รัสเซียจ่อทดลองวัคซีน'สปุตนิกไลต์'แบบฉีดเข็มเดียว


เพิ่มเพื่อน    

รัสเซียเตรียมจะทำการทดลองทางคลินิกกับวัคซีนไวรัสโคโรนา "สปุตนิก 5" ฉบับไลต์ที่ใช้การฉีดเพียงโดสเดียว หวังเป็นทางออกชั่วคราวสำหรับประเทศที่สถานการณ์การระบาดรุนแรง

    รายงานเอเอฟพีวันจันทร์ที่ 11 มกราคม อ้างคำกล่าวของกองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงแห่งรัสเซีย (อาร์ดีไอเอฟ) ที่ให้เงินทุนสำหรับการพัฒนาวัคซีนสปุตนิก 5 แบบใช้ 2 โดส ว่ากองทุนยังให้ทุนสนับสนุนการทดลองทางคลินิกของ "สปุตนิกไลต์" แบบโดสเดียว ที่เป็นวัคซีนฉบับที่ให้ประสิทธิผลน้อยกว่า

    คิริล ดมิตรีเยฟ ผู้จัดการกองทุนอาร์ดีไอเอฟ บอกกับนักข่าวว่า สปุตนิกเวอร์ชันฉีดครั้งเดียวอาจเป็นทางออกชั่วคราวที่ได้ผลสำหรับประเทศที่กำลังเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสูงมาก

    รัสเซียจดทะเบียนไวรัสสปุตนิก 5 ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ล่วงหน้าผู้แข่งขันรายอื่นจากโลกตะวันตกหลายเดือนและก่อนหน้าที่รัสเซียจะเริ่มการทดลองทางคลินิกขนาดใหญ่ รัสเซียเริ่มฉีดวัคซีนนี้ช่วงต้นเดือนธันวาคมถึงแม้ว่าเวลานั้นยังอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3

    ความเร่งรีบของรัสเซียก่อความกังวลว่า วัคซีนนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเสริมสร้างอิทธิพลทางภูมิรัฐศาสตร์ของรัสเซีย

    ผู้พัฒนาวัคซีนนี้คุยโวว่า สปุตนิกมีประสิทธิพลมากกว่า 90% และประกาศว่ามีคำสั่งซื้อล่วงหน้าจากทั่วโลกแล้วมากกว่า 1,000 ล้านโดส

    ในคำให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์เมื่อเดือนธันวาคม ดมิตรีเยฟกล่าวว่า วัคซีนเวอร์ชัน "ไลต์" นี้จะมีประสิทธิภาพราว 85%

    ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน อาร์ดีไอเอฟยืนยันว่า มีผู้คนมากกว่า 1.5 ล้านคนทั่วโลกได้รับการฉีดวัคซีนสปุตนิก 5 แล้ว แต่คำประกาศไม่ได้เปิดเผยว่าจากประเทศใดบ้าง

    รัสเซียส่งวัคซีนนี้ให้แก่เบลารุส, เซอร์เบีย และอาร์เจนตินา ซึ่งวัคซีนนี้ได้รับการจดทะเบียนเพื่อใช้งานแบบฉุกเฉิน ในคำแถลงของอาร์ดีไอเอฟเมื่อวันจันทร์เผยด้วยว่า ทางการปาเลสไตน์ก็อนุมัติการใช้งานวัคซีนนี้แบบฉุกเฉินแล้วเช่นกัน รัสเซียมีแผนจัดส่งวัคซีนไปให้ภายในไตรมาสแรกของปีนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"