จีนยกเครื่องระบบเลือกตั้งฮ่องกง คัดเฉพาะผู้สมัคร'รักชาติ'


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่อนุมัติกฎหมายยกเครื่องระบบการเลือกตั้งสมาชิกสภาฮ่องกงเมื่อวันอังคาร ลดจำนวนและสัดส่วนผู้แทนจากการเลือกตั้งลง และผู้สมัครต้องผ่านคุณสมบัติ "รักชาติ" ด้วย

    กฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์จากคณะกรรมการประจำของสภาผู้แทนประชาชนจีน (เอ็นพีซี) เมื่อวันอังคารที่ 30 มีนาคม หลังจากเคยผ่านมติของที่ประชุมประจำปีเอ็นพีซีเมื่อต้นเดือนมีนาคม และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลงนามแล้วโดยจะมีผลบังคับใช้ทันทีวันพุธ กฎหมายฉบับนี้จีนออกมาบังคับใช้กับฮ่องกงโดยตรงแบบไม่ผ่านสภานิติบัญญัติของฮ่องกง และฮ่องกงจะต้องแก้ไขกฎหมายของตนเองให้สอดคล้องภายในไม่กี่สัปดาห์ต่อจากนี้

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้งของฮ่องกง ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดของปักกิ่งเพื่อปราบขบวนการประชาธิปไตยฮ่องกงภายหลังการประท้วงใหญ่หลายครั้ง คือการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นชุดหนึ่ง ทำหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครเข้ามาทำงานการเมืองในฮ่องกงว่าต้องเป็นผู้ที่มีความรักชาติ และการตัดสินใจของคณะกรรมการชุดนี้ไม่สามารถต่อสู้ท้าทายทางกฎหมายด้วย

    ถัน เย่าจง ผู้แทนฮ่องกงเพียงคนเดียวในคณะกรรมการประจำของเอ็นพีซี บอกกับเอเอฟพีว่า คณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติและตำรวจความมั่นคงแห่งชาติจะจัดทำรายงานเกี่ยวกับผู้สมัครทุกคนเพื่อช่วยในการตรวจสอบของคณะกรรมการพิจารณาคุณสมบัติ

    การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยจริงๆ ครั้งสุดท้ายในฮ่องกงคือการเลือกตั้งสมาชิกสภท้องถิ่น ซึ่งผู้สมัครฝ่ายประชาธิปไตยคุมสภาได้เกือบหมด ยกเว้นเพียงเขตเดียว

    ภายใต้กฎหมายฉบับใหม่ สภานิติบัญญัติของฮ่องกงจะเพิ่มที่นั่งจาก 70 เป็น 90 ที่นั่ง แต่ผู้แทนที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรงจะลดลงจาก 35 ที่นั่ง เป็น 20 ที่นั่ง ซึ่งทำให้สัดส่วนผู้แทนจากการเลือกตั้งโดยตรงลดลงจากที่เคยมีครึ่งสภาเหลือไม่ถึง 1 ใน 4 ของสภา

    ผู้แทนส่วนใหญ่ หรือ 40 ที่นั่ง จะมาจากการคัดเลือกโดยขณะกรรมการที่นิยมปักกิ่งอย่างวางใจได้ และที่เหลือ 30 ที่นั่งเป็นผู้แทนที่เลือกตั้งเขตเลือกตั้งตามหน้าที่ ซึ่งเป็นหน่วยงานตัวแทนจากภาคอุตสาหกรรมบางประเภท และกลุ่มผลประโยชน์พิเศษ ที่ก็เป็นกลุ่มที่ภักดีต่อปักกิ่งอีกเช่นกัน

    รัฐบาลฮ่องกงยินดีกับกฎหมายฉบับใหม่นี้ แคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ซึ่งมาจากการเลือกโดยตรงของคณะกรรมการที่นิยมจีน กล่าวว่า การทำให้เป็นเรื่องการเมืองมากเกินไปในสังคมและความแตกแยกภายในที่ฉีกฮ่องกงเป็นเสี่ยง จะบรรเทาลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    สำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่งกำหนดนโยบายของจีนสำหรับฮ่องกง กล่าวว่า สถาบันอำนาจทางการเมืองและการบริหารของฮ่องกงต้องอยู่ในมือของผู้ที่รักมาตุภูมิและฮ่องกงเสมอ

    ด้านนักวิเคราะห์กล่าวกันว่า กฎหมายใหม่เป็นการดำเนินการที่เห็นได้ชัดว่าเพื่อกำจัดฝ่ายที่คัดค้านการปกครองของปักกิ่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชง จ้าเอียน จากมหาวิทยาลัยสิงคโปร์ กล่าวว่า กฎหมายนี้ขัดต่อเจตนารมณ์ของการเลือกตั้งที่เสรี ยุติธรรมและมีการแข่งขัน โดยการจำกัดการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการทางการเมือง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"