ยานเทียนเหวิน-1 ของจีนเข้าวงโคจรดาวอังคารแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

ยานสำรวจดาวอังคาร "เทียนเหวิน-1" ของจีนที่ถูกส่งขึ้นจากฐานปล่อยทางใต้ของจีนเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว เดินทางเข้าสู่วงโคจรของดาวอังคารแล้วเมื่อวันพุธ

แฟ้มภาพ แบบจำลองยาน "เทียนเหวิน-1" แสดงให้สาธารณชนได้ยลโฉมครั้งแรกที่งานแสดงอุตสาหกรรมระหว่างประเทศของจีน 2020 ในนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อ 15กันยายน 2563 (Costfoto/Barcroft Media via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ความสำเร็จครั้งนี้เป็นความคืบหน้าล่าสุดของโครงการอวกาศอันทะเยอทะยานของจีน ซึ่งมีเป้าหมายจะสร้างสถานีอวกาศที่มีลูกเรืออยู่ด้วยภายในปี 2565 และพามนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์ให้ได้ในท้ายที่สุด และถือเป็นการเปิดสังเวียนการแข่งขันระหว่างจีนกับสหรัฐแห่งใหม่นอกโลก

    ยานเทียนเหวิน-1 ของจีนถูกส่งขึ้นไปในช่วงเวลาเดียวกับภารกิจของสหรัฐ และคาดว่าจะลงจอดบนดาวแดงในเดือนพฤษภาคม ความสำเร็จของจีนเกิดในสัปดาห์เดียวกับยาน "โฮป" ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประสบความสำเร็จในการเข้าสู่วงโคจรของดาวอังคารเช่นกัน ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นภารกิจการเดินทางระหว่างดาวเคราะห์ครั้งแรกของโลกอาหรับ

    ฉื่อ หวัง ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์อวกาศแห่งชาติของสถาบันวิทยาศาสตร์จีน เคยเขียนไว้ว่า หากสามารถลงจอดบนดาวแดงได้สำเร็จ ยานเทียนเหวิน-1 จะทำให้จีนกลายเป็นชาติแรกที่ส่งยานโคจร, ลงจอด และปล่อยรถสำรวจดาวอังคารได้ในภารกิจแรกของการเยือนดาวอังคาร

    ยานเทียนเหวิน-1 ซึ่งมีน้ำหนัก 5 ตันลำนี้ ประกอบด้วย ยานโคจรรอบดาวอังคาร, ยานลงจอด และรถสำรวจพลังงานสุริยะ นักวิทยาศาสตร์ตั้งความหวังว่าจะนำรถสำรวจน้ำหนัก 240 กิโลกรัม ลงจอดในแอ่งยูโทเปียในเดือนพฤษภาคม โดยยานโคจรจะโคจรเป็นเวลา 1 ปีของดาวอังคาร

    ภารกิจศึกษาดินและบรรยากาศของดาวอังคารเป็นเวลา 3 เดือนนี้ จะประกอบด้วยการถ่ายภาพ, ทำแผนที่และสำรวจหาสัญญาณของชีวิตในอดีต โดยยานสำรวจนี้ส่งภาพแรกของดาวอังคารกลับมายังโลกแล้วก่อนหน้านี้ เป็นภาพขาว-ดำแสดงสัณฐานทางภูมิศาสตร์ รวมถึงปล่องภูเขาไฟสเกียปาเรลลี และหุบผาชันวาลเลส มาริเนริส บนพื้นผิวดาวอังคาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"