3 นิ้วเฮลั่น! ศาลให้ประกันตัวนักศึกษา มธ. ก๊วนเพนกวิน โดน 112 ห้ามก่อเหตุซ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

14 ม.ค.64 - ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี หลังจากที่พนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง ได้นำตัวนายสิริชัย นาถึง หรือนิว อายุ 21 ปี นักศึกษาปี 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สมาชิกกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม มายื่นคำร้องขอฝากขังต่อศาล โดยมีการแจ้งข้อหามาตรา 112 ต่อมา ศาลได้อ่านคำสั่งคำร้องขอฝากขังดังกล่าวให้พนักงานสอบสวนผู้ร้อง ผู้ต้องหา และทนายความผู้ต้องหาฟังว่า พิเคราะห์คำร้องฝากขังและคำร้องคัดค้านการขอฝากขังผู้ต้องหาลงวันที่วันนี้แล้ว เห็นว่า ผู้ต้องหาคัดค้านคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวนเกี่ยวกับเหตุผลความจำเป็นในการขอหมายขังผู้ต้องหา ภายหลังพนักงานสอบสวนควบคุมตัวผู้ต้องหามาจะครบ 48 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ตามคำร้องคัดค้านดังกล่าวไม่ปรากฏข้อความใดที่เป็นการโต้แย้งคัดค้านการจับกุมตัวผู้ต้องหาว่าไม่ชอบด้วยกฎหมายอย่างไร และการควบคุมตัวผู้ต้องหาขัดต่อกฎหมายอย่างไร

ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ให้การเกี่ยวกับเหตุผลความจำเป็นในการฝากขังผู้ต้องหาคดีนี้ต่อศาลว่า จำเป็นต้องสอบสวนพยานอีก 8 ปาก รอผลการตรวจสอบลายพิมพ์นิ้วมือผู้ต้องหา และรอผลการตรวจพิสูจน์ของกลาง ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องฝากขังผู้ต้องหาไว้ต่อศาล ซึ่งพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องของฝากขังตามหน้าที่ตามกฎหมาย เป็นการดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 87 จึงเห็นควรให้งดไต่สวน มีคำสั่งยกคำร้องคัดค้านของผู้ต้องหาและมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาได้ตามขอ

จากนั้น ผู้ต้องหาได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวต่อศาล โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ต้องหาเป็นนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา โดยมีอาจารย์ในสถาบันที่ผู้ต้องหาศึกษาอยู่เป็นผู้ประกัน หากปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาระหว่างสอบสวน น่าเชื่อว่าผู้ต้องหาจะไม่หลบหนี จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาระหว่างสอบสวน โดยห้ามผู้ต้องหากระทำการใดในทำนองเดียวกันซ้ำอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำคณะราษฎร ได้โพสต์เฟซบุ๊กอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงค่ำเมื่อคืน 13 ม.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่าเพื่อนผม นิว ศิริชัย นาถึง นักศึกษาปี 1 วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ถูกตำรวจ สภ.คลองหลวง จับตัวในข้อหา 112


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"