กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

  ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรกับการเปิดเก้าอี้ นายพลสีกากี 8  ตำแหน่ง ระดับผู้บัญชาการ (ผบช.) 4 ตำแหน่ง และผู้บังคับการ (ผบก.) 4 ตำแหน่ง ที่จะใช้แต่งตั้งโยกย้ายในวาระเดือนเมษายน แม้วงประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ  (ก.ต.ช.) ที่ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มานั่งหัวโต๊ะเป็นประธานประชุมภายในรั้ว "กรมปทุมวัน" เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา จะแค่อนุมัติในหลักการเปิดทั้ง 8 ตำแหน่งตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ เพราะติดขัดเรื่องขอบเขตอำนาจหน้าที่ที่ต้องการให้รัดกุมมากกว่านี้ แต่ ก.ต.ช.ก็ไม่ได้ให้นำข้อแก้ไขส่งกลับมาพิจารณาใหม่ โดยมอบให้คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) รับไปสานต่อเลยในการประชุม ก.ตร.เดือนมีนาคม ซึ่งหากดูไทม์ไลน์ตามนี้ อย่างไรเสียการแต่งตั้ง  นายพล วาระเดือนเมษายน ก็ทันได้ใช้บริการ 8 ตำแหน่งป้ายแดงแน่ๆ ๐

            ว่ากันถึงวาระแต่งตั้ง นายพล เดือนเมษายนปีนี้ น่าลุ้น น่าติดตามไม่น้อย เพราะนอกจาก บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์  แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.เสนอชื่อแต่งตั้ง ตบโบนัส ตำรวจที่เหลืออายุราชการอีก 6 เดือนจะเกษียณอายุราชการ ให้มียศและตำแหน่งสูงขึ้น บนเก้าอี้ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยศ พล.ต.อ. ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร. ยศ  พล.ต.ท. และ ผู้ทรงคุณวุฒิ ตร. ยศ พล.ต.ต.แล้ว การแต่งตั้ง 8 ตำแหน่งป้ายแดง และการโยกสลับตำแหน่งตำรวจที่มีปัญหาบ่อนการพนันในพื้นที่ ปัญหาการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย รวมถึงพื้นที่ที่ไม่สนองนโยบาย ตร.  ต้องจับตาห้ามกะพริบ เพราะเก้าอี้ใหญ่ๆ เก้าอี้สำคัญๆ ระดับเกรดเอจะมีการเปลี่ยนแปลงสลับกันเป็นเก้าอี้ดนตรี ที่สำคัญกระแสข่าวที่มีมาตลอดจะมี ผู้บัญชาการ บช.เกรดเอบวก พาสชั้นขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. ปูทางสู่อนาคตนั้น ทำไปทำมาทุกอย่างอาจไม่ใช่อย่างที่วางไว้ ไม่ใช่อย่างที่ลูกน้องใกล้ชิดยืดอกโชว์ความแน่จริงของบอสซะแล้ว เมื่อเกิดขบวนการ  เตะตัดขา ขึ้นมา ๐

            เก้าอี้ 8 นายพลป้ายแดงที่เปิดใหม่ ยังไม่ปรากฏโผรายชื่อจะมีใครบ้าง แต่ที่ดูจะชัดเจนแบบไม่ต้องอุทธรณ์ มีโอกาสโดนเด้งพ้นเก้าอี้ ชั่วโมงนี้โฟกัสไปที่ 2 ผู้การจังหวัด ทั้ง พล.ต.ต.ปภัชเดช เกตุพันธ์ ผบก.ภ.จว.ระยอง และ พล.ต.ต.ประการ ประจง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี เพราะผลสอบของคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงการปล่อยปละละเลยบ่อนการพนัน ที่มี พล.ต.ท.มโนช ตันตระเธียร จเรตำรวจ (สบ 8) สรุปบ่อนทั้ง 2 จังหวัดมีมูล โดยบ่อนจังหวัดระยองมีตั้งแต่เดือน มี.ค.-ธ.ค.63 และบ่อนจังหวัดชลบุรีมีตั้งแต่เดือน ก.ค.-ธ.ค.63 ส่วน พล.ต.ท.วีระ จิรวีระ ผบช.ภ.2, พล.ต.ต.สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผบก.ภ.จว.จันทบุรี และ พล.ต.ต.เสถียร บุญค้ำ ผบก.ภ.จว.ตราด ที่โดนไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งเดิมนั้น ก็ใช่ว่าจะกิ๊บก๊าบ เพียงแต่สำนวนการสอบสวนข้อเท็จจริงอยู่กันคนละฉบับกับผู้การระยองและชลบุรีเท่านั้น ๐

            อับอายขายขี้หน้าจริงๆ ตำรวจเป็นขโมยเสียเอง คดี  ด.ต.สันติชัย ลือราช อายุ 37 ปี ผบ.หมู่งานป้องกันและปราบปราม สภ.กองก๋อย จ.แม่ฮ่องสอน ตกเป็นผู้ต้องหาโจรกรรมอาวุธปืนสั้น-ยาว และยุทธภัณฑ์ ประกอบด้วยปืนเล็กยาวเอชเค จำนวน 12 กระบอก, ปืนยาว Galill จำนวน 1  กระบอก, ปืนยาว M4 จำนวน 2 กระบอก, ปืนสั้นกล็อก  จำนวน 4 กระบอก, ปืนสั้น ps320 จำนวน 3 กระบอก, ปืนสั้น .38 จำนวน 2 กระบอก, ซองแมกกาซีนปืนยาว M4  จำนวน 16 อัน ซึ่งทรัพย์สินทั้งหมดเป็นของ สภ.เสาหิน ที่เก็บรักษาไว้ที่ศูนย์ส่วนแยก สภ.เสาหิน ม.2 ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จน บิ๊กใหม่-พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.ต้องบินขึ้นไปสอบปากคำผู้ต้องหาเอง  เพราะการขโมยอาวุธของทางราชการไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ต้องสอบขยายผลไปให้ถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อย่าให้เสียชื่อ บิ๊กใหม่ ๐

            คืบหน้าการทำงานของ ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเล หรือ ศรชล. หลังมีการจัดตั้งเป็นหน่วยงานระดับเดียวกับ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ทำหน้าที่ดูแลปกป้องผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเล สัปดาห์ที่ผ่านมา สภากลาโหมเห็นชอบอัตรากำลังพล 652 อัตรา เริ่ม 1 ต.ค.64 รวม 423  อัตรา (65%) จากที่ผ่านมาต้องใช้บุคลากรของกองทัพเรือ ( ทร.) เป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหม (กห.) ยืนยันว่า ไม่กระทบภารกิจและงบประมาณของ ทร.และ กห. ส่วน 229  อัตรา จะบรรจุเพิ่มตามความจําเป็น เมื่อดูจากสถานการณ์ภัยคุกคาม ความคาดหวังที่ ศรชล.จะมีศักยภาพและปฏิบัติภารกิจเหมือน Coast Guard  บูรณาการให้มีชุดปฏิบัติการที่พัฒนาศักยภาพของตนเอง รองรับภัยคุกคามทางน้ำคงจะเกิดขึ้นในไม่ช้า ลดอัตราของแต่ละหน่วยงานที่เคยรับภารกิจด้านนี้เพื่อมาร่วมงานกันเป็นเอกภาพ
            เมื่อพัฒนาหน่วยและเพิ่มอัตรากำลังพลในส่วนที่สอดคล้องกับสถานการณ์ความมั่นคงแล้ว ก็ต้องปรับลดในส่วนงานที่ซ้ำซ้อนและลดความสำคัญลง ทำให้ที่ประชุมผู้บัญชาการทางทหารที่มี ผบ.เหล่าทัพเข้าร่วมประชุม มี บิ๊กแก้ว-พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน ได้อนุมัติปรับโครงสร้าง ระบบงานของกองบัญชาการกองทัพไทย ตามแนวทางของกลาโหมหากได้รับภารกิจใหม่
จะให้หน่วยที่มีภารกิจใกล้เคียงกันรับทำหน้าที่ไป และให้ยุบหน่วยที่ไม่จำเป็น จากการแถลงของ พล.ต.ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา รองโฆษกกองทัพไทย ยังระบุว่า ในการประชุมคณะผู้บัญชาการทหารได้หารือเรื่องการ ชะลอการตั้งหน่วยใหม่ ที่ผู้บังคับหน่วยระดับพลตรี พลเรือตรี พลอากาศตรี ขึ้นไป ลดการแต่งตั้งนายทหารปฏิบัติการ  ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ชำนาญการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษอย่างเคร่งครัด เมื่อเกษียณราชการแล้วก็ไม่บรรจุเพิ่ม ที่คาดว่าจะสามารถลดจำนวนนายทหารชั้นนายพลได้ 5-10% โดยจะเริ่มใช้ในการแต่งตั้งโยกย้ายกลางปี เดือนเมษายนนี้
            แถลงข่าวเปิดโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือก ตามแนวความคิดในการจัดตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือก ด้วยแสงอาทิตย์ หรือ โซลาร์ฟาร์ม ระหว่างกองทัพบก (ทบ.)  กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ไปอย่างอลังการ มี ททบ.ถ่ายทอดสดลงนามในเอ็มโอยูไปเมื่อเดือนก่อน โดยมี พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธาน ปรากฏว่ามีกระแสวิพากษ์วิจารณ์การนำที่ราชพัสดุไปใช้เพื่อดำเนินการดังกล่าวผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ ทำให้ บิ๊กติ่ง-พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษก ทบ.ต้องชี้แจงว่า ความต้องการของ  ทบ.คือต้องการใช้ทรัพยากรในการดูแลของ ทบ. ช่วยลดต้นทุนในการผลิตกระแสไฟฟ้า สอดคล้องกับนโยบายในการนำที่ดินราชพัสดุในการดูแลของ ทบ.ไปสร้างประโยชน์แก่ทางราชการและประชาชนส่วนรวมอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ทั้งนี้ หลังจากได้ลงนามในเอ็มโอยูแล้ว ทบ.และ กฟผ.ได้ทำงานร่วมกัน และขณะนี้อยู่ในขั้นรวบรวมข้อมูล ศึกษาความเป็นไปได้ด้านพื้นที่ พิจารณาแนวทางดำเนินการ และศึกษาข้อกฎหมายและระเบียบของทางราชการที่เกี่ยวข้องระยะเวลา 2ปี ไม่ได้มีเป้าหมายในการใช้ที่ดินเชิงพาณิชย์แต่อย่างใด.

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"