ข่าวกรองมะกันคาด'คิม'หวนทดสอบนิวเคลียร์ปีนี้


เพิ่มเพื่อน    

รายงานของสำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐระบุเมื่อวันอังคารว่า คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ อาจกลับมาทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้งในปีนี้ หลังจากว่างเว้นมานานกว่า 3 ปี เพื่อบังคับให้รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยอมตามเงื่อนไขในการเจรจา

แฟ้มภาพ คิม จองอึน ขณะมาร่วมซัมมิตกับประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ที่หมู่บ้านปันมุนจอม เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2561 (Photo by Korea Summit Press Pool/Getty Images)

    ตามการประเมินภัยคุกคามที่สหรัฐเผชิญจากทั่วโลก ในรายงานความยาว 27 หน้าฉบับนี้ สำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติระบุว่า คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ อาจกระทำการที่ก้าวร้าวและบั่นทอนความมั่นคงบางอย่าง เพื่อเปลี่ยนรูปโฉมสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงในภูมิภาคนี้ และตอกลิ่มระหว่างสหรัฐกับประเทศพันธมิตร ที่อาจรวมถึงการรื้อฟื้นการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม)

    "เราประเมินว่า คิมมองว่าอาวุธนิวเคลียร์เป็นการป้องปรามขั้นสูงสุดต่อการแทรกแซงของต่างชาติ และเชื่อว่าเมื่อเวลาผ่านไป เขาจะได้รับการยอมรับและการเคารพจากนานาชาติในฐานะมหาอำนาจนิวเคลียร์" รายงานกล่าว

    เกาหลีเหนือไม่ได้ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปมานานกว่า 3 ปีแล้ว และได้เปิดโอกาสสำหรับการเจรจากับสหรัฐเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี แต่รายงานฉบับนี้กล่าวว่า คิมอาจกำลังพิจารณาว่าจะรื้อฟื้นการทดสอบมิสไซล์พิสัยไกลหรือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในปีนี้ดีหรือไม่ เพื่อพยายามบังคับให้สหรัฐมาตกลงกับเขาตามเงื่อนไขของเกาหลีเหนือ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"