กัมพูชาตั้งเกตเวย์คุมการใช้งานอินเทอร์เน็ตแบบจีน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลกัมพูชาเข้าควบคุมชีวิตออนไลน์ของประชาชนในประเทศเกือบเบ็ดเสร็จด้วยการจัดตั้งเกตเวย์อินเทอร์เน็ตแห่งชาติแบบเดียวกับ "เกรตไฟร์วอลล์" ของจีน ซึ่งนักเคลื่อนไหวชี้ว่าจะสกัดกั้นเสรีภาพในการแสดงออกและปิดกั้นเนื้อหาทางออนไลน์

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ กล่าวว่า รัฐบาลกัมพูชาออกพระราชกฤษฎีกาย่อยที่ลงนามโดยนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ระบุว่า เกตเวย์อินเทอร์เน็ตแห่งชาติ (เอ็นไอจี) จะควบคุมการเชื่อมต่อเว็บไซต์เพื่อปรับปรุง "การจัดเก็บรายได้ของประเทศ, เพื่อปกป้องความมั่นคงแห่งชาติ และรักษาความเป็นระเบียบของสังคม"

    กฎหมายย่อยฉบับนี้สั่งการให้ผู้ดำเนินการเกตเวย์ทำงานร่วมกับทางการกัมพูชา เพื่อดำเนินการปิดกั้นและตัดการเชื่อมต่อเครือข่ายใดๆ ที่เห็นว่าขัดต่อเป้าหมายเหล่านี้ หรือละเมิด "ศีลธรรม, วัฒนธรรม, ประเพณี และขนบธรรมเนียม" ผู้ดำเนินการเกตเวย์จะต้องส่งรายงานเกี่ยวกับการจราจรทางอินเทอร์เน็ตต่อเจ้าหน้าที่อย่างสม่ำเสมอ

    ช่วงหลายปีนี้กัมพูชามีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นมาก สถิติของรัฐบาลเผยว่า จากที่เคยมีผู้ใช้งาน 5 ล้านรายในปี 2557 เพิ่มเป็น 20.3 ล้านรายในปีที่แล้ว เฟซบุ๊กเป็นแพล็ตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด เกือบ 11 ล้านราย ในกัมพูชา

    มีความวิตกว่า รัฐบาลกัมพูชาซึ่งปราบปรามผู้เห็นผ่านทางออนไลน์มากขึ้น จะใช้ระบบเอ็นไอจีนี้ในการสอดแนมและป้องกันพลเมืองจากการเข้าถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์ผ่านประตูทางผ่านทางเดียว ในแบบเดียวกับระบบ "เกรตไฟร์วอลล์" ของรัฐบาลจีน แต่พาย สีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา ปฏิเสธข้อกังวลนี้ โดยอ้างว่าเอ็นไอจีจะป้องกันอาชญากรรมออนไลน์ และส่งเสริมผลประโยชน์ของชาติ

    อย่างไรก็ดี เขาบอกกับเอเอฟพีด้วยว่า เจ้าหน้าที่ "จะทำลายผู้ใช้งาน (อินเทอร์เน็ต) ที่ต้องการก่อกบฏ" ต่อต้านรัฐบาล

    ด้านจัก สุภาพ ผู้อำนวยการบริหารของศูนย์สิทธิมนุษยชนกัมพูชา กล่าวว่า เอ็นไอจีจะทำให้การสอดแนมมวลชนทำได้ง่ายขึ้น ผ่านการสกัดกั้นและเซ็นเซอร์การสื่อสารดิจิทัล และการรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล

    "การจัดตั้งเอ็นไอจีเป็นเรื่องน่ากังวลอย่างยิ่งสำหรับอนาคตของสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานในกัมพูชา" เธอกล่าว และว่า เอ็นไอจีจะกลายเป็นเครื่องมืออีกชนิดหนึ่งสำหรับรัฐบาลกัมพูชาในการควบคุมและเฝ้าตรวจการไหลเวียนของข้อมูลในกัมพูชา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"