'วิษณุ'ขออดใจรอฟังคำวินิจฉัยกลางศาลรธน. ปัดใช้ม.166


เพิ่มเพื่อน    

15 มี.ค. 64 - เมื่อเวลา​ 09.20​ น.ที่ทำเนียบรัฐบาล​ นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี​ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหลายฝ่ายยังคงตีความคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญแตกต่างกันไปหลายทางว่า ขอให้รอคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญจะดีที่สุด ทราบว่าจะมีการหารือกันในวันเดียวกันนี้​ (15 มี.ค.)

ผู้สื่อข่าวถามว่า มาตรา 256 (8) หมวด 15 ระบุว่าให้ทำประชามติ ตรงนี้จะทำให้สามารถดำเนินการไปพร้อมกับการลงมติในวาระ 3 ได้เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ประชามติตามมาตรา 256​ (8)​ นั้น เป็นประชามติว่า การแก้ไขใดๆ ที่ได้ทำมา​ ซึ่งเป็นการถามประชามติในเรื่องอดีตที่ได้ทำมา ว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่​ แต่ในกรณีที่มีการเพิ่มหมวด 15/1 เข้าไปนั้นเป็นเรื่องของอนาคต​

"แต่รายละเอียดทั้งหมดนั้น ขอให้เชื่อผมเถอะ ว่าขอให้อดใจ อย่ามัวมาเถียงกัน​ ทะเลาะกัน ขอให้รอฟังคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญเสียก่อน ซึ่งจะมีความชัดเจน ซึ่งเขาก็นั่งฟังกันอยู่ว่าที่ออกมา 4 บรรทัดแล้วทุกคนเถียงกันทั้งบ้านทั้งเมือง เขาก็ต้องตอบออกมาให้ได้ว่าความชัดเจนนั้นคืออะไร ก็ต้องรอฟังอย่าไปเถียงกันอยู่เลย" นายวิษณุ ระบุ

เมื่อถามย้ำว่า หากมีคำวินิจฉัยกลางออกมาแล้วแต่ยังมีการถกเถียงกันอยู่อีกจะทำอย่างไร​ รองนายกฯ​ กล่าวว่า ขอไม่ตอบ ก็เถียงกันต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายวิษณุยืนยันใช่หรือไม่ว่า แนวทางที่เคยเสนอไปจะทำให้เรื่องนี้จบได้ นายวิษณุ พยักหน้าหลายหน พร้อมกล่าวสั้นๆ ว่า​ ครับ

ส่วนที่นายพิธา​ ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ​และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เสนอให้มีการทำประชามติ ได้ตามมาตรา 166​ ที่บัญญัติไว้ว่าในกรณีที่มีเหตุอันสมควร คณะรัฐมนตรีจะขอให้มีการออกเสียงประชามติในเรื่องใดอันมิใช่เรื่องที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือเรื่องที่เกี่ยวกับตัวบุคคลหรือคณะบุคคลใดก็ได้ ทั้งนี้ ตามที่กฎหมายบัญญัติ​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า​ ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น ปล่อยให้ทางสภาเขาดำเนินการไปก่อน ซึ่งมาตรา 166 นั้น เป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"