มือปืนลอบฆ่าผู้พิพากษาหญิงอัฟกัน2ศพ สหรัฐโทษตอลิบัน


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มมือปืนซุ่มโจมตีรถของศาลสูงสุดในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานเมื่อวันอาทิตย์ สังหารผู้พิพากษาหญิงเสียชีวิต 2 คน อุปทูตสหรัฐโทษตอลิบันอยู่เบื้องหลัง

    อาหมัด ฟาฮิม กาวีม โฆษกศาลสูงสุดอัฟกานิสถาน เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า ผู้พิพากษาหญิงทั้งสองโดนลอบสังหารเสียชีวิตระหว่างที่รถยนต์ของศาลกำลังพาพวกเธอไปส่งที่สำนักงาน ส่วนคนขับรถได้รับบาดเจ็บ ผู้พิพากษาทั้งสองเป็นผู้พิพากษาหญิงของศาลสูงสุดที่มีอยู่มากกว่า 200 คน

    ตำรวจคาบูลยืนยันว่าเกิดเหตุการณ์ลอบโจมตีขึ้น ซึ่งยังไม่มีกลุ่มใดออกมาประกาศว่าเป็นผู้ก่อเหตุ

    อย่างไรก็ดี รอสส์ วิลสัน อุปทูตสหรัฐประจำอัฟกานิสถาน กล่าวโทษตอลิบันว่าอยู่เบื้องหลัง และเรียกร้องให้เปิดการสอบสวน เขากล่าวว่า ตอลิบันควรเข้าใจด้วยว่าพฤติกรรมเช่นนี้ซึ่งตอลิบันคือผู้รับผิดชอบ ทำให้โลกไม่พอใจอย่างรุนแรงและต้องยุติ หากต้องการให้สันติภาพบังเกิดที่อัฟกานิสถาน

    หลังเกิดเหตุ สถานทูตสหรัฐประจำกรุงคาบูลได้ปรับปรุงคำแนะนำเรื่องการเดินทางมาอัฟกานิสถาน โดยเตือนพลเมืองชาวอเมริกันที่อยู่ในอัฟกานิสถานอยู่แล้วว่าควรพิจารณาเดินทางออกนอกประเทศ

    แม้รัฐบาลอัฟกันและกลุ่มตอลิบันยังอยู่ระหว่างการพูดคุยสันติภาพ แต่ช่วงหลายเดือนมานี้อัฟกานิสถานเกิดเหตุรุนแรงหลายครั้ง โดยเฉพาะที่กรุงคาบูล ซึ่งมาพร้อมกับแนวโน้มใหม่ในการเลือกเป้าหมายสังหารที่เป็นบุคคลมีชื่อเสียงหรือมีตำแหน่งหน้าที่การงานสูงเพื่อแพร่ความหวาดกลัว

    การโจมตีครั้งล่าสุดนี้ยังเกิดไล่หลังเพียง 2 วันนับแต่กระทรวงกลาโหมสหรัฐประกาศว่าได้ลดจำนวนทหารอเมริกันในอัฟกานิสถานลงเหลือ 2,500 นาย ซึ่งน้อยที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"