'วิษณุ' ชี้ชงสภาแก้มาตรา 112 ขั้นตอนปกติ ไม่ต้องประชุมลับ

‘วิษณุ’ ชี้เสนอสภาแก้มาตรา 112 กับ 116 เป็นสิทธิ ส.ส. ขั้นตอนเหมือนกฎหมายทั่วไป ไม่จำเป็นต้องประชุมลับ เว้นแต่อภิปรายแปลกๆ ต้องระมัดระวัง

1 พ.ย. 2564 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคการเมืองมีความเคลื่อนไหวให้แก้ไขมาตรา112 และ มาตรา 116 โดยกล่าวยอมรับว่ามีความเคลื่อนไหวให้แก้ไข ซึ่งก็เหมือนการแก้กฎหมายทั้งหลาย โดยถ้าเสียงส่วนใหญ่ในสภาเห็นด้วย ซึ่งก็ถือเป็นสิทธิ์ของส.ส. และกฎหมายดังกล่าวไม่ใช่กฎหมายการเงิน ไม่ต้องให้รัฐบาลไปรับรองอะไร สามารถเข้าชื่อเสนอต่อสภาได้ตามปกติ ส่วนที่ว่าเมื่อเสนอเข้าไปแล้วจะได้หยิบยกขึ้นเพื่อพิจารณาหรือไม่ หรือเลื่อนมาเมื่อไหร่ เพราะมีกฎหมายอยู่ในวาระการพิจารณาจำนวนมากหลายฉบับก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และจะต้องเข้าสู่การพิจารณาทีละสภา

“ก็เหมือนแก้กฎหมายประมวลอาญาทั่วไป ซึ่งก็ยอมรับว่ากฎหมายที่มีความเคลื่อนไหวเสนอแก้นั้นมีความละเอียดอ่อน ทุกคนก็รู้อยู่ ซึ่งความละเอียดอ่อนจะไปมีกันตอนที่มีการอภิปรายว่าจะสนับสนุนหรือคัดค้าน” นายวิษณุ ระบุ

เมื่อถามว่า สามารถอภิปรายอย่างเปิดเผยหรือต้องประชุมลับ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่น่าจะต้องประชุมลับ เพราะกฎหมายก็เป็นกฎหมายที่ทุกคนเปิดดู ก็เห็นอยู่ว่าข้อความมีว่าอะไร เว้นเสียแต่ว่าเวลาที่มีใครไปพูดอะไรที่แปลกๆ เข้า ก็อาจจะมีการขอให้มีการประชุมลับ แต่ยังมองไม่เห็นว่าจำเป็นจะต้องไปประชุมลับอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะที่มีการอภิปรายในสภาจะต้องมีการคุ้มครองผู้อภิปรายอย่างไรบ้าง นายวิษณุกล่าวว่า ก็มีการคุ้มครองเหมือนปกติที่มีการอภิปรายอยู่แล้ว แต่เมื่อมีการถ่ายทอดออกไปก็ต้องระมัดระวัง ซึ่งก็มีขอบเขตในการอภิปราย สำหรับการเสนอแก้ไขนั้นเป็นเรื่องปกติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า