'สุทิน'ชิ่ง! แก้ ม.112 ให้ไปถาม 'ชัยเกษม' เครียด!เรื่องนี้ต้องใช้การอธิบายที่สูงกว่าทุกเรื่อง

ประธานวิปฝ่ายค้าน ชิ่ง แก้ม.112 ต้องไปถาม ‘ชัยเกษม’ ชี้เรื่องนี้ต้องใช้การอธิบายที่สูงกว่าทุกเรื่อง ต้องใช้เวลาในการอธิบายให้ทุกคนได้รู้ถึงเจตนาที่แท้จริง หากอธิบายมากๆ จนทุกคนเข้าใจ ทุกอย่างก็เป็นไปได้ แต่หากอธิบายน้อย สื่อสารน้อยอาจจะเป็นอุปสรรคหนึ่ง

2 พ.ย.2564- นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ว่า วันนี้จะคุยเรื่องการซักซ้อมในการทำงานในสมัยประชุมนี้ว่าจะปรับแก้อะไร ที่คิดว่าสมัยประชุมที่แล้วเราทำได้ไม่เต็มที่ และจะต่อด้วยวาระการประชุมประจำสัปดาห์ ส่วนเรื่องการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 และการแก้ไขมาตรา 112 นั้น จะต้องรอที่ประชุมหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านในวันที่ 3 พ.ย.ก่อน ได้ข้อสรุปอย่างไรวิปฝ่ายค้านจึงค่อยมาคุยกันอีกครั้ง

เมื่อถามว่าจะเปิดอภิปรายตามมาตรา 152 ประมาณปลายเดือน พ.ย.ใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ต้องรอฟังที่ประชุมหัวหน้าพรรคในวันที่ 3 พ.ย. ก่อน ว่าหัวหน้าพรรคอื่นๆ จะมีความเห็นอย่างไรบ้าง ซึ่งพรรคก้าวไกลก็เคยนำเสนอเรื่องนี้ไปแล้ว ก็ต้องถามพรรคอื่นๆ ก่อนว่าควรจะอภิปรายประเด็นอะไร และเมื่อไหร่ พรุ่งนี้น่าจะได้ข้อสรุป ส่วนพรรคเพื่อไทยจะร่วมลงชื่อเสนอญัตติอภิปรายมาตรา 152 ด้วยหรือไม่นั้น ปกติเราก็ทำร่วมกันอยู่แล้ว ครั้งนี้ก็ต้องทำร่วมกัน เพียงแต่ว่าจะเอาประเด็นอะไรและเมื่อไหร่ เราจะต้องคุยกันก่อน

ถามถึงพรรคเพื่อไทยจะเสนอร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของตัวเอง หรือจะเข้าชื่อร่างเดียวกับพรรคก้าวไกล นายสุทิน ตอบว่า เรื่องนี้ต้องถามนายชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย

ถามต่อว่าในฐานะที่เป็นผู้คุมเสียงฝ่ายค้านในสภาฯ มองแนวโน้มในการผลักดันแก้มาตรา 112 อย่างไรบ้าง จะมีการติดขัดหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เรายังไม่ได้คุยกันจึงยังไม่รู้ท่าทีของพรรคร่วมฝ่ายค้านว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่เรื่องนี้ต้องใช้การอธิบายที่สูงกว่าทุกเรื่อง ต้องใช้เวลาในการอธิบายให้ทุกคนได้รู้ถึงเจตนาที่แท้จริง เชื่อว่าหากอธิบายมากๆ จนทุกคนเข้าใจ ทุกอย่างก็เป็นไปได้ แต่หากอธิบายน้อย สื่อสารน้อยอาจจะเป็นอุปสรรคหนึ่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

นักวิชาการชม 'บิ๊กทิน' แก้กฎหมายป้องกันรัฐประหาร ชี้เป็นสารตั้งต้นปรับภาพลักษณ์กองทัพ

นักวิชาการ มอง 'สุทิน' เป็นหน้าเป็นตาให้รัฐบาล ถ้าจะปรับออกถือว่าคิดพลาด ชี้แก้กฎหมายป้องกัน รปห. เป็นสารตั้งต้นปรับภาพลักษณ์กองทัพ เพิ่มความสง่างาม ทำได้เพราะผู้นำเหล่าทัพมีหัวสมัยใหม่