ของดีเมืองช้าง อาชีพเงินล้าน 'เครื่องเงิน-ผ้าไหม' ที่ใครก็นึกไม่ถึงสร้างรายได้มหาศาลยุคโควิด

สุรินทร์ โชว์เครื่องประดับเงินแท้และทองเหลืองแท้ พร้อมผ้าไหมขึ้นชื่อระดับประเทศ เผยไฮไลฟ์ 'ผ้าไหมสีทอง' ทำมาจากทองแท้ ต้องสั่งซื้อข้ามปี ราคาหลักพันจนถึงครึ่งล้าน มีออร์เดอร์จากลูกค้าสั่งซื้อตลอดทั้งปี สร้างรายได้มหาศาลยุคโควิด

21 ก.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ ได้เดินทางไปที่บ้านของ “ครูสุรโชติ ตามเจริญ ครูศิลป์ของแผ่นดิน2559” อยู่ที่ หมู่บ้านนาตังหมู่ที่8 อำเภอเขวา จังหวัดสุรินทร์ โดยมีการจัดงานโชว์เครื่องเงินและผ้าไหมที่หาชมได้ยาก โดยมีหน่วยงานผู้สนับสนุนในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ภายในงานมีการนำเครื่องประดับที่ทำจากเงินแท้และทองเหลืองแท้ เป็นงานทำจากมือของชาวบ้านในชุมชน มาวางโชว์ ที่เห็นวางเรียงรายอยู่ตรงนี้ มูลค่านับหลายแสน และมีออร์เดอร์จากลูกค้าสั่งซื้อตลอดทั้งปีอย่างไม่ขาดสาย ทำเอาเครือข่ายชาวบ้านชุมชนต่างยิ้มแก้มปริ เพราะนับว่าเป็นการสร้างรายให้กับครัวเรือนเป็นอย่างดีในช่วงยุดโควิด-19

เครื่องเงินจะมีตั้งแต่ แหวน ,กำไล, เข็มขัด ที่ทำจากเงินแท้100%และทำจากทองเลืองแท้100% ส่วนราคามีตั้งแต่หลักร้อย ไปจนถึงราคาเฉียดแสนเลยทีเดียว เพราะเป็นงานมือถือว่าทำยาก และต้องใช้ความประณีต และยังต้องเวลานานพอสมควร กว่าจะได้เป็นชิ้นเป็นอัน แต่ไม่ใช่ปัญหาของชาวบ้านที่นี่ เพราะว่ามีความชำนาญเป็นพิเศษในการทำจนเป็นสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดสุรินทร์

นายเฉลิมชัย พิษสุระ อายุ52ปี ประธานวิสาหกิจชุมชนเครื่องประดับเงินและทองเหลือง เล่าว่า จุดเด่นของที่นี่ คือการทำเครื่องประดับเงินและทองเหลือง เพราะเป็นหนึ่งเดียวในจังหวัดสุรินทร์ ที่เริ่มทำมาอย่างช้านาน ตั้งแต่ปีพ.ศ2543เป็นต้นมาส่วนมากลายที่ทำจะเป็นลายไทยโบราณเป็นหลัก เช่นแหวน ,สร้อย , เข้มขัด ,อุปกรณ์ชุดไทย จะมีตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปจนถึงราคาเฉียดหลักแสน และมีออร์เดอร์ตลอดทั้งปี รายได้กลุ่มอยู่ที่ประมาณ4-5แสนบาทต่อเดือน ถือว่าเป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ให้กับกลุ่มชาวบ้านและได้มีงานทำนำรายได้ไปจุนเจือครอบครัว

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ หมู่บ้านทอผ้าไหมท่าสว่าง ตำบลท่าสว่าง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งสถานที่แห่งนี้ เป็นแหล่งผลิตผ้าไหมที่ขึ้นชื่อระดับประเทศ เพราะสีที่ใช้ย้อมจะเป็นสีที่ได้มาจากธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมีจึงเป็นผ้าไหมที่สวย และมีราคาแพง เพราะขั้นตอนกระบวนการผลิตซับซ้อน และทำยากรวมไปถึงใช้เวลาในการผลิตยาวเกือบ1ปีเลยทีเดียว สวนราคามีตั้งแต่หลักพันไปจนถึงราคาครึ่งล้าน ตัวที่ทำยากที่สุดอาจใช้ตระกร้อในการทำมากถึง1500-2000ตระกร้อ และยังมีผ้าไหมสีทองที่ทำมาจากทองแท้ นับว่าเป็นสินค้าไฮไลฟ์ของขึ้นชื่อที่นี่ นอกจากจะสวยแล้วคนที่ต้องการมาครอบครองนั้น ไม่ได้มาครอบครองกันง่ายๆ จะต้องสั่งซื้อข้ามปีเลยทีเดียว เพราะ1วันจะทอได้เพียงวันละ4-5เซนติเมตรเท่านั้น จึงทำให้ต้องใช้เวลามาก และยังใช้คนในการทอมากถึง3-4คนอีกด้วย

ส่วนขั้นตอนการผลิตผ้าไหมจะสื่อให้เห็นว่า วัตถุดิบสีที่ใช้ย้อมผ้าไหมนั้น ไม่มีการใช้สารเคมีในการย้อมแต่อย่างใด ใช้สีจากธรรมชาติแท้100% ไหมที่เห็นจึงมีสีที่ออกเข้มเป็นธรรมชาติและติดทนนาน ผ้าไหมที่นี้จึงเป็นผ้าไหมที่สวยสด และเป็นความต้องการของคนไทย ถือว่าเป็นของดีขึ้นชื่อเมืองสุรินทร์ ในคลิปจะเห็นถึงกระบวนการย้อมผ้าไหมและการทอผ้าไหมที่ใช้ตะกร้อมากถึง1500-2000ตะกร้อ ถือว่าเป็นกระบวนการผลิตผ้าไหมเมืองสุรินที่หาชมได้ยากอีกด้วย

นายวีรธรรม ตระกูลเงินไทย ประธาน กลุ่มจันทร์โสมา หรือประธานผู้ผลิตผ้าไหมสีทองท่าสว่าง เล่าว่า ตนและกลุ่มชาวบ้านได้รวบรวมภูมิปัญญาของชาวบ้าน ซึ่งที่นี่เป็นบ้านเกิดของตน ได้รวบรวมกลุ่มชาวบ้านมาทำงาน และได้ขยายงานออกไปเรื่อยๆ จนมีสมาชิกมากมาย เป็นการทำงานแบบใช้ภูมิปัญญาดั้งเดิมของชุมชน เช่นการใช้เส้นไหมแบบพื้นบ้าน รวมไปถึงการย้อมสี และกระบวนการทอผ้าแบบดั้งเดิม โดยจุดเด่นของที่นี่คือการพัฒนาเส้นไหมให้อ่อนนุ่ม และการย้อมสีเอาเป็นสีที่ทำมาจากธรรมชาติทั้งหมด ทำให้สีทจึงมีความสดใสและคงทนที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ และนำมาผสมผสานในการออกแบบลวดลาย ที่มีลวดลายสลับซับซ้อน จนเกิดเป็นผ้าที่มีเอกลักษณ์ของจันทร์โสมาขึ้นมา โดยผ้าไหมที่นี้ใช้เวลาทำนาน เพราะต้องใช้ความประณีต ทั้งทำกราฟ เก็บกราฟ และออกแบบถ้าลายต่างๆลายที่ทำยากที่สุดของที่นี่ ใช้เวลามากถึง1ปี และมีราคาสูงถึงผืนละ4แสนบาทต่อผืนและยังมีออร์เดอร์มาต่อเนื่องอย่างไม่ขาดสาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บวงสรวงเทพยดางาน'ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์'

19 เม.ย.2567 - เวลา 08.19 น.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเทพยดางาน “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” โดยมี พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ เป็นพราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวง

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

ไฮไลต์ 3 วัน เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง 2024

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 กลับมาอีกครั้ง ภายใต้การออกแบบเฟสติวัลที่เชื่อมโยง คำว่า “หนัง” ที่สื่อถึงตัวหนังที่แกะขึ้นเป็นภาพ ภาพบนตัวหนังที่เคลื่อนไหวใช้ชักเชิด ต่อมาวิวัฒนาการเป็นภาพยนตร์  มีการชมหนัง  ปีนี้

อาลัย 'กีรติ-ปลัดฯพาณิชย์' เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

บุตรสาว ของนายกีรติ รัชโน ได้แจ้งให้ทราบว่า คุณได้เสียชีวิตอย่างสงบ และก่อนที่จะจากไป พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล ได้เทศน์นำทางก่อนลมหายใจสุดท้ายผ่านทางโทรศัพท์

'สร.ธกส.' ร่อนหนังสือจี้ 'ผจก.ธกส.' ทำตามข้อเสนอต่อนโยบาย Digital wallet 3 ข้อ

นายประหยัด ธรรมขันธ์ เลขาธิการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ทำหนังสือที่๑๓๕/ ๒๕๖๗ ลงวันที่ 18 เมษายน 2567 ถึง ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เรื่อง ข้อเสนอต่อการดำเนินนโยบาย Digital wallet

กลาโหม..โฉมใหม่!?

ตรงปก ตรงประเด็น กับ...สำราญ รอดเพชร : วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567