รัสเซียผนึกจีนวางแผนสร้างสถานีอวกาศบนดวงจันทร์


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลรัสเซียหาตัวช่วยประชันขันแข่งด้านอวกาศกับสหรัฐ โดยทำความตกลงกับรัฐบาลจีนเมื่อวันอังคารว่าสองประเทศจะร่วมกันสร้างสถานีอวกาศบนดวงจันทร์ แต่ยังไม่บอกว่าตั้งเป้าให้เสร็จเมื่อใด

    รายงานเอเอฟพีอ้างแถลงการณ์ของสำนักงานอวกาศรอสคอสมอสของรัสเซียเมื่อวันอังคารที่ 9 มีนาคม 2564 ว่าบันทึกความตกลงฉบับนี้ลงนามโดยดมิตรี โรโกซิน ผู้อำนวยการรอสคอสมอส กับจาง เค่อเจียน ผู้อำนวยการองค์การอวกาศแห่งชาติจีน (ซีเอ็นเอสเอ) ในวันเดียวกันนี้

    คำแถลงกล่าวว่า สถานีอวกาศดวงจันทร์จะถูกออกแบบมาให้เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการวิจัยทดลองที่สร้างบนพื้นผิว และ/หรือในวงโคจรของดวงจันทร์ และจะเปิดให้ประเทศที่สนใจและหุ้นส่วนระหว่างประเทศชาติอื่นๆ ใช้งานได้ด้วย แต่คำแถลงไม่ได้ให้รายละเอียดกรอบเวลาว่าจะสร้างเสร็จเมื่อใด

    รัสเซียหรือสหภาพโซเวียตเดิม เป็นชาติแรกของโลกที่ส่งมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศ แต่ปัจจุบันงานด้านอวกาศของรัสเซียกลับล้าหลังสหรัฐและจีนในการสำรวจดวงจันทร์และดาวอังคาร เนื่องจากหลายปีมานี้รัสเซียขาดแคลนงบประมาณและยังมีปัญหาคอร์รัปชัน

    ปีที่แล้ว รัสเซียสูญเสียการผูกขาดด้านเที่ยวบินอวกาศสู่สถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) หลังจากบริษัท สเปซเอ็กซ์ ของสหรัฐประสบความสำเร็จในภารกิจขนส่งอวกาศ สเปซเอ็กซ์ยังกำลังวางแผนพามนุษย์ไปเที่ยวดวงจันทร์ด้วย

    ส่วนจีนก็แสดงถึงความทะเยอทะยานด้านอวกาศ โดยปีที่แล้วได้ส่งยานสำรวจเทียนเวิ่น-1 ไปโคจรรอบดาวอังคาร และเดือนธันวาคมที่ผ่านมา จีนยังนำตัวอย่างจากดวงจันทร์กลับมายังโลกได้สำเร็จในภารกิจลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งแรกในรอบกว่า 40 ปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"