'วิษณุ' เผยกฤษฎีกาแก้ปมกฎหมายประชามติ มั่นใจวาระ 3 ผ่านฉลุยไร้ปัญหา


เพิ่มเพื่อน    

30 มี.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่สว.บางส่วนระบุหากร่าง พ.ร.บ.ประชามติผ่าน จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า บางมาตราอาจขัดรัฐธรรมนูญ ว่า ไม่รู้เขา ไม่รู้ว่าจะยื่นได้ด้วยหรือเปล่าด้วยซ้ำไป เพราะยังไม่ได้ดูมาตรา 10-12 หากดูไปถึงมาตราเหล่านั้น เขาอาจจะเข้าใจและไม่สงสัยก็ได้ ถ้ายังสงสัยอยู่ก็มีสิทธิ์ยื่น 

เมื่อถามว่า ดูอย่างไรว่ามาตราเหล่านั้นจะไม่มีข้อสงสัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ กล่าวว่า ตอบไม่ถูก เพราะกรรมาธิการต้องไปดูกันต่อ โดยจะเริ่มดูวันที่ 1 เม.ย. ซึ่งในเบื้องต้นตนได้แนะนำคณะกรรมการกฤษฎีกาไปแก้มาตรา 10-12 แล้วนำไปเสนอคณะกรรมาธิการ แต่ตนไม่ขอบอกว่าแนะนำไปอย่างไรบ้าง ถ้าเสียงข้างมากเขายอมก็เบาไปเยอะ แต่ไม่รู้ว่าเขาจะยอมหรือไม่ ยังไม่ได้ประชุม

เมื่อถามว่า ณ ตอนนี้ ที่มีการแสดงความคิดเห็นต่างๆเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.ประชามติยังมีความเป็นห่วงว่า กฎหมายจะตกในวาระ 3 หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่แน่ใจ แต่ถ้าเป็นไปตามที่เราคุยกันไว้ คิดว่าไปได้ ไม่มีปัญหาอะไร มั่นใจว่าจะผ่าน เพราะเมื่อแนะนำไปแล้ว คิดว่าแก้ได้สิ่งที่วิตกกันหมดไป ปัญหาเหลือเพียงว่า ถ้ากรรมาธิการเสียงข้างมากข้างน้อยเขาไม่ยอมกันอีก เป็นเช่นนั้น ตนก็ไม่รู้แล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"