อุทาหรณ์! ยายรับขวัญหลานให้แหวนทองสุดท้ายต้องผ่าตัด

อุทาหรณ์แหวนติดนิ้วเด็ก 3 ขวบ บวมเปล่ง ถอดไม่ออก เจ็บปวดร้องไห้ระงม ตลอดเวลา สุดท้ายส่งโรงพยาบาล เข้าห้องผ่าตัด ดมยาสลบ ให้แพทย์ตัดออก

27 ต.ค.2564 - นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้โพสต์ภาพและข้อความอุทาหรณ์เตือนใจลงเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่าเตือนใจอุทาหรณ์แหวนติดนิ้วเด็ก 3 ขวบ บวมเปล่ง ถอดไม่ออก เจ็บปวดร้องไห้ระงม ตลอดเวลา สุดท้ายส่งโรงพยาบาล เข้าห้องผ่าตัด ดมยาสลบ ให้แพทย์ตัดออก

เหตุเกิดเนื่องด้วยคุณยาย ต้องการรับขวัญหลานชายวัย 3 ขวบ ด้วยการซื้อแหวนทองคำ ใส่พอดีนิ้วนางมือซ้าย พอวันต่อมา เริ่มคับ ถอดไม่ออก บวมที่ข้อนิ้ว ซีด ต่อมาเปลี่ยนเป็นสีคล้ำ พยายามถอดกันเอง ก็ไม่ออก เด็กเจ็บปวดทรมานมาก ไม่ให้ความร่วมมือ และไม่ให้จับมืออีก จึงพาเด็กมาส่งโรงพยาบาลใกล้บ้าน ไม่สามารถทำได้ เพราะเด็กเจ็บปวดมาก ต้องส่งต่อมาโรงพยาบาลสิชล

แพทย์ พยาบาล ห้องฉุกเฉิน เดินเข้าไปตรวจอาการเด็ก พอเดินเข้าไปใกล้ๆ เด็กก็ร้องให้ ไม่ให้จับที่นิ้วแล้ว จึงปรึกษาแพทย์ดมยาสลบ และแพทย์ด้านกระดูก ส่งเข้าห้องผ่าตัด โดยให้มีการตรวจโควิด19 แบบเร่งด่วนก่อน ผลเป็นลบ จึงเข้าห้องผ่าตัดทันที แต่ยังต้องใส่ชุดป้องกันระดับ 2

เนื่องจากเด็กเพิ่งกินอาหาร การดมยาสลบ แพทย์ต้องใช้เทคนิคพิเศษไม่ให้สำลักอาหารระหว่างดมยาสลบ พอเริ่มหลับ ทำความสะอาด ปูผ้า หมอกระดูกใช้คีมตัดกระดูกตัดแหวนออกมาได้ไม่ยาก

จึงขอเตือนผู้ปกครอง ยังไม่ควรใส่แหวน ให้เด็ก หากหลวมไป จะหลุดสูญหาย คับไปหรือแม้แต่พอดี แต่เด็กโตเร็ว จะติดค้างถอดไม่ออก บางรายเอามือเข้าปาก กลืนแหวนลงท้องก็มีให้เห็นมาแล้วหลายราย ที่ปลายนิ้วจะมีเส้นเลือดมาเลี้ยง เมื่อถูกบีบรัดเลือดไหลไม่สะดวก ยิ่งทำให้บวมมากขึ้น สุดท้ายขาดเลือดไปเลี้ยง นิ้วเน่าตาย จนต้องตัดนิ้วทิ้งก็มี

ปรากฏว่าหลังจาก นพ.อารักษ์ได้โพสต์ได้ไม่นานได้มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางและชื่นชมการทำงานของทีมแพทย์ รพ.สิชลจำนวนมาก และขอบคุณ นพ.อารักษ์ที่มีโพสต์เรื่องให้เป็นอุทาหรณ์ในครั้งนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝอยขัดหม้อแทงคอ! ผ่าตัดฉุกเฉิน

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความและภาพลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ ” Arak Wongworachat” ว่า เตือนภัยฝอยเหล็กขัดหม้อปนในอาหารแทงในลำคอต้องผ่าตัดฉุกเฉิน

ยกฟ้อง 'แหวน' กับพวก สมคบปาระเบิดป่วน กทม.ปี 58

ศาลอาญายกฟ้องคดีมรดกศาลทหาร กล่าวหาแหวนพยาน 6 ศพวัดปทุมฯกับพวก สมคบปาบึ้มป่วน กทม.ปี58 “วิญญัติ”เผยเหตุพยานหลักฐานโจทก์รับฟังไม่ได้ ชี้ เป็นคดี”เตรียมปาระเบิด”เหตุเกิดช่วงกฎอัยการศึก คสช.กลับไม่จับกุมก่อนเเต่ปล่อยเกิดเหตุ