'ธัญวัจน์ 'ก้าวไกล ยกเวทีมิสแกรนด์ เป็นพื้นที่อิสระทางความคิดวิถีประชาธิปไตย พร้อมยกย่องนางงามเมียนมาร์


เพิ่มเพื่อน    

 

28 มี.ค. 2564 (นาย)ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็นถึงกรณีที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดเวทีประกวดมิสแกรนด์ อินเตอร์ เนชั่นแนล 2020  ซึ่งในช่วงการตอบคำถามของผู้เข้าประกวด ทางผู้จัดงานได้เปิดโอกาสให้บรรดาตัวแทนนางงามผู้เข้าประกวดแต่ละประเทศได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นอย่างมีอิสระและเสรีภาพทางความคิด 

ธัญวัจน์ ระบุว่า ตราบใดที่โลกเรายังมีธุรกิจความสวยงามของผู้หญิง การประกวดนางงามก็ยังคงเป็นพื้นที่การตลาดที่สร้างมาตราฐานความงามให้กับโลกใบใหญ่ แน่นอนที่สุดการประกวดนางงามนั้นมีทั้งคนชื่นชอบชื่นชมกับความสวยงาม เฝ้าลุ้นผลการประกวด และในทางกลับกันก็มีคนที่ต่อต้านการประกวดเพราะมองว่าเป็นการกำหนดความงามของผู้หญิงที่ทำให้ผู้หญิงรักตัวเองน้อยลง ทั้งหมดนี้เป็นเสรีภาพทางความคิด ความเชื่อ แล้วแต่บุคคลว่าใครอยากชื่นชม ติงติงแง่มุมไหน ก็ทำได้หากไม่ได้ละเมิดสิทธิใคร โดยตนมองว่าบนเวทีการประกวดนางงามนั้น นอกจากความงามแล้วก็ยังมีพื้นที่ของความหวังเล็ก ๆ ที่ให้ผู้หญิงผู้เข้าประกวดได้ตอบคำถาม ที่แสดงถึงความคิด และในช่วงกว่า 10 ปีหลังนี้ในประเทศไทย การประกวดนางงามนั้นมีคำถามที่ท้าทายที่ให้ผู้หญิงได้พูดเรื่องการเมือง ซึ่งมีบางคนก็กล้าตอบ หรือ กล้า ๆ กลัว ๆ หรือ ตอบแบบเด็กดี ก็แล้วแต่ความกล้าของเหล่าสาวงามนั้นต้องการเปลี่ยนโลกหรือไม่

เช่นเดียวกับนางงามเมียนมาร์ในเวทีการประกวด Miss Grand International 2021 ล่าสุดเมื่อคืน ถึงแม้เธอไม่ได้สวมมงกุฎ แต่เธอได้มีพื้นที่ที่เธอสามารถแบ่งปันเรื่องราวอันเลวร้ายในประเทศของเธอในการรัฐประหาร ที่มีคนเสียชีวิตมากมายกว่าร้อยคน เธอเรียกร้องให้รัฐบาลทหารหยุดการกระทำดังกล่าว และใช้พื้นที่บนเวทีให้นานาชาติโปรดหันมองเหตุการณ์ในเมียนมาร์ 

“ในขณะที่ทุกคนอยู่บนถนนยืนหยัดเพื่อประชาธิปไตยฉันก็อยู่ที่นี่บนเวที เพื่อยืนหยัดและเรียกร้องในสิ่งเดียวกัน”

นี่คือเสียงของประชาชนชาวเมียนมาร์ที่อยู่ในสถานการณ์อันเลวร้ายที่สุด ที่เรามีโอกาสได้ยินเสียงจากประชาชนชาวเมียนมาร์ที่กำลังเป็นทุกข์ผ่านการถ่ายทอดสดเมื่อคนบนเวที เธอได้ร้องเพลงทิ้งท้ายด้วยเสียงที่สั่นเครือในเพลง “Heal the World” ของ Micheal Jackson ซึ่งเป็นเก่าแต่ธัญเชื่อว่าเป็นเพลงที่น่าจดจำในใจของใครหลายคน ที่พูดถึงเรื่อง “สันติภาพ”  

“ Heal The World / ดูแลรักษาโลกไว้

Make It A Better Place / ทำให้โลกใบนี้ดีขึ้น

For You And For Me / เพื่อเธอและฉัน

And The Entire Human Race / และมนุษยชาติทั้งมวล

There Are People Dying / มีผู้คนมากมายที่ล้มตาย

If You Care Enough / ถ้าเธอใส่ใจเพียงพอ

For The Living / ที่จะมีชีวิตอยู่

Make A Better Place / ทำให้เป็นที่ที่ดีกว่าเดิม

For You And For Me / เพื่อเธอและฉัน “ 

นี่เป็นเพลงที่มีความหมายดีมาก ที่พูดถึง “ความรัก” และ “ความใส่ใจซึ่งกันและกัน” ที่อยู่ในใจของเราทุกคน ที่เรามนุษย์ทุกคนมีต่อกันมากเพียงพอไหม ท่ามกลางความเลวร้ายและผู้คนล้มตายของคนทั่วโลก เราสามารถทำให้โลกใบนี้ดีกว่าเดิมได้  ธัญวัจน์ กล่าว. 

วันนี้ประเทศไทยเราเองก็ต้องตระหนักถึง “สันติภาพ” ที่จะอยู่ร่วมกัน มีพื้นที่ให้ทุกคน ทุกความคิด แบ่งปัน และ ห่วงใย เราเริ่มได้จากตัวเราและไม่ยากกินไปที่เราจะเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ เพราะเราทุกคนเป็นนางงามในแบบของตัวเองได้  “สันติภาพ” คือความงดงามที่แท้จริง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"