เวทีอะแลสการะอุ รมต.สหรัฐ-จีนเปิดฉากประคารมกันดุเดือด


เพิ่มเพื่อน    

การประชุมของเจ้าหน้าที่ทางการทูตระดับสูงครั้งแรกระหว่างรัฐบาลจีนกับรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐที่อะแลสกาเปิดฉากอย่างดุเดือดในวันพฤหัสบดี เมื่อรัฐมนตรีของทั้งสองต่างตำหนินโยบายของอีกฝ่ายอย่างเปิดเผยต่อสาธารณะ ก่อนจะปิดห้องเจรจากันอย่างจริงจัง

    การประชุมที่เมืองแองเคอเรจ รัฐอะแลสกาของสหรัฐ นาน 2 วัน มีขึ้นภายหลังรัฐมนตรีต่างประเทศ แอนโทนี บลิงเคน และรัฐมนตรีกลาโหมลอยด์ ออสติน ของสหรัฐเสร็จสิ้นภารกิจเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ สองชาติพันธมิตรของสหรัฐ เพื่อหาแนวร่วมทัดทานอิทธิพลของจีน โดยบลิงเคนพร้อมด้วยเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ เดินทางต่อมาอะแลสกาเพื่อประชุมเจรจากับหยาง เจียฉือ เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการต่างประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน

    แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเริ่มการประชุมว่า สหรัฐจะอภิปรายกันถึงความกังวลอย่างยิ่งของสหรัฐต่อการกระทำของจีน รวมถึงที่มณฑลซินเจียง, ฮ่องกง, ไต้หวัน, การโจมตีทางไซเบอร์ต่อสหรัฐ, การบีบบังคับทางเศรษฐกิจต่อชาติพันธมิตรสหรัฐ "การกระทำของจีนคุกคามต่อระเบียบที่อยู่บนพื้นฐานของกฎกติกาที่รักษาเสถียรภาพในโลก" บลิงเคนกล่าว

    ด้านหยาง เจียฉือ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์กลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวตอบโต้ด้วยสุนทรพจน์ยาว 15 นาทีที่ดุเดือดพอกัน โดยกล่าวหาสหรัฐว่าใช้แสนยานุภาพทางทหารและอำนาจครอบงำทางการเงินกดขี่ประเทศอื่นๆ ใช้ข้ออ้างเรื่องความมั่นคงแห่งชาติมาขัดขวางการแลกเปลี่ยนทางการค้าปกติ และยุยงให้ประเทศอื่นๆ โจมตีจีน ส่วนประเด็นสิทธิมนุษชนของสหรัฐเองก็อยู่ในจุดตกต่ำที่สุด คนอเมริกันผิวดำโดนเข่นฆ่า เขายังเรียกร้องสหรัฐเลิกผลักดันประชาธิปไตยในแบบของสหรัฐเข้าไปยังประเทศอื่นๆ เพราะประเทศส่วนมากในโลกนี้ไม่ได้ยอมรับค่านิยมของสหรัฐว่าเป็นค่านิยมของโลก และเตือนด้วยว่า จีนคัดค้านอย่างหนักแน่นต่อการแทรกแซงของสหรัฐในกิจการภายในของจีน

    การตอบโต้ต่อหน้าสื่อมวลชนทั่วโลกกินเวลายาวนานกว่า 1 ชั่วโมงก่อนที่พวกเขาจะปิดห้องเจรจาโดยไม่ให้สื่อทำข่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐรายหนึ่งบอกในภายหลังว่า การเจรจาเป็นไปอย่าง "มีสาระ, จริงจัง และตรงประเด็น" และเลยเวลา 2 ชั่วโมงที่กำหนดไว้ การประชุมช่วงที่ 2 จัดในช่วงค่ำวันพฤหัสบดี และช่วงที่ 3 กำหนดไว้ช่วงเช้าวันศุกร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"