรัฐสภาสหรัฐเพื่อขัดขวางการลงมติ ไบเดนจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งวันที่ 20 มกราคม

    ไทมส์รายงานคำกล่าวของแหล่งข่าว 2 รายนี้ว่า ในการสนทนาหลายครั้งนับแต่วันเลือกตั้ง ทรัมป์บอกกับที่ปรึกษาหลายคนว่า เขากำลังพิจารณาอภัยโทษให้ตัวเอง นอกจากนี้ทรัมป์ยังเคยถามว่า เขาควรทำหรือไม่ และจะมีผลอย่างไรต่อตัวเขาในทางกฎหมายและทางการเมือง

    อย่างไรก็ดี ไทมส์กล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าทรัมป์หารือเรื่องนี้อีกหรือไม่หลังจากกลุ่มผู้สนับสนุนเขาบุกอาคารรัฐสภาเมื่อวันพุธ ซึ่งปลุกเสียงเรียกร้องจากแกนนำเดโมแครตในสภาคองเกรสให้ถอดถอนเขา

    นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร และชัค ชูเมอร์ ผู้นำ ส.ว.เดโมแครต ต่างกล่าวตรงกันว่า รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ และคณะรัฐมนตรี ควรใช้กฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขปรับปรุงครั้งที่ 25 เพื่อปลดทรัมป์ออกจากตำแหน่ง กระนั้น ที่ปรึกษาคนหนึ่งของเพนซ์เปิดเผยว่า เพนซ์ไม่เห็นด้วย

    ทรัมป์เผชิญกับการดำเนินการทางกฎหมายของรัฐ ที่ไม่อยู่ภายใต้การอภัยโทษจากรัฐบาลกลาง นั่นรวมถึงการสอบสวนทางอาญาโดยไซรัส แวนซ์ อัยการเขตแมนฮัตตัน และการสอบสวนทางแพ่งโดยเลติเทีย เจมส์ อัยการรัฐนิวยอร์ก ว่าเขาเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินให้สูงเกินจริง เพื่อประโยชน์ในการกู้เงินและด้านภาษีในการดำเนินธุรกิจของเขา

    นักกฎหมายรัฐธรรมนูญหลายคนกล่าวว่า ไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่าประธานาธิบดีสามารถอภัยโทษให้ตนเองโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะไม่เคยมีประธานาธิบดีคนใดเคยทำแบบนั้นมาก่อน ศาลจึงไม่ได้พิจารณาประเด็นนี้

    ไบรอัน คอลต์ อาจารย์ด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน กล่าวกับรอยเตอร์ว่า เมื่อมีคนถามตนว่าประธานาธิบดีสามารถอภัยโทษให้ตัวเองหรือไม่ คำตอบของตนก็คือ เขาจะลองดูก็ได้ รัฐธรรมนูญไม่ได้ให้คำตอบที่ชัดเจนเรื่องนี้

    ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายบางคนกล่าวว่า การอภัยโทษในตนเองจะเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะมันละเมิดหลักการที่ว่า ไม่ว่าบุคคลใดก็ไม่ควรเป็นผู้ตัดสินคดีของตนเอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"