นายกฯ มอบ 'จุรินทร์' ตั้งคกก.สอบปมส่งออกถุงมือยางใช้แล้ว ประชุมนัดแรกพรุ่งนี้

26 ต.ค.2564 - เมื่อเวลา เวลา 11.20 น. ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการส่งออกถุงมือการแพทย์มือสอง ว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตนเป็นประธานตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายกระทรวงร่วมกัน และมีอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเป็นเลขานุการ ซึ่งตนจะได้นัดประชุมในวันพรุ่งนี้ เวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อนับหนึ่งถึงที่มาของข้อเท็จจริง พร้อมทั้งที่มาที่ไปว่าเป็นอย่างไร และจะต้องดำเนินการต่อไปอย่างไร ทั้งนี้ไม่ได้มีกรอบเวลาในการดำเนินการ แต่ตนจะเร่งดำเนินการ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน ทั้งนี้จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมเป็นกรรมการหาข้อเท็จจริงดังกล่าวด้วย

"พรุ่งนี้ได้เริ่มต้น ยังไม่อยากพูดอะไรไปก่อน พรุ่งนี้ถ้ามีความคืบหน้า หรือมีอะไรที่จะบอกได้ก็พร้อมจะชี้แจงให้ทราบ เบื้องต้นเข้าใจว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายของผู้ที่นำสิ่งผิดกฎหมายออกไปนอกประเทศ คำว่าผิดกฎหมายก็คือ ถุงมือยางซึ่งเป็นเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ใช้แล้วนี้จะส่งออกไปมันก็มีปัญหาอยู่แล้ว แต่รายละเอียดยังไม่อยากพูดไปก่อน เพราะต้องให้กรรมการทั้งหมดมาให้ข้อมูลก่อน ซึ่งหน่วยงานทั้งหมดก็อยู่ในกรรมการชุดนี้อยู่แล้ว" รมว. พาณิชย์กล่าว

ส่วนที่ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องนี้จะกระทบภาพลักษณ์ของประเทศหรือไม่นั้น รองนายกฯ กล่าวว่า ถ้าเราตรวจสอบออกมาแล้ว หากข้อเท็จจริงออกมาอย่างไร มีความชัดเจน มันก็จะเป็นการช่วยเพิ่มภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศด้วยว่าอะไรที่ไม่ถูกต้องแล้วเราไม่ปล่อยให้ผ่านเลยไป และเราไม่สนับสนุน และจัดการตามกฎหมาย มันจะเป็นบวกด้วยซ้ำถ้าเราทำ และทุกอย่างชัดเจน

"คำสั่งก็ให้อำนาจ และเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงได้ แต่ใจผมนั้น ผมคิดว่าถ้าเรื่องไม่ถึงกับซับซ้อนอะไรก็จะรีบสรุปโดยเร็ว ยกเว้นมันซับซ้อน มีรายละเอียดที่เยอะมากจนต้องใช้เวลานาน อันนั้นก็อีกกรณีหนึ่ง ขอให้เริ่มพรุ่งนี้ก่อน เพราะถ้าไม่เริ่มพรุ่งนี้จะตอบอะไรต่อไปไม่ได้" รองนายกฯ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.ก.แตะ'ทักษิณ'แค่ผิว ปชป.ติดหล่มร่วมรัฐบาล

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย. ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้าน นำโดย พรรคก้าวไกล และ พรรคประชาธิปัตย์ สังคมคาดหวังจะมีการเปิดแผลให้รัฐบาลก่อนปิดสมัยประชุม 9 เม.ย.นี้

'จุรินทร์' ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ โยนถามก้าวไกลเรื่องซักฟอก

“จุรินทร์” ซัดรัฐบาลทำงานไม่ทันฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนการอภิปรายจะมีหรือไม่อยู่ที่ก้าวไกลเพราะ ปชป.เสียงไม่พอ

'จุรินทร์' ย้ำเคสป่วนขบวนเสด็จ นิรโทษกรรมต้องไม่รวมความผิด ม.112

“จุรินทร์” ชี้นิรโทษกรรมทำได้ แต่ยิ่งป่วนขบวนเสด็จยิ่งตอกย้ำต้องไม่รวมความผิด ม.112 พร้อมส่งสัญญาณให้กรรมธิการต้องนำประเด็นนี้ไปพิจารณาด้วย

‘จุรินทร์’ ชี้ดิจิทัลวอลเล็ต บทเรียนประชานิยม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้ความเห็นเรื่องดิจิตอล วอลเล็ต ภายหลังมีข่าว ปปช.เตรียมเสนอความเห็นต่อรัฐบาลในทางที่อาจมีปัญหาเรื่องการทุจริตและผิดกฎหมาย

'จุรินทร์' จี้รัฐบาลเปิดคำตอบกฤษฎีกาปมดิจิตอลวอลเล็ต ชี้ มี 7 ประเด็นต้องแจง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถงกรณีกฤษฎีกาให้ความเห็นเรื่องโครงการดิจิตอลวอลเล็

'จุรินทร์' โต้ 'เศรษฐา' ไม่เป็นผู้ใหญ่ เปรียบตนกับ 'ภูมิธรรม' รมต.พาณิชย์คนใหม่

'จุรินทร์' โต้ 'เศรษฐา' ไม่เป็นผู้ใหญ่ เปรียบตนกับ 'ภูมิธรรม'รมต.พาณิชย์คนใหม่ที่มาทำงานไม่ถึง 4 เดือน โวผลงานตนเด่นชัด เจราสหภาพยุโรป-UAE ทำ 'อาร์เซป' สำเร็จ เป็น FTA ใหญ่สุดในโลก เมินนายกฯสวมถุงเท้าชมพูมาเพื่อล้อเลียน ตอกกลับหลังตนตั้ง 'ฉายานักกู้ถุงเท้าสีชมพู'