อัยการนัดฟังคำสั่ง 'เอกชัย' พร้อมพวกผิดประทุษร้ายฯ 25 ก.พ. 'สมยศ-หมอลำแบงค์' คดี 112 นัด 9 ก.พ.


เพิ่มเพื่อน    

28 ม.ค.64 - ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ได้นำตัว นายเอกชัย หงส์กังวาน, นายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง หรือ ฟรานซิส นักเคลื่อนไหวทางการเมือง , นายสุรนาถ แป้นประเสริฐ หรือตัน ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง (Active Youth), นายชนาธิป ชัยชะยางกูร และนายภาณุภัทร ไผ่เกาะ 5 ผู้ต้องหาพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง ในความผิดฐาน ประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินีฯ ตาม ป.อาญา ม.110 กับข้อหามั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ ให้เกิดความวุ่นวาย ม.215 และกีดขวางการจราจรฯ กรณีชุมนุมใกล้ขบวนเสด็จพระราชินีเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2563 โดยภายหลังพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 10 ได้รับสำนวนพร้อมตัวผู้ต้องหาแล้ว กำหนดนัดฟังคำสั่งคดีต่อไปในวันที่ 25 ก.พ. 2564

ขณะเดียวกัน พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ก็ได้นำตัวนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เเละนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ แนวร่วมกลุ่มราษฎร มาส่งสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องคดี ในความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

นายสมยศ เปิดเผยว่า วันนี้ทางพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้ประสานนัดหมายแจ้งว่าจะนำส่งตัวพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องคดีต่อพนักงานอัยการ โดยคดีนี้มีผู้ต้องหาจำนวนมาก แต่ทราบว่าพนักงานสอบสวนนัดตนกับหมอลำแบงค์  โดยแจ้งข้อหาตามมาตรา 112 จากการขึ้นเวทีปราศรัยที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2563 ตนสงสัยว่าทำไมพนักงานสอบสวนเร่งรัดคดีผิดปกติ อีกทั้งคดีนี้เดิม พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาเดียวคือความผิดฐานยุยงปลุกปั่นฯ ตามมาตรา 116 ซึ่งตนก็ถูกฝากขังอยู่ในเรือนจำ 20 วัน จึงได้มีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมคือ 112 ชี้ให้เห็นว่าเป็นการดำเนินคดีแบบกลั่นแกล้งให้เกิดความลำบากในการใช้ชีวิต ถือเป็นการใช้สิทธิกฎหมายไม่สุจริตใจ หลายคนได้รับผลกระทบจากการเดินทางมารายงานตัว

นายสมยศ กล่าวด้วยว่า ตนจะร้องขอความเป็นธรรมต่อพนักงานอัยการ เนื่องจากข้อความที่ปราศรัยเป็นเจตนาที่ดีที่เรากำลังเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันฯ การทำคดีนี้จึงไม่ยุติธรรม เรื่องคดี 112 รัชกาลที่ 9 และ 10 เองก็ไม่ประสงค์ที่จะดำเนินคดี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีก็เป็นคนพูด พระองค์มีเมตตาไม่ประสงค์จะดำเนินคดี แล้ววันนี้มาทำคดี จะหมายถึงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะทำให้คดีนี้เป็นการเสื่อมเสียพระเกียรติและให้เกิดการเผชิญหน้าหรือไม่ ตรงนี้ที่อยากขอความเป็นธรรมกับทางสำนักงานอัยการสูงสุด

ต่อมาภายหลังพนักงานอัยการรับสำนวนคดีแล้ว ได้นัดฟังคำสั่งคดีในส่วนของนายสมยศกับพวกต่อไปในวันที่ 9 ก.พ. 2564 เวลา 10.00 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"