หวิดวุ่น! ชาวนาอ่างทอง 2 ฝั่งถนน อ.วิเศษชัยชาญ ไม่ให้ระบายน้ำเข้านาห่วงข้าวใกล้เก็บเกี่ยว

อ่างทองชาวนา2ฝั่ง เครียดเรื่องน้ำท่วมนาหมู่7ตำบลไผ่วง หลังน้ำไหล่เอ่อท่วมนาฝั่งซ้ายไหลลอดท่อไต้ถนนข้ามฝั่งขวา เข้าท่วมนาข้าวใกล้เก็บเกี่ยว   ปลัดอำเภอแก้ปัญหา พร้อมชลประทานช่วยสูบออกบรรเทาความเสียหาย

25 ต.ค.2564- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณถนนกลางทุ่งนาหมู่ 7ตำบลไผ่วง อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง พบชาวนา2ฝั่งถนนถกปัญหาเครียดเรื่องน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่นาที่กำลังใกล้เก็บเกี่ยวทั้ง 2 ฝั่งถนน บริเวณหมู่ 7ตำบลไผ่วง ซึ่งน้ำที่เอ่อล้นไหลเข้าท่วมพื้นที่นาหลายร้อยไร่ในฝั่งซ้าย นั้นเป็นน้ำที่เอ่อล้นมาจากการระบายน้ำของคลองสุพรรณ 3 และคลองสุพรรณ 4 โดยมีหน่วยงานราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ปลัดอำเภอวิเศษชัยชาญ และชลประทานเข้า แก้ไขปัญหาเจรจาทำความเข้าใจทั้ง 2ฝ่ายจนเป็นที่พอใจจึงแยกย้ายกันกลับบ้าน

นางจำเนียร ศรีสุวรรณ์  อายุ 46 ปี  เล่าให้ฟังทั้งน้ำตาว่า ชาวนาฝั่งซ้ายเดือดร้อนมาโดยตนเอง นาเช่า 22 ไร่ ข้าวใกล้เกี่ยว น้ำเอ่อท่วมนา นอกจากนาตนเองแล้วยังมีนาข้างอีกหลายร้อยไร่ที่ใกล้เก็บเกี่ยว  และหากต้องเปิดท่อน้ำไม่ให้ไหลผ่านถนนไป จะทำให้นาตนเองนั้นเอ่อท่วมสูงขึ้นจนมิดรวงข้าวที่ใกล้เก็บเกี่ยว   ก็จะเสียหายทั้งหมด ค่าเช่าก็ต้องเสีย ค่าลงทุนก็เป็นจำนวนมาก จะทำให้ไม่เหลืออะไรเลย จึงไม่ต้องการให้ปิดท่อที่ระบายน้ำ ขอปล่อยไหลไปยังทุ่งนาฝั่งขวาของถนนตามปกติ

ส่วนนางจินดา จันทร์ศรี  อายุ 55 ปี ชาวนาทุ่งฝั่งขวา เผยทำนาจำนวน 100 ไร่ ใกล้จะได้เก็บเกี่ยว  อยากให้ปิดท่อชั่วคราว เพื่อขอเก็บเกี่ยวข้าวในแปลงที่กำลังออกรวงใกล้ได้ผลผลิต ที่ลงทุนไป นอกจากนั้นยังมีอีกหลายร้อยไร่ที่อยู่ฝั่งทางข้าวที่ข้าวใกล้เก็บเกี่ยว  แต่อีกฝั่งไม่ยอมให้ปิดน้ำที่ไหลข้ามมา

นางหนึ่งฤทัย  จินตสกุล ปลัดอาวุโส อำเภอวิเศษชัยชาญ  พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชลประทาน  ได้เข้าพูดคุย เจรจาไกล่เกลี่ยทำความเข้าใจกับชาวนากันทั้ง 2 ฝ่าย โดยปล่อยน้ำจากทุ่งนาข้าวฝั่งซ้ายให้ไหลผ่านไปยังทุ่งนาข้าวฝั่งขวา ตามปกติ  แล้วใช้เครื่องสูบน้ำของทางชลประทาน  สูบออกจากทุ่งนาฝั่งขวา ลงคลองเพื่อเป็นการลดระดับน้ำไม่ให้สูงขึ้น  โดยใช้เชื้อเพลิง น้ำมันจากทางอำเภอวิเศษชัยชาญ  ในการสูบระบายน้ำ  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนาทั้ง2ฝั่ง คาดว่าใช้เวลา นานประมาณ 15 วัน เพื่อชะลอน้ำให้กับชาวนาทั้ง2ฝั่งได้เก็บเกี่ยวผลผลิต  สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวกันต่อไป สร้างความพอใจให้กับชาวนาทั้ง2ฝั่งและแยกย้ายกันเดินทางกลับบ้านกันต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

แห่กลับเทศกาลสงกรานต์ สายเอเซีย รถหนาแน่นติดหนึบ เต็มทุกช่องจราจร

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 เม.ย. รายงานการจราจร สายเอเชียผ่าน จังหวัดอ่างทอง ตั้งแต่ อ.เมืองอ่างทอง รอยต่อ อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี