สักการะ'พระแท่นวัชรอาสน์'จำลอง หนึ่งเดียวในไทย

ครั้งแรกในรอบ 2,400 กว่าปี ที่มีการจัดสร้างพระแท่นวัชรอาสน์จำลองหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี  พระแท่นวัชรอาสน์ สถานที่ประทับตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ประดิษฐานที่พุทธคยา อินเดีย เป็นสถานที่สำคัญหลังจากพระพุทธองค์ตรัสรู้ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ทรงใช้หญ้ากุสะปูลาดประทับนั่งเสวยวิมุตติสุข ณ พระแท่นวัชรอาสน์ หรือโพธิบัลลังก์ ซึ่งมีความหมายว่า “ พระที่นั่งแห่งมหาบุรุษ ผู้ใจเพชร” เป็นสถานที่ที่ชาวพุทธทั่วโลกต้องการไปกราบสักการะ 

แต่ตอนนี้ไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงอินเดีย เพราะที่ จ.ชลบุรี มีพระแท่นวัชรอาสน์เช่นกัน โดยพระแท่นวัชรอาสน์องค์นี้จำลองขนาดเท่ากับองค์จริงที่แดนพุทธภูมิ  แกะสลักลวดลายตามแบบอินเดียลงบนหินทรายสีชมพู ตั้งอยู่ที่ลานธรรมหลวงพ่อทวด วัดแหลมแค เป็นหนึ่งในความยิ่งใหญ่และมีคุณค่าทางพระพุทธศาสนาที่ควรไปกราบไหว้

สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธัมมธโช) หรือ “สมเด็จธงชัย” กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม กล่าวถึงการจัดงานสมโภช พระแท่นวัชรอาสน์ (จำลอง) ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี ว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ  72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ได้จัดสร้างพระแท่นวัชรอาสน์จำลอง ประดิษฐานที่ลานธรรมหลวงพ่อทวด วัดแหลมแค จ.ชลบุรี จะจัดพิธีสมโภชอย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 10 – 12 พ.ค.2567  ช่วงเช้าและในเวลา 17.00 น. ของทุกวัน จะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์บทธัมมจักกัปปวัตตนสูตรจากพระสงฆ์ 500 รูป เพื่อถวายพระแท่นวัชรอาสน์ ต้นศรีมหาโพธิ์ และหลวงปู่ทวด พิธีไหว้บูชาพระราหู และหลังจากเสร็จสิ้นพิธีในแต่ละวัน จะมีการแจกวัตถุมงคลฟรี ให้กับผู้ร่วมงานด้วย นอกจากนี้ งานสมโภชดังกล่าวยังจัดขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี ในการอัญเชิญ “ปรมัตถสิริมหาโพธิ หน่อเนื้อพุทธางกูร” จากต้นพระศรีมหาโพธิ์ ประเทศศรีลังกา อายุกว่า 2,300 ปี มาปลูกที่ลานธรรมหลวงพ่อทวด วัดแหลมแคด้วย

 “ ตามพุทธประวัติพระเจ้าอโศกมหาราชเกิดความศรัทธาในพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และได้เสด็จมานมัสการสถานที่ตรัสรู้ ให้พระเถระนุเถระได้ช่วยบอกว่า ตรงไหนเป็นที่ตรัสรู้ และทรงให้สร้างพระแท่นวัชรอาสน์ขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานที่เป็นที่ตรัสสู้ของพระพุทธองค์ ภายหลังจากที่พระพุทธเจ้าปรินิพพานไปแล้ว 200 ปี ซึ่งพระแท่นวัชรอาสน์ทิ้งร่องรอยปริศนาธรรมไว้กว่า 2,400 ปี ด้านบนพระแท่นเป็นรูปหัวเพชรสี่เหลี่ยม สื่อความหมาย พระที่นั่งมหาบุรุษผู้มีหัวใจดุจดั่งเพชร ด้านข้างสลักเป็นรูปพญาหงษ์ 2 ตัวไซร้หาอาหารที่ดอกมณฑารพ เป็นดอกไม้สวรรค์ที่โปรยปรายลงมาเมื่อพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้  และปรินิพพานเท่านั้น การแสวงหาอาหารเปรียบกับความวิริยะอุตสาหะแสวงหาธรรม ผู้ที่จะขึ้นมานั่งบนพระแท่นนี้ได้ต้องศึกษาค้นคว้า ถึงจะบรรลุธรรม ส่วนพญาหงส์ทองคู่นั้น เป็นลายแทงกรรมฐาน ตามที่พระเจ้าอโศก และพระอริยสงฆ์เคยสอนไว้ว่า “หงส์ทองทั้งคู่ตัวหนึ่งอยู่ตัวหนึ่งไป ผู้ใดตอบปริศนาธรรมนี้ได้ ผู้นั้นจะสำเร็จ” ผู้ไปกราบพระแท่นวัชรอาสน์ให้ระลึกถึงการกรรมฐานด้วย“ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี  กล่าว

อย่างไรก็ตาม พระแท่นวัชรอาสน์จำลองนี้มีน้ำหนัก 2 ตัน แกะสลักจากหินทรายสีชมพู โดยรังสรรค์จากหินทรายชนิดเดียวกับพระแท่นวัชรอาสน์ประดิษฐานที่อินเดีย โดยใช้ช่างอินเดียจากตระกูลช่างแกะสลักที่สืบทอดมานานนับพันปี นำมาสู่พระที่นั่งงดงามนี้

“ พระแท่นวัชรอาสน์จำลองมาประดิษฐานที่บริเวณต้นปรมัตถสิริมหาโพธิ์ ลานธรรมหลวงพ่อทวด วัดแหลมแค จ.ชลบุรี ครั้งนี้ ไม่ได้ต้องการสร้างเพื่อให้เห็นว่า เหมือน แต่ต้องการให้ชาวพุทธระลึกถึงวิปัสนากรรมฐานและปริศนาธรรมที่พระแท่นวัชรอาสน์ เพื่อให้เกิดสติปัญญา จากการสืบค้นไม่พบว่ามีการจัดสร้างพระแท่นวัชอาสน์จำลองมาก่อน  คาดว่าจะเป็นชิ้นแรกที่จัดสร้างและอัญเชิญเข้ามาในประเทศไทย ถือเป็นมหามงคลที่ได้จัดสร้างพระแท่นวัชรอาสน์จำลองถวายเป็นพระราชกุศลในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชกรณียกิจด้านศาสนามาอย่างต่อเนื่อง และตรัสว่า จะทำอย่างไรให้พระสงฆ์เรียนบาลี และเข้าถึงพระไตรปิฎก ซึ่งหมายถึง การเข้าถึงวิปัสนากรรมฐานนั่นเอง ดังนั้น พระแท่นวัชรอาสน์ที่จัดสร้างครั้งนี้ สื่อถึงหลักธรรมของพระพุทธเจ้า เป็นประโยชน์ต่อพระสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนที่ได้มาสักการะบูชา ขอเชิญชวนประชาชนมาเจริญวิปัสนากรรมฐานที่พระแท่นวัชรอาสน์จำลอง มาขอพรเพื่อความสำเร็จของตนเอง ครอบครัว และประเทศชาติ “ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี กล่าวถึงบัลลังค์เพ็ชรหนึ่งเดียวในไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมเด็จธงชัย' ประธานพิธีสมโภชใหญ่ 'พระแท่นวัชรอาสน์' จำลอง ถวายเป็นพระราชกุศล

ที่ลานธรรมหลวงพ่อทวด วัดแหลมแค ต.หน้าประดู่ อ.พานทอง จ.ชลบุรี เมื่อเวลา 08.30 น. สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) กรรมการมหาเถรสมาคม

'สมเด็จธงชัย' ให้พร 'เศรษฐา' อยู่ไปนานๆ ให้บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยนายกฯได้สักการะพระพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า และศาลพระภูมิเจ้าที่ และศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล

สร้าง'พระพุทธรูปทองคำ' วัดไตรมิตร

วัดเป็นศาสนสถานสำคัญในพระพุทธศาสนา ถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยเสมอมา รวมถึงงานพุทธศิลป์ในวัดอีกมากมายเป็นตัวแทนศิลปกรรมแต่ละยุคสมัยให้บ้านเมือง  “พระพุทธรูปทองคำ” วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ย่านเยาวราช เชื่อกันว่า มีอายุกว่า 900 ปี

'สมเด็จธงชัย' พรมน้ำมนต์ห้องนอนตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนนายกฯ ค้างคืน

'รองเลขาธิการนายกฯ' เผย 'สมเด็จธงชัย' พรมน้ำมนต์ห้องนอน ก่อนนายกฯ มาพัก เป็นสิริมงคล พระผู้ใหญ่ให้พรทุกคนสุขภาพแข็งแรง ยันไม่มีเรื่องการเมือง

เตรียมสุขภาพให้พร้อม! ฮีโร่บริจาคเลือด รับผ้ายันต์ 'สมเด็จธงชัย' รุ่นลิมิเต็ด

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย แจ้งว่า ขอเชิญผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง มาแสดงพลังฮีโร่ ด้วยการบริจาคโลหิต ต่อลมหายใจให้กับผู้ป่วยในโครงการ BLOOD HERO ปี4 "รับผ้ายันต์" สมเด็จธงชัย เสริมพลังมงคลชีวิต ตั้งแต่วันที่ 1 - 30 เมษายน 2566

'สมเด็จธงชัย'เตือนสตินักสอยคิว ย้ำ'ศีล ปัญญา สมาธิ'ซิวทองซีเกมส์

นักสนุกเกอร์ทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ เข้านมัสการสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (สมเด็จธงชัย) เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจก่อนลุยซีเกมส์ ได้คาถาสั้นเตือนสติ “ศีล ปัญญา สมาธิ” พร้อมทั้งอวยพรให้คว้าเหรียญทอง กลับมาเป็นของขวัญให้คนไทยทั้งประเทศได้ชื่นชม