ระเบิดลง 'เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน'วิจารณ์ราชวงศ์เหยียดผิว


เพิ่มเพื่อน    

มันส์พะยะค่ะ เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน มาร์เคิล พระชายา ประทานสัมภาษณ์กับโอปราห์ วินฟรีย์ เจ้าแม่ทอล์กโชว์ชาวอเมริกัน ออกอากาศเมื่อเช้าวันจันทร์ตามเวลาไทย โจมตีราชวงศ์อังกฤษว่าเหยียดผิว กลัวโอรสของทั้งคู่มีผิวดำ เมแกนอ้างชีวิตสะใภ้หลวงกดดันหนักเคยถึงขั้นคิดฆ่าตัวตาย

    ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ซึ่งสละฐานันดรศักดิ์และการปฏิบัติภารกิจในฐานะพระบรมวงศ์ชั้นสูงอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อต้นปีนี้ ได้ประทานสัมภาษณ์แก่รายการโทรทัศน์ของสถานีซีบีเอสที่ออกอากาศพิเศษนาน 2 ชั่วโมงช่วงเวลาไพรม์ไทม์ค่ำวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ โดยมีโอปราห์ วินฟรีย์ ทำหน้าที่พิธีกรซักถาม

    สำนักข่าวเอเอฟพีและบีบีซีถ่ายทอดบางช่วงบางตอนของคำให้สัมภาษณ์ ซึ่งจะนำไปออกอากาศซ้ำบนเกาะอังกฤษค่ำวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ที่ทั้งสองอธิบายถึงเหตุผลที่ถอนตัวออกจากราชวงศ์ พร้อมกับวิจารณ์การปฏิบัติของสมาชิกในราชวงศ์วินด์เซอร์ต่อเมแกน

    เมแกน ซึ่งเป็นนักแสดงลูกครึ่งผิวสีชาวอเมริกันที่เคยผ่านการหย่าร้างก่อนได้มาเป็นสะใภ้หลวงแห่งราชวงศ์อังกฤษ กล่าวว่า เธอไร้เดียงสาเกี่ยวกับชีวิตในรั้วในวัง และงุนงงเมื่อได้รับคำแนะนำให้ถอนสายบัวเมื่อเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเป็นพระอัยยิกาของเจ้าชายแฮร์รี เธออ้างว่าถูกปฏิเสธความช่วยเหลือระหว่างเผชิญวิกฤติด้านสุขภาพจิตและยังตกเป็นเป้าหมายของการสร้างเรื่องโกหก

    ประเด็นที่น่าตกใจคือ เมแกนอ้างด้วยว่า มีสมาชิกในราชวงศ์พระองค์หนึ่งมีความวิตกเกี่ยวกับสีผิวของโอรสของเธอกับเจ้าชายก่อนประสูติ และว่าผลกระทบจากการตกเป็นเป้าหมายการวิจารณ์อย่างรุนแรงจากโซเชียลมีเดียและหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ที่เป็นศัตรูทำให้เธอคิดฆ่าตัวตาย

    "ฉันแค่ไม่อยากมีชีวิตอยู่อีกต่อไปแล้ว และนั่นเป็นความคิดต่อเนื่องอันน่ากลัวที่เป็นเรื่องจริงและชัดเจนมาก" เมแกนกล่าวกับวินฟรีย์ พิธีกรหญิงผิวสี ซึ่งได้ถามเธอด้วยว่า เธอเคยคิดฆ่าตัวตายมั้ย เมแกนตอบว่า "ค่ะ สิ่งนี้ชัดเจนมากๆ"

    กรณีผิวสีของโอรส "อาร์ชี" ที่ประสูติเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2562 นักแสดงหญิงวัย 39 ปีกล่าวว่า มีความกังวลในราชวงศ์ว่าสีผิวของลูกชายเธอคนนี้จะ "เข้มแค่ไหน" และว่าเจ้าชายแฮร์รีเป็นผู้เปิดเผยเรื่องนี้ต่อเธอเอง รวมถึงเรื่องการถวายความปลอดภัยและจะไม่ได้รับพระยศเจ้าชาย

    เจ้าชายแฮร์รี พระชันษา 36 ปี และเมแกนยังได้เปิดเผยเพศของทายาทคนที่ 2 ด้วยว่าเป็นเพศหญิง

    หลังจากทั้งคู่ตัดสินใจย้ายมาใช้ชีวิตในอเมริกาเหนือ อดีตนักแสดงทีวีหญิงรายนี้ก็โดนหนังสือพิมพ์ของอังกฤษบางฉบับวาดภาพว่าเป็นคนเอาแต่ใจ, เรื่องมาก และนิสัยเสีย ทั้งยังโจมตีการตัดสินใจถอนตัวจากราชวงศ์ของทั้งสองว่าเป็นความเห็นแก่ตัวและบุ่มบ่าม

    การประทานสัมภาษณ์ของทั้งคู่ ซึ่งว่ากันว่าวินฟรีย์ขายรายการให้แก่ซีบีเอสมูลค่า 7-9 ล้านดอลลาร์ ไม่รวมสิทธิในการขายให้ต่างประเทศ เป็นการเปิดโปงเรื่องราวภายในราชวงศ์ครั้งใหญ่ที่สุดนับแต่เจ้าหญิงไดอานา พระมารดาของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี ทรงเปิดเผยเกี่ยวกับชีวิตอภิเษกสมรสระหว่างพระองค์กับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ ที่จบลงด้วยการหย่าร้าง เมื่อปี 2538

    เจ้าชายแฮร์รีกล่าวถึงความขัดแย้งภายในครอบครัวและการรับมือของพระบิดาด้วยว่า ทำให้พระองค์รู้สึกท้อแท้จริงๆ

    เมแกนยังโจมตีสมาชิกระดับสูงในราชวงศ์โดยปฏิเสธรายงานข่าวจากสื่อซุบซิบ ที่ว่าเธอทำให้เคต มิดเดิลตัน พระชายาในเจ้าชายวิลเลียม ร้องไห้ก่อนพิธีเสกสมรสระหว่างเธอกับเจ้าชายแฮร์รี โดยเมแกนกล่าวว่าเรื่องราวกลับเป็นตรงกันข้าม เคทไม่พอใจกับบางสิ่งบางอย่าง ซึ่งเป็นที่ตัวเธอเอง และเธอได้ขอโทษแล้ว

    "ไม่กี่วันก่อนพิธีเสกสมรส เธอไม่พอใจกับบางอย่างเกี่ยวกับชุดของเด็กหญิงโปรยดอกไม้อย่างที่กล่าวกันนั่นแหละ ซึ่งนั่นทำให้ฉันร้องไห้ มันทำร้ายความรู้สึกของฉันจริงๆ" เมแกนบอกกับวินฟรีย์ และว่า หลังจากเหตุการณ์นี้ เธอก็ได้เข้าใจว่า เธอไม่เพียงจะไม่ได้รับการปกป้อง แต่พวกเขายังเต็มใจที่จะโกหกเพื่อปกป้องสมาชิกคนอื่นๆ ของครอบครัว

    ก่อนหน้าที่รายการนี้จะออกอากาศ มีรายงานเปิดเผยว่า เมแกนกำลังโดนสำนักพระราชวังสอบสวนภายในเกี่ยวกับคำกล่าวหาที่ว่า เธอรังแกข้าราชบริพารหลังจากเธอเสกสมรสเป็นสะใภ้หลวงในพิธีอันงดงามราวเทพนิยายเมื่อปี 2561

    ซันเดย์ไทมส์รายงานว่า สมเด็จพระราชินีซึ่งมีพระชนมพรรษา 94 พรรษา จะไม่ทอดพระเนตรรายการนี้ หนังสือพิมพ์ฉบับนี้อ้างคำกล่าวของข้าราชบริพารหลายคนที่กล่าวถึงสถานการณ์นี้ว่าเป็น "ละครสัตว์" และพระราชวังจะไม่นิ่งเฉยหากมีสมาชิกโดนโจมตี.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"