'ยุทธพงศ์' มีคำตอบ 'คนละครึ่ง'ยอดตก ชี้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคาข้าว

ยุทธพงศ์’ ชี้สัญญาณอันตรายราคาข้าวตก จี้รัฐบาลต้องเร่งส่งออก พร้อมระบุเหตุชาวบ้านใช้สิทธิ์คนละครึ่งน้อย เพราะไม่มีเงิน ลั่นอย่าปล่อยให้ประชาชนเผชิญโควิด น้ำท่วม ตามยถากรรม

24 ต.ค. 2564 –  นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงว่าปัจจุบันภาคอีสานส่วนหนึ่งประสบปัญหาอุทกภัย ส่วนพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ปีนี้พืชผลทางการเกษตรดี แต่ปัญหาคือราคาข้าวหอมมะลิตกต่ำ ข้าวเปลือกเหลือ ก.ก.ละ 8 บาท ปุ๋ยถุงละ 900 บาท ขอเรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ว่า รัฐบาลต้องเอาใจใส่เร่งหาตลาดสำหรับข้าวที่กำลังจะออกใหม่ในฤดูกาลผลิตปี 64/65 เพราะถ้าข้าวใหม่ออกช่วยต้นเดือนพ.ย. ราคาข้าวอาจเหลือเพียงก.ก.ละ 5 บาท ซึ่งภาคอีสานเป็นการทำนาปีส่วนใหญ่ 1 ปี ทำนาครั้งเดียว

นายยุทธพงศ์  กล่าวว่า รัฐบาลจึงต้องเร่งให้เกิดการส่งออก เพราะเกษตรกรชาวนาภาคอีสานเดือดร้อนจากราคาข้าวตกต่ำจริงๆ ทั้งนี้ การที่รัฐบาลมีนโยบายคนละครึ่งเฟส 3 โดยที่ผู้สมัครใหม่จะได้เงินรวดเดียว 4,500 บาท ปรากฎว่าสิ่งที่สะท้อนในภาคอีสานตอนนี้คือประชาชนไม่มีเงิน ทำให้ยอดประชาชนที่จะมาใช้สิทธิ์คนละครึ่งมีจำนวนน้อย เพราะประชาชนไม่มีเงินจะมาใช้อีกครึ่งหนึ่ง

นายยุทธพงศ์ ระบุว่า  สืบเนื่องจากราคาข้าวตกต่ำ แต่ค่าครองชีพสูงขึ้น ตอนนี้ครึ่งหนึ่งก็ไม่มีแล้ว อยากให้รัฐบาลเร่งเยียวยาประชาชนที่ปีนี้ประสบปัญหาทั้งโควิด -19 อุทกภัย และภัยแล้ง แต่ขณะนี้รัฐบาลยังไม่เยียวยาอะไร ปล่อยประชาชนตามยถากรรม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

‘ทวี’ ไม่รู้ ‘ทักษิณ’ เยือนพรรคเพื่อไทย ชี้หากไม่ขัดเงื่อนไขพักโทษทำได้

รณีมีรายงานข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการพักโทษจะเข้าไปที่พรรคเพื่อไทยในวันที่ 26 มี.ค.

'คำนูณ' จองกฐิน ปมพิรุธ เจรจาผลประโยชน์ปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน

“คำนูณ” ย้ำ ‘ซักฟอก ม.153’ ปมเขตแดนไทย-กัมพูชา เพื่อปกป้องผลประโยชน์ประเทศ ยัน ไม่ได้โจมตีเป็นรายบุคคล พิรุธเปิดฉากเจรจาเรื่องผลประโยชน์จากปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน