หวั่น150ชีวิตสังเวยธารน้ำแข็งเทือกเขาหิมาลัยแตกไหลบ่าพังเขื่อน


เพิ่มเพื่อน    

เกิดภัยพิบัติธารน้ำแข็งบนเทือกเขาหิมาลัยแตกไหลบ่าพังเขื่อนในรัฐอุตตราขัณฑ์ทางภาคเหนือของอินเดียเมื่อวันอาทิตย์ ก่อให้เกิดกระแสน้ำท่วมหมู่บ้านท้ายน้ำหลายแห่ง หวั่นอาจมีผู้เสียชีวิตระหว่าง 100-150 คน

    รายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ อ้างคำกล่าวของ โอม ประกาศ ปลัดของรัฐอุตตราขัณฑ์ที่เกิดเหตุว่า ยังไม่ทราบจำนวนผู้เสียชีวิตที่ยืนยัน แต่หวั่นเกรงว่าจะมีคนเสียชีวิต 100-150 คน

    ข่าวเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของโฆษกตำรวจรัฐอุตตราขัณฑ์ว่า พบศพผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้แล้ว 3 ศพ แต่ยังมีคนสูญหายอย่างน้อย 150 ชีวิต และมี 16-17 คนติดอยู่ภายใต้อุโมงค์แห่งหนึ่ง

    ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งกล่าวว่า มองเห็นกำแพงฝุ่น, หิน และน้ำ ทลายลงมาตามหุบเขาริมแม่น้ำ "มันลงมาเร็วมาก ไม่มีเวลาจะเตือนใครได้" สัญชัย ซิงห์ รานา ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ต้นน้ำของหมู่บ้านไรนี เปิดเผยกับรอยเตอร์ทางโทรศัพท์ โดยบอกว่าตัวเขายังกลัวว่าจะโดนพัดหายไปด้วย

    ชาวบ้านกลัวกันว่า พวกที่ทำงานในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่อยู่ใกล้กันจะโดนกวาดกลืน รวมไปถึงพวกชาวบ้านที่ออกเก็บฟืนหรือเลี้ยงปศุสัตว์ใกล้กับแม่น้ำ รานาบอกว่า พวกเขาไม่รู้เลยว่ามีคนสูญหายจำนวนเท่าใด

    นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย กล่าวว่า เขากำลังเฝ้าสังเกตสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อินเดียยืนหยัดเคียงข้างอุตตราขัณฑ์ คนในชาติสวดมนต์ให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย

    รัฐบาลกลางกล่าวว่า กองทัพอากาศอินเดียกำลังเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือปฏิบัติการกู้ภัย ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทย อามิต ชาห์ กล่าวว่า ทีมตอบโต้ภัยพิบัติกำลังเดินทางด้วยอากาศยานไปช่วยเหลือกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ในพื้นที่นั้น

    รัฐอุตตรประเทศ รัฐเพื่อนบ้านที่มีประชากรมากที่สุดของอินเดีย ได้มีคำเตือนประชาชนริมแม่น้ำเฝ้าระวังภัยขั้นสูง

    วิดีโอที่แชร์กันภายในอินเดียเผยภาพที่น้ำพัดพาบางส่วนของเขื่อนพังทลายไปกับสายน้ำ รอยเตอร์กล่าวว่า วิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียซึ่งพิสูจน์ไม่ได้ว่าเป็นของจริงหรือไม่ เผยให้เห็นระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเหนือเขื่อนขนาดเล็กเขื่อนหนึ่งแล้วพัดพาอุปกรณ์ก่อสร้างไปกับสายน้ำ

    ตรีเวนทรา ซิงห์ ราวัต มุขมนตรีรัฐอุตตราขัณฑ์ เผยผ่านทวิตเตอร์ว่า ระดับน้ำในแม่น้ำอลัคนันดาเพิ่มขึ้นสูงกว่าระดับปกติ 1 เมตร แต่การไหลของน้ำกำลังลดลง

    รัฐอุตตราขัณฑ์ซึ่งอยู่บนเทือกเขาหิมาลัยเผชิญกับน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มบ่อยครั้ง เมื่อเดือนมิถุนายน 2556 ฝนตกหนักเป็นประวัติศาสตร์ก่ออุทกภัยร้ายแรงคร่าชีวิตคนถึง 6,000 คน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"