ขีดเส้น 1 เดือน ปิดคดี 'ถุงมือยางมือสอง'

'จุรินทร์' แจงผลประชุมถุงมือยาง สั่ง 'สตช.' เร่งปิดคดีใน 1 เดือน ด้านตำรวจยืนยันไม่พบ 'นักการเมือง-คนมีสี' เข้าไปเกี่ยวข้อง

27 ต.ค.2564 - เมื่อเวลา 17.00 น. ที่ห้องประชุม 108 อรรถไกวัลวที ชั้น 1 อาคารสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบการส่งออกถุงมือยางไปนอกราชอาณาจักร ครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

จากนั้น นายจุรินทร์ แถลงภายหลังการประชุมว่า จากการประชุมในวันนี้ได้ข้อสรุป 4 ประเด็นดังนี้คือ 1.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้รายงานให้ที่ประชุมทราบว่า คดีที่เกี่ยวข้องกับถุงมือยางทางการแพทย์ขณะนี้เป็นคดีสำคัญ โดยได้ดำเนินคดีทั้งหมด 15 คดี ด้วยกัน ซึ่งในจำนวนนั้นรวมคดีที่เกี่ยวข้องกับบริษัทแพดดี้เดอะรูมด้วย โดยขณะนี้อัยการได้สั่งฟ้องแล้ว ส่วนกรณีที่เกี่ยวข้องกับถุงมือยางทางการแพทย์ยี่ห้อสกายเมด ที่ไปปรากฏชื่อในข่าวของ CNN นั้นที่ประชุมได้มอบให้ทางสตช. รับไปสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีต่อไป หากพบการกระทำความผิด โดยสตช. ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า จะเร่งรัดดำเนินการสืบสวนให้เสร็จสิ้นภายใน 1 เดือน

2.ที่ประชุมได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น กรมโรงงาน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมศุลกากร กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ได้บังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด รวมทั้งให้ความร่วมมือหรือบังคับใช้กฎหมายกับ 2 กรณีที่ปรากฏในข่าว CNN ต่อไป

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า 3.ที่ประชุมได้สอบถามกับกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงพาณิชย์ ว่าจะมีผลกระทบในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือกระทบกับเรื่องการค้าและการส่งออกระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกาหรือไม่ โดยกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งว่า ไม่น่าจะมีผลกระทบใดๆ เกิดขึ้นเพราะที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน หากพบการกระทำสิ่งผิดกฎหมายเราดำเนินคดีทุกกรณีไม่มียกเว้น ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ได้รายงานให้ที่ประชุมทราบว่า การค้าและการส่งออกไม่คิดว่าจะได้รับผลกระทบเกิดขึ้นโดยพิจารณาจากตัวเลขการส่งออกในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาคือตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนกันยายน 2564 ก็พบว่าการส่งออกของไทยไปยังตลาดสหรัฐอเมริกายังขยายตัวเป็นอย่างดี คือ ถึง 111.3% มูลค่าถึง 36,457 ล้านบาท

และ4.ที่ประชุมได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หาข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขและปัญหาอุปสรรคต่างๆ ในการส่งออกถุงมือยางทางการแพทย์ไปยังประเทศสหรัฐอเมริการวมทั้งประเทศอื่นๆ ด้วยเพื่อหาแนวทางทำตลาดการส่งออกถุงมือยางทางการแพทย์ เพื่อหารายได้เข้าประเทศให้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

โดยพ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. ผู้แทนจาก สตช. กล่าวเสริมในช่วงท้ายว่า จากการที่สตช. สืบสวนสอบสวนและดำเนินในหลานคดียังไม่พบนักการเมืองหรือคนมีสีเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่พบกลุ่มเอกชนที่เห็นช่องทางในช่วงที่มีความต้องการถุงมือยางทางการแพทย์สูงในขณะนี้ เป็นผู้กระทำผิดและพบว่ามีชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นผู้เสียหาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! รองโฆษกรัฐบาลออกมาการันตี 'ยาย้อมผม'

'คารม' เผย อย.สร้างความมั่นใจต่อผู้บริโภค ระบุยาย้อมผม มีเลขที่ใบรับจดแจ้ง ใช้ชนิดและปริมาณสารเคมีตามมาตรฐานสากล มีความปลอดภัย ย้ำยังไม่มีงานวิจัยชี้ชัดเป็นอันตรายต่อตับหรือไต

'ครูมานิตย์' ฉะ 'จุรินทร์' ไม่แยกแยะนำเรื่องทักษิณมาพูดในสภา

ที่รัฐสภา นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ

เย้ยแถลงนโยบายภาค2

“ภูมิธรรม” เบรกเสียงวิจารณ์ผลงานรัฐบาล 60 วันไม่คืบ บอกให้รอฟัง 100 วันชัดเจนแน่