เปิดประเทศเดิมพันสูงมาก! หวั่นโควิดกลายพันธุ์เล็ดลอด เร่งเพิ่มศักยภาพตรวจ 'RT-PCR'

‘หมอธีระ’ ห่วงเปิดประเทศเสี่ยงไวรัสกลายพันธุ์เล็ดลอดเข้าไทย เร่งขยายศักยภาพระบบคัดกรองตรวจ ‘RT-PCR’ เตือนประชาชนเคร่งครัดมาตรการป้องกันตนเอง

25 ต.ค. 2564 – รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 314,526 คน ตายเพิ่ม 4,495 คน รวมแล้วติดไปรวม 244,405,520 คน เสียชีวิตรวม 4,963,326 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ สหราชอาณาจักร รัสเซีย ตุรกี ยูเครน และอเมริกา จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 94.93 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 94.86

…สำหรับสถานการณ์ไทยเรา เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 9,351 คน สูงเป็นอันดับ 9 ของโลก หากรวม ATK อีก 4,163 คน จะขึ้นเป็นอันดับ 7 ของโลก และไม่ว่าจะเป็นแค่ยอดที่รายงานทางการ หรือจะรวม ATK ก็ยังคงเป็นอันดับ 1 ของอาเซียนอย่างต่อเนื่อง

…มองไทย อเมริกา สหราชอาณาจักร และเยอรมัน ทั้งอเมริกา สหราชอาณาจักร และเยอรมัน ล้วนอยู่ในรายชื่อ 46 ประเทศที่ไทยประกาศให้สามารถเดินทางมาได้ตั้งแต่ต้นเดือนหน้า ทุกประเทศข้างต้นล้วนมีจำนวนการติดเชื้อใหม่ต่อวันสูง อยู่ในอันดับท็อปเท็นของโลกเช่นเดียวกับไทย จำนวนติดเชื้อแต่ละวันของเค้าสูงกว่าไทย แต่อัตราการตรวจพบว่าติดเชื้อจากการส่งตรวจน้อยกว่าไทย

อัตราการฉีดวัคซีนครบโดสนั้นสูงกว่าไทย แต่หากสังเกตจะพบว่าอเมริกาและสหราชอาณาจักรนั้นฉีดครบไปมากตั้งแต่ 6 เดือนก่อน ในขณะที่เยอรมันก็ใกล้จะครบ 6 เดือน ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่อาจมีระดับภูมิคุ้มกันที่ตกลงไป จนจำเป็นต้องได้เข็มกระตุ้น ส่วนศักยภาพของระบบการตรวจคัดกรองโรคมาตรฐานนั้น ทุกประเทศสามารถทำได้มากกว่าไทยหลายเท่า

ข้อมูลข้างต้นสะท้อนให้ทราบว่า การเปิดประเทศของไทยครั้งนี้นั้นเป็นการเดิมพันที่สูงมาก หากระบบคัดกรองโรคของไทยไม่ดีพอ ด้วยจำนวนการติดเชื้อของแต่ละประเทศที่มีสูง ก็ย่อมมีโอกาสหลุดรอดของผู้ติดเชื้อเข้ามาในประเทศได้ โดยที่ต้องระวังคือสายพันธุ์กลายพันธุ์ เช่น เดลต้าพลัส AY.4.2 หรืออื่นๆ

ในแง่ของประวัติการฉีดวัคซีน ถ้าจะลดภาระของระบบสาธารณสุขในการดูแลผู้ติดเชื้อที่มีอาการเจ็บป่วย เกณฑ์ที่ดูประวัติการฉีดวัคซีนอาจต้องคำนึงถึงระยะเวลาที่ฉีดครบโดสของแต่ละประเทศด้วย เช่น หากเกิน 6 เดือนก็จำเป็นต้องได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น

ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ที่ใช้วัคซีนเชื้อตาย ก็อาจต้องกำหนดเป็น 3 เดือน เป็นต้น ทั้งนี้การปรับเกณฑ์ดังกล่าวจะได้ประโยชน์ทั้งตัวผู้เดินทางเอง และต่อประเทศปลายทางด้วย

สุดท้าย ไทยคงต้องตระหนักว่า ศักยภาพของระบบตรวจคัดกรองโรคมาตรฐานแบบ RT-PCR นั้นมีจำกัด ดังนั้นจึงควรรีบขยายศักยภาพบริการให้มากและครอบคลุมพื้นที่เพียงพอ มิฉะนั้นเวลาเกิดการระบาดปะทุขึ้นมา จะรับมือปัญหาได้ยาก ไม่ทันท่วงที และเหมือนย้อนกลับไปเห็นภาพในหลายเดือนที่ผ่านมา ทั้งรอคิวตรวจข้ามคืน ป่วยหรือเสียชีวิตโดยไม่ได้ตรวจ

เหนืออื่นใด ด้วยระบบตรวจที่มีข้อจำกัด วัคซีนยังไม่ครอบคลุม และสถานการณ์ระบาดในประเทศของเรายังสูงเป็นทุนเดิม ความเสี่ยงหลังเปิดประเทศย่อมมีสูง ประชาชนอย่างพวกเราทุกคนจึงควรตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันตนเองและครอบครัวอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากากนะครับ สำคัญมาก อยู่ห่างคนอื่นเกิน 1 เมตร ลดอัตราติดเชื้อได้ 5 เท่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 446 ราย ดับเพิ่ม 3 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 446 ราย

ปรบมือรัวๆ ‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาด ‘โควิด’ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท