แผ่นดินไหว7.3นอกฝั่งฟุกุชิมะ อาฟเตอร์ช็อกเกือบ10ปีมหาสึนามิ


เพิ่มเพื่อน    

เกิดแผ่นดินไหวแรงสั่นสะเทือนขนาด 7.3 นอกชายฝั่งฟุกุชิมะเมื่อกลางดึกของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่เผยว่ามีคนบาดเจ็บมากกว่า 70 ราย สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นระบุถือเป็นอาฟเตอร์ช็อกจากแผ่นดินไหวใหญ่ที่ก่อมหาสึนามิถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เมื่อเกือบ 10 ปีก่อน

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ อ้างคำแถลงของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ ที่แจ้งต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวาระฉุกเฉินเมื่อช่วงเช้าว่า ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งเมื่อกลางดึกวันเสาร์ ซึ่งไม่มีการออกคำเตือนสึนามิ แต่ได้รับรายงานว่ามีคนบาดเจ็บจำนวนมากที่จังหวัดฟุกุชิมะและมิยากิ

    สำนักงานภัยพิบัติของญี่ปุ่นกล่าวว่า ได้รับรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บ 74 คนจากภูมิภาคนั้นและรอบกรุงโตเกียว ที่รับรู้แรงสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงของแผ่นดินไหวนี้ ซึ่งเกิดหลังเวลา 5 ทุ่มของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น

    อย่างไรก็ดี สื่อท้องถิ่นกล่าวว่า รวบรวมจำนวนผู้บาดเจ็บได้อย่างน้อย 104 คน มีตั้งแต่กระดูกหักไปจนถึงบาดแผลโดนกระจกบาด

    ไม่มีรายงานความผิดปกติที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ที่เคยเกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์จากแกนปฏิกรณ์หลอมละลายภายหลังโดนคลื่นยักษ์ถล่มหลังแผ่นดินไหวใหญ่เมื่อเดือนมีนาคม 2554 มีคนสังเวยชีวิตในภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งนั้นมากกว่า 18,000 คน

    สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นกล่าวว่า แผ่นดินไหวเมื่อคืนวันเสาร์ ซึ่งเกิดที่ความลึก 60 กิโลเมตรในมหาสมุทรแปซิฟิกนอกชายฝั่งฟุกุชิมะ ได้รับการพิจารณาว่าเป็นอาฟเตอร์ช็อกจากแผ่นดินไหวใหญ่ครั้งนั้น

    คัตสึโนบุ คาโตะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวว่า ไม่มีรายงานความเสียหายร้ายแรง แต่เจ้าหน้าที่กำลังประเมินผลกระทบจากดินถล่มบนทางหลวงสายหนึ่ง พร้อมกับเตือนประชาชนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงอีกหลายครั้งในสัปดาห์หน้า และอาจเกิดดินถล่มเพิ่มเติมเนื่องจากพยากรณ์อากาศคาดว่าจะมีฝนตกหนัก

    คาโตะกล่าวด้วยว่า แผ่นดินไหวทำให้ 4,800 ครัวเรือนไม่มีน้ำประปาใช้ เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขและทหารกองกำลังป้องกันตนเองกำลังเดินทางไปยังพื้นที่ประสบภัยเพื่อแจกจ่ายน้ำ

    นอกจากนี้มีรายงานว่า บ้านเรือนประมาณ 950,000 หลังไม่มีไฟฟ้า แต่การไฟฟ้ากู้ไฟฟ้าได้ในพื้นที่ส่วนใหญ่แล้วในช่วงเช้าวันอาทิตย์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"