'วิษณุ'ยกประเพณีการปกครองอังกฤษฟังธง ร่างแก้ไขรธน.ตกวาระ3รัฐบาลไม่ต้องรับผิดชอบ


เพิ่มเพื่อน    

23 มี.ค.64- นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณี นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เสนอให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ส่วนตัวไม่ทราบ แต่คนอื่นจะคุยกันหรือไม่นั้นตนไม่รู้ รวมถึงใครจะเป็นเจ้าภาพในการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ขอให้เขาไปคุยกันก่อนแล้วเสนอมาเราจะไปบอกเขาก่อนทำไมเพราะเราไม่รู้ว่าเขาจะแก้อะไรปัญหามันอยู่ตรงนี้แล้วแต่ละพรรคก็คิดไม่ตรงกันเพราะถ้าคิดตรงกันมันก็จะง่ายใครจะเป็นเจ้าภาพก็ไม่แปลก แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือแต่ละพรรคคิดเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 279 มาตราไม่ตรงกัน ตนจึงบอกว่าเลือกเอามาตราที่จำเป็นและไม่ต้องทำประชามติก่อน อันนั้นจะง่าย  

เมื่อถามว่าคิดว่ามาตราใดที่ควรดำเนินการก่อนแล้วจะไม่มีปัญหา นายวิษณุ ปฏิเสธจะตอบคำถามดังกล่าวโดยระบุว่า “ไม่อยากจะไปตอบ” เมื่อถามอีกว่าใครควรเป็นเริ่มพูดคุยประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ ตอบว่า วิปรัฐบาลเขาทำอยู่แต่ก็ต้องรอให้เขาเสนอมาก่อน 

ถามถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประชามติ ที่บางมาตราที่เสียงข้างน้อยชนะเสียงข้างมาก จนต้องเลื่อนการพิจารณากฎหมายออกไป มีความกังวลว่าจะถูกคว่ำในวาระ 3 หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า เป็นเรื่องที่รู้กันอยู่ก่อน มีผู้ขอแปร ญัตติและมีผู้สงวนคำแพรญัตติเอาไว้ ซึ่งตนเข้าใจว่าอาจมีความประมาทหรือเผลอไปหน่อย เพราะเมื่อถึงเวลาลงมติสมาชิกรัฐสภาไปอยู่ข้างนอกห้องประชุม แต่ก็ไม่เป็นไรนี่แหละคือความจำเป็นที่ต้องขอเวลานอก และต่อมาเมื่อแก้ไม่เสร็จก็ต้องขอเวลาพิเศษแล้วพักการประชุมจนต้องเลื่อนออกไป เมื่อถามย้ำว่ากังวลว่ากฎหมายจะถูกตีตกในวาระ 3 หรือไม่นายวิษณุ ตอบว่า อย่าคิดล่วงหน้าเพราะตอนนี้เรื่องอยู่ที่คณะกรรมการกฤษฎีกา และคระกรรมาธิการที่ไปทำงานร่วมกัน ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นอยู่ที่ มาตรา 10-13 และบทกำหนดโทษ ที่เรายังไม่เห็นกัน ดังนั้นการโหวตวาระ 3 จึงไม่ควรมีอะไรแต่ก็ยังพูดยากเพราะยังมีประเด็นใหญ่ในมาตราหลังๆอีก เช่น จำนวนเสียงประชาชนเท่าไหร่ถึงจะเป็นประชามติ รวมทั้งเสียงโหวตจะใช้เสียงข้างมากหรือเสียงขนาดไหนซึ่งเป็นมาตราสำคัญที่ยังไปไม่ถึง 

เมื่อถามถึงกรณีนายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ระบุว่าถ้ากฎหมายประชามติถูกคว่ำในวาระ 3 รัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบหรือไม่ รองนายกฯตอบว่า ต้องเข้าใจว่าร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นของรัฐบาล เป็นกฎหมายปฏิรูป และกฎหมายสำคัญต้องเข้าใจคำว่าผ่าน ไม่ผ่านไม่ได้มีเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่เป็นประเพณีการปกครองของในหลายประเทศเช่นอังกฤษ  ถ้ารัฐบาลเสนอกฎหมายแล้วไม่ผ่านวาระ 1  ตรงนั้นจะมีผลกระทบ เช่นลาออกหรือยุบสภาเพราะแสดงว่าสภาไม่ไว้วางใจ   แต่เมื่อกฎหมายประชามติผ่านวาระ 1 สภารับร่างไปแล้ว ต่อมามีการแก้ไข การแก้จึงเป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล ผลจะออกมาไม่เหมือนกันกับคำว่าไม่ผ่าน 

ถามว่าพรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่าเมื่อร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน รัฐบาลก็ควรต้องแสดงความรับผิดชอบ นายวิษณุ ถามกลับว่า “คุณว่าใช่หรือไม่ ไม่เป็นไรเขาก็พูดทุกวันอยู่แล้ว เดี๋ยวคนนั้นพูดคนนี้พูด บางคนบอกให้ยุบสภาเสียด้วยซ้ำ” 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"