'ไพรวัลย์' อ้างไม่ได้ต่อรอง 'สมเด็จธงชัย' พร้อมกราบขอขมา ถ้ามีความยุติธรรม-พรหมวิหารปกครอง

1 พ.ย.2564 - พระมหาไพรวัลย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า กราบเรียนถึงท่านเจ้าประคุณ หากท่านเจ้าประคุณไม่เห็นแก่เกล้ากระผม ซึ่งเป็นเพียงพระรุ่นลูกรุ่นหลานรูปหนึ่ง ไม่เห็นแก่การที่เกล้ากระผมจะยังครองผ้ากาสาวพัตร์ หรือจะลาสิกขาออกไปเป็นฆราวาสครองเรือน

แต่ขอความมีปัญญาญาณของท่านเจ้าประคุณ ได้โปรดตริตรองอย่างลึกซึ้งและอย่างแยบคายด้วยเถิด ขอให้ท่านเจ้าประคุณเห็นแก่การของพระศาสนา โดยเฉพาะก็ในส่วนของหนกลาง ซึ่งพระเดชพระคุณเป็นผู้บัญชาดูแลอยู่

เกล้ากระผมขออนุญาตบังอาจนำเรียน ด้วยเกล้ากระผมเห็นว่า การพระศาสนา โดยเฉพาะก็ในส่วนของหนกลาง จำเป็นต้องอาศัยพระผู้ใต้ปกครอง ซึ่งมีทั้งสติปัญญาและความสามารถช่วยสนองพระเดชพระคุณและรับใช้เพื่อความรุ่งเรืองก้าวหน้ายิ่งขึ้นไปอีก ทั้งนี้ไม่ว่าจะในส่วนของการเผยแผ่ การวิปัสสนา หรือการพระปริยัติ

เกล้ากระผม อาจประพฤติตนเป็นที่ไม่เรียบร้อยหรือเหมาะสม นี่เป็นโทษโดยส่วนตัวของเกล้ากระผมเอง และหากการประพฤติตัวนี้ สร้างความไม่พึงใจต่อพระเดชพระคุณ เกล้ากระผม กราบขอน้อมรับโทษในส่วนของความผิดนี้แต่โดยดี

ไม่ว่าพระเดชพระคุณ จะมีดำริอย่างไรในการลงโทษโดยชอบแก่พระธรรมวินัย เกล้ากระผมจะน้อมรับ และไม่ขัดขืนต่อคำสั่งนั้นเลย

เกล้ากระผมใคร่ขอความมีกรุณาคุณต่อพระเดชพระคุณเพียงอย่างเดียวว่า พระราชปัญญาสุธี ซึ่งเป็นอาจารย์ของเกล้ากระผม และรั้งตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสอยู่ตอนนี้ มิได้เป็นผู้มีความเกี่ยวข้องหรือมีมลทินหม่นหมองในส่วนใดเลย มิได้เป็นผู้หย่อนยานในการปกครองดูแลพระลูกวัด อย่างที่มีคนกล่าวอ้าง

ขอพระเดชพระคุณได้ทรงไว้ซึ่งความมีพรหมวิหารธรรมความเป็นธรรม ตลอดจนถึงความยุติธรรม ต่ออาจารย์ของเกล้ากระผมด้วย

เกล้ากระผมมิบังอาจคิดว่า สาสน์นี้จะไปถึงพระเดชพระคุณหรือไม่ มิบังอาจที่จะต่อรองหรือเรียกร้องอะไร แต่ในฐานะของพระลูกพระหลาน หรือแม้แต่พระที่อยู่ภายใต้การปกครองของพระเดชพระคุณท่าน เกล้ากระผมถือว่า สาสน์นี้เป็นส่วนของการกราบเรียนเพื่อขอความเป็นธรรมอย่างที่สามารถทำได้

ขอพระคุณโปรดอยู่เหนือพระเดช และขอให้ท่านประคุณเจ้าโปรดเมตตาตริตรองโดยแยบคายด้วยเถิดขอรับ คณะสงฆ์จะแซ่ซ้อง สังฆมณฑลจะสรรเสริญ หากท่านเจ้าประคุณ ทรงอยู่ด้วยพรหมวิหารธรรมในการปกครองอย่างแท้จริง

ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระลูกวัดวัดสร้อยทอง

ทั้งนี้ พระมหาไพรวัลย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กอีกว่า อาตมายินดีเข้ากราบขอขมาเจ้าประคุณสมเด็จนะ ถ้าท่านเจ้าประคุณ ทรงไว้ซึ่งพรหมวิหารธรรมโดยเฉพาะก็ความมีกรุณาคุณทั้งต่ออาจารย์ของอาตมาและต่อตัวของอาตมาด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมเด็จธงชัย' ให้พร 'เศรษฐา' อยู่ไปนานๆ ให้บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยนายกฯได้สักการะพระพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า และศาลพระภูมิเจ้าที่ และศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล

สร้าง'พระพุทธรูปทองคำ' วัดไตรมิตร

วัดเป็นศาสนสถานสำคัญในพระพุทธศาสนา ถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยเสมอมา รวมถึงงานพุทธศิลป์ในวัดอีกมากมายเป็นตัวแทนศิลปกรรมแต่ละยุคสมัยให้บ้านเมือง  “พระพุทธรูปทองคำ” วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ย่านเยาวราช เชื่อกันว่า มีอายุกว่า 900 ปี

'สมเด็จธงชัย' พรมน้ำมนต์ห้องนอนตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนนายกฯ ค้างคืน

'รองเลขาธิการนายกฯ' เผย 'สมเด็จธงชัย' พรมน้ำมนต์ห้องนอน ก่อนนายกฯ มาพัก เป็นสิริมงคล พระผู้ใหญ่ให้พรทุกคนสุขภาพแข็งแรง ยันไม่มีเรื่องการเมือง

เตรียมสุขภาพให้พร้อม! ฮีโร่บริจาคเลือด รับผ้ายันต์ 'สมเด็จธงชัย' รุ่นลิมิเต็ด

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย แจ้งว่า ขอเชิญผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง มาแสดงพลังฮีโร่ ด้วยการบริจาคโลหิต ต่อลมหายใจให้กับผู้ป่วยในโครงการ BLOOD HERO ปี4 "รับผ้ายันต์" สมเด็จธงชัย เสริมพลังมงคลชีวิต ตั้งแต่วันที่ 1 - 30 เมษายน 2566

'พี่คนดี' ร่ายกลอน 'ฟาดมากแม่' สึกมาด่าสงฆ์ ดูชอบกลเกินกว่าคนเคยเป็นพระ

เพจเฟซบุ๊ก P.khondee (พี่คนดี กวีสมัครเล่น) โพสต์ข้อความว่า “เมื่อมีคนติพระสงฆ์ สงฆ์ไม่ควรเดือดดาลใจ” เธอก็ใช้คำนี้มาเตือนสงฆ์ เมื่อเธอสึกมาแล้วด่าสงฆ์ แต่ตอนเธอเป็นสงฆ์ เธอไม่เคยจะเตือนตัวเองได้เลย

'สมเด็จธงชัย'เตือนสตินักสอยคิว ย้ำ'ศีล ปัญญา สมาธิ'ซิวทองซีเกมส์

นักสนุกเกอร์ทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ เข้านมัสการสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (สมเด็จธงชัย) เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจก่อนลุยซีเกมส์ ได้คาถาสั้นเตือนสติ “ศีล ปัญญา สมาธิ” พร้อมทั้งอวยพรให้คว้าเหรียญทอง กลับมาเป็นของขวัญให้คนไทยทั้งประเทศได้ชื่นชม