จีนเตือนสหรัฐอย่าแส่กิจการฮ่องกง ดักคอก่อนประชุมอะแลสกา


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐประณามการดำเนินการของจีนที่เปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้งของฮ่องกง รับการประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศสองฝ่ายที่อะแลสกาสัปดาห์หน้าคงคุยกันอย่าง "ลำบาก" โดยสหรัฐจะยกประเด็นล้างเผ่าพันธุ์มุสลิมในซินเจียงขึ้นหารือด้วย ด้านโฆษกจีนเตือนหยุดแทรกแซงกิจการภายในของจีน อันรวมถึงฮ่องกง

    เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันพฤหัสบดีว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ จะไม่รีรอที่จะพูดคุยกับผู้แทนทางการทูตของจีนในการประชุมที่อะแลสกาวันที่ 18-19 มีนาคมนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของไต้หวัน หรือความพยายามดึงประชาธิปไตยในฮ่องกงถอยหลัง หรือเรื่องความกังวลของสหรัฐเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ

    โฆษกหญิงผู้นี้กล่าวอีกว่า ประเด็นการล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมอุยกูร์ก็เป็นอีกเรื่องนี้ที่จะเป็นหัวข้อของการหารือกับจีนโดยตรงในสัปดาห์หน้าด้วย

    ด้านจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงที่ปักกิ่งเมื่อวันศุกร์ เรียกร้องสหรัฐหยุดแทรกแซงกิจการภายในของจีน ซึ่งหมายรวมถึงฮ่องกงด้วย

    "จีนหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถมุ่งความสนใจด้านความร่วมมือและจัดการข้อโต้แย้งระหว่างกัน" เขากล่าว และว่า ทั้งสองประเทศควรเข้าใจเจตนาด้านนโยบายของอีกฝ่ายอย่างถูกต้อง

    รัฐบาลจีนปฏิเสธคำกล่าวหาของสหรัฐที่ว่าจีนล้างเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์และชาวมุสลิมชาติพันธุ์อื่นๆ ในเขตซินเจียง และกล่าวถึงการวิจารณ์พฤติการณ์ของจีนต่อฮ่องกงและไต้หวันว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีน

    ก่อนหน้านี้ เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้งของฮ่องกงว่าเป็น "การโจมตีโดยตรงต่ออำนาจปกครองตนเอง, เสรีภาพ และกระบวนการประชาธิปไตยของฮ่องกง"

    "ผมคาดคะเนได้ว่าจะมีการสนทนาที่ยากลำบาก" เขากล่าวถึงการพบปะระหว่างบลิงเคนและซัลลิแวน กับหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และหยาง เจียฉือ ผู้อำนวยการสำนักกิจการต่างประเทศของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่จะเป็นการพบปะของเจ้าหน้าที่ระดับสูงระหว่างจีนกับสหรัฐเป็นครั้งแรกในรัฐบาลของไบเดน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"