รัสเซียพบไวรัสหวัดนกH5N8 แพร่ติดมนุษย์ครั้งแรก


เพิ่มเพื่อน    

รัสเซียแจ้งต่อดับเบิลยูเอชโอว่า นักวิทยาศาสตร์ตรวจพบการแพร่เชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช5เอ็น8 จากสัตว์ปีกติดมนุษย์เป็นครั้งแรก แต่ผู้ติดเชื้อเหล่านี้ไม่แสดงอาการป่วย

    คำแถลงทางโทรทัศน์ของอันนา โปโปวา ผู้อำนวยการสถาบันรอสปอตเรียบนัดซอร์ องค์กรเฝ้าตรวจด้านสุขภาพของรัสเซีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กล่าวว่า ห้องปฏิบัติการทดลองของศูนย์ไวรัสวิทยาและเทคโนโนโลยีชีวภาพเวคตอร์ได้แยกสารพันธุกรรมจากคนงาน 7 คนที่ทำงานในฟาร์มสัตว์ปีกแห่งหนึ่งทางภาคใต้ของรัสเซีย ที่พบการระบาดของไข้หวัดนกในสัตว์ปีกเมื่อเดือนธันวาคม เชื่อว่าคนงานกลุ่มนี้ติดเชื้อจากสัตว์ปีกในฟาร์มและไม่พบว่ามีใครมีปัญหาด้านสุขภาพร้ายแรงจากการติดเชื้อ

    "ข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่เชื้อไข้หวัดนก (เอช5เอ็น8) ครั้งแรกสู่มนุษย์ได้ถูกส่งไปยังองค์การอนามัยโลกแล้ว" โปโปวากล่าว

    ทั้งนี้ ไวรัสไข้หวัดนกมีชนิดพันธุ์ย่อยต่างๆ กัน แม้สายพันธุ์เอช5เอ็น8 จะแพร่กระจายได้ง่ายในสัตว์ปีก แต่ไม่เคยมีรายงานพบการแพร่เชื้อติดมนุษย์มาก่อน

    โปโปวายกย่องการค้นพบครั้งสำคัญทางวิทยาศาสตร์ครั้งนี้ และว่า เวลาจะบอกได้ว่าไวรัสนี้สามารถกลายพันธุ์อีกหรือไม่ การค้นพบการกลายพันธุ์ในช่วงเวลาที่ไวรัสยังไม่มีศักยภาพที่จะแพร่เชื้อจากมนุษย์สู่มนุษย์จะเปิดโอกาสให้โลกของเรามีเวลาเตรียมตัวสำหรับการกลายพันธุ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ และตอบสนองอย่างเหมาะสมและทันท่วงที

    โฆษกดับเบิลยูเอชโอยืนยันเมื่อวันเสาร์ว่าได้รับแจ้งจากรัสเซียเกี่ยวกับพัฒนาการดังกล่าวแล้ว และได้หารือกับเจ้าหน้าที่ของรัสเซียเพื่อรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมและประเมินผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน หากการติดเชื้อนี้ได้รับการยืนยัน ก็จะเป็นการติดเชื้อเอช5เอ็น8 ในมนุษย์ครั้งแรก

    ดับเบิลยูเอชโอย้ำว่า คนงานรัสเซียกลุ่มนี้ "ไม่มีอาการ" และไม่พบการแพร่เชื้อจากคนสู่คน

    ไวรัสไข้หวัดนกและไข้หวัดหมูสามารถแพร่เชื้อติดมนุษย์ได้ เช่นไข้หวัดนกชนิดย่อยเอ (เอช5เอ็น1) และ เอ (เอช7เอ็น9) และไข้หวัดหมู่ชนิดย่อย เอ (เอช1เอ็น1)

    ด้านรีนัต มัคสยูตอฟ ผู้อำนวยการเวคตอร์ กล่าวว่า ห้องแล็บแห่งนี้ได้เริ่มพัฒนาชุดตรวจที่จะช่วยในการตรวจจับกรณีการติดเชื้อเอช5เอ็น8 ในมนุษย์แล้ว และจะเริ่มทำงานเพื่อพัฒนาวัคซีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"