'วิษณุ' แจงหน้าที่คกก.ปราบบ่อน-แรงงานเถื่อน รวบรวมเบาะแสเชื่อมโยงโควิด


เพิ่มเพื่อน    

13 ม.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเจ้าหน้าที่เรื่องบ่อนพนันและแรงงานเถื่อนว่า ขณะนี้ยังไม่เรียบร้อย เนื่องจากบางท่านไม่สะดวกที่จะมารับตำแหน่ง ​เพราะต้องมีการลงพื้นที่ด้วย และช่วงนี้อยู่ในสถานการณ์โควิด-19 จึงลำบาก ซึ่งตัวประธานคณะกรรมการไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นทหาร หรือตำรวจ แต่อาจจะเป็นอดีตทหาร หรือตำรวจก็ได้ แต่หากจะเป็นตำรวจอาจมีการโยงใยอะไรไปก็จะทำให้ลำบาก ทั้งนี้คาดว่า 1-2 วันนี้จะได้ตัวคณะกรรมการ ถ้าคนที่เราทาบทามไว้เขาตอบรับ ซึ่งคนที่มาเป็นคณะกรรมการอาจไม่ใช่คนมีชื่อเสียง แต่มีประวัติดี มีประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้

นายวิษณุ กล่าวว่า ขอย้ำอีกครั้งว่ากรรมการที่ตั้งขึ้นทั้งสองชุด ทั้งที่มาดูเรื่องแรงงาน และดูเรื่องบ่อนการพนัน ไม่ได้มีหน้าที่ไปจับกุม เพราะคนจับบ่อนเป็นหน้าที่ของตำรวจ แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าตำรวจรู้ว่ามีบ่อนแล้วไม่ไปจับ หน้าที่ของคณะกรรมการชุดนี้จึงไม่ใช่ไปจับบ่อน แต่เป็นการจับตำรวจว่าทำไมถึงละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เพราะฉะนั้นคณะกรรมการชุดนี้จะเข้าไปดูเบาะแสเรื่องราวต่างๆ โดยประสานกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง อาทิ คณะป้องกันและปราบการทุจริตภาครัฐ(ป.ป.ท.) คณะะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)เนื่องจากต้องมีการตรวจสอบเส้นทางการเงิน รวมถึงต้องทำงานประสานขอข้อมูลกับสายด่วนรัฐบาล 1111 ทั้งในส่วนกลาง และต่างจังหวัด

เมื่อถามว่า การทำงานจะเป็นการป้องปรามในอนาคต หรือสามารถเอาผิดในอดีตที่ผ่านมา นายวิษณุ กล่าวว่า เราเน้นปัจจุบันกับอนาคต ไม่อยากไปย้อนอะไร เพราะอย่างไรบ่อนก็เป็นสิ่งผิดกฎหมายอยู่แล้วรวมถึงเรื่องแรงงานเถื่อนด้วย เราจะไม่ย้อนดู เพราะมีเจ้าหน้าที่ทำอยู่แล้ว แต่จะดูในปัจจุบันและการวางมาตรการในอนาคต ที่สำคัญเราจะดูเฉพาะบ่อนและแรงงานเถื่อนที่โยงกับการแพร่ระบาดโควิด-19 เท่านั้น ส่วนที่ไม่มีการโยงก็ปล่อยเจ้าหน้าที่ปกติทำงานของเขาไป ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้เข้ามาทำงานเฉพาะในช่วงนี้เท่านั้น เสร็จภารกิจแล้วก็ไป ไม่ได้อยู่นาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"