เรื่องนี้ใหญ่มาก! 'หมอพรทิพย์' ยก 6 ประเด็นว่าด้วยกฎหมายทำแท้ง


เพิ่มเพื่อน    

23 ม.ค.64 - แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)  ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่าหนึ่งเรื่องใหญ่ที่กำลังเป็นจุดเปลี่ยนสังคมคือการแก้กฎหมายทำแท้งที่มีการร้องศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากมีการจับผู้ทำแท้งในคลีนิคแห่งหนึ่ง ที่นำไปสู่การร้องศาลว่าการทำแท้งเป็นสิทธิของผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ที่สามารถดำเนินการได้ หลังศาลมีคำพิพากษาว่ากฎหมายที่ควบคุมการทำแท้งเดิมขัดหลักการรัฐธรรมนูญ รัฐมีหน้าที่แก้กฎหมายภายใน 360 วัน 

เมื่อสัปดาห์ก่อนจึงได้ทราบว่ารัฐบาลผ่านกฎหมายมาที่สภา และมอบหมายกรรมาธิการหลายชุดไปพิจารณาให้ความเห็น จู่ๆก็มีหมายนัดประชุมในวันจันทร์นี้ที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งรีบสามวาระ เพื่อให้ทันกำหนดการออกกฎหมายนี้กลางเดือนกุมภาพันธ์ 2564 นี้ 

เมื่อวานมีโอกาสเป็นวิทยากรในการสัมมนาของวุฒิสภาจึงได้ให้ประเด็นไว้ การปฏิสนธิคือการเริ่มของชีวิตในทางศาสนาพุทธ การปฏิสนธิไม่ใช่ความบังเอิญเพราะมีโอกาสยากมากที่อสุจิจะพบกับไข่ได้ตรงเวลาและตำแหน่ง 

มนุษย์เราจะรับโครโมโซมมาจากแม่ครึ่ง พ่อครึ่งซึ่งมีความหลากหลายมากมายจนกลายเป็นพันธุกรรมที่มีความเฉพาะตัว ไม่ซ้ำกันสักคน ซึ่งหมอเชื่อในหลักกฎแห่งกรรม 

ประเด็นที่สอง ผู้หญิงมีสรีระตามธรรมชาติให้ต้องทำหน้าที่อุ้มครรภ์ต่างจากชายซึ่งเป็นภาระตามธรรมชาติ สิ่งนี้ควรทำความเข้าใจและระมัดระวังในการมีเพศสัมพันธ์ที่อาจมีการปฏิสนธิตามมามากกว่าอ้างในสิทธิที่จะทำลายชีวิตในครรภ์ 

ประเด็นที่สามคือการแก้กฎหมายนี้คำนึงถึงสิทธิของผู้หญิงที่ตั้งท้องมากกว่าสิทธิของผู้ที่เกิดมาที่ควรมีสิทธิในการมีชีวิต(Right of Life) เพราะมีการเพิ่มให้สามารถทำแท้งได้หากมีความพิการ ทั้งที่ในสังคมปัจจุบันคนพิการจำนวนมากที่เกิดมาและดำรงตนอยู่ในสังคมได้ การแก้กฎหมายนี้ไม่มีการให้โอกาสคนพิการร่วมพิจารณา 

ประการที่สี่ กฎหมายเดิมก็เปิดโอกาสให้สามารถแก้ปัญหาได้เพียงพออยู่แล้วเช่นการพบแพทย์เพื่อปรับประจำเดือน การทำแท้งหากถูกล่วงละเมิดทางการแพทย์ การทำแท้งเพื่อรักษาชีวิตแม่รวมทั้งบางกรณีของความพิการของทารก หากปล่อยกฎหมายนี้ออกมาจะกลายเป็นการเปิดโอกาสทำแท้งให้มากยิ่งขึ้น ในปัจจุบันหมอเองก็พบกับกรณีที่ทำแท้งเถื่อนมากมาย แม่ฆ่าลูกทันทีที่เกิดมากหรือทอดทิ้งทำร้ายในภายหลัง 

ประการที่ห้ารัฐธรรมนูญมีหลักที่ต้องคำนึงคือJustice, Human right, Human dignity, Human equityซึ่งการแก้ครั้งนี้ล้วนขัดหลักการ ที่สำคัญหมอมองว่ารัฐธรรมนูญหรือกฎหมายไม่ใช่กติกาสำคัญที่สุดของสังคม หากแต่เป็นหลักศีลธรรมอันดีงามที่ปัจจุบันถดถอยไปมากแล้ว 

ประการสุดท้ายการแก้ครั้งนี้ เป็นเพราะผู้ทำแท้งคลีนิคแห่งหนึ่งหาทางดิ้นรนไม่ให้ตัวเองต้องรับผิดทางกฎหมาย ใช้ช่องทางร้องเรียนจนนำมาซึ่งคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ และบวกกับรัฐบาลและสภาทั้งสองต่างปล่อยให้เรื่องดำเนินไปจนเข้าสู่ภาวะที่เกือบเหมือนมัดมือชกว่าต้องเห็นด้วยเพียงอย่างเดียวเพื่อไม่ให้กฎหมายเดิมถูกยกเลิกกลางเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้ไทยสามารถทำแท้งได้เสรีเพราะไม่มีกฎหมายห้ามไว้ 

เรื่องนี้ใหญ่ สำคัญมาก เล่าสู่กันฟังแม้หมอจะโหวตไม่เห็นชอบแต่หลายอย่างมีเงื่อนตายที่รอผูก โปรดติดตามและให้ความสนใจกับเรื่องนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"