'สวมลุม' โลเกชันใหม่กีฬาทางน้ำฉบับชาวกรุง

ถีบเรือเป็ด พายคายัค เล่นซับบอร์ด ชมธรรมชาติพร้อมดูพระอาทิตย์ตกยามเย็นสวยๆ หลีกหนีความวุ่นวายของเมืองใหญ่ เป็นกิจกรรมใหม่แกะกล่องที่สวนลุมพินี เขตปทุมวัน  ซึ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนออกกำลังกายและชอบความท้าทาย  ที่สำคัญเอาใจคนกรุงและพื้นที่ใกล้เคียงที่กำลังมองหาแหล่งเล่นกิจกรรมทางน้ำ พายซับบอร์ด โดยไม่ต้องเดินทางไปต่างจังหวัดไกลๆ

สวนลุมเพิ่มบริการกิจกรรมทางน้ำเพื่อคนกรุง

สวนลุมพินีเนื้อที่กว่า 360 ไร่ หนึ่งในสถานที่พักผ่อนหย่อนใจกลางกรุงเทพฯ ที่เก่าแก่ จะมีอายุครบ 100  ปี ในปี 2568 สวนสาธารณะขนาดใหญ่แห่งนี้เปิดให้บริการฟรี  ทุกวันเช้าจรดค่ำจะมีประชาชนมาใช้สวนแห่งนี้มากกว่าหมื่นคน และตัวเลขเพิ่มเป็น 1.5 หมื่นคนในวันหยุดสุดสัปดาห์   นับเป็นปอดกลางกรุงมีพื้นที่กิจกรรมรองรับคนทุกเจน ไม่ว่ามาออกกำลังกายแทนที่จะเข้าฟิตเนส รวมถึงสมาชิกชาวชมรมต่างๆ ทั้งไทเก๊ก แอโรบิก  วิ่ง  เพาะกาย ใช้งานภายในสวนลุมพินีจำนวนมาก ยังไม่รวมคนที่แวะเวียนมาฟังดนตรีในสวนวันหยุด

สำหรับการเดินทางก็สะดวกสบาย ติดถนนพระราม 4 และสามารถนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินหรือ MRT มาลงที่สถานีลุมพินีได้เลย ปัจจุบันสวนลุมพินีดูแลโดยกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเวลา 04.30 น. – 22.00 น.

คนรุ่นใหม่มาเช็คอินถีบเรือเป็ด

นอกจากกิจกรรมบนบก สวนลุมพินีเพิ่มเติมกิจกรรมทางน้ำ ซึ่งมีบริการหลากหลาย ทั้งจักรยานน้ำหรือที่เราเรียกกันว่า “เรือเป็ด”  เรือแคนู เรือคายัค และซับบอร์ด  เปิดให้บริการพร้อมอุปกรณ์ที่บึงน้ำขนาดใหญ่กลางสวนสาธารณะทุกวัน ระหว่างเวลา 09.00-18.00 น. กำหนดเวลารอบละ 40 นาที เพื่อให้คนที่สนใจเล่นกิจกรรมทางน้ำได้อย่างทั่วถึง    

สำหรับซับบอร์ดคนที่ไม่เคยพายก็มีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ  ใครอยากลองมากันได้ บึงน้ำแห่งนี้ธรรมชาติสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาศัยของสิ่งมีชีวิตมากมาย โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็นก่อนพระอาทิตย์ลาลับขอบฟ้าสวยงาม เพิ่มสีสันในการเล่นกิจกรรมทางน้ำ

บรรยากาศภายในสวนลุมพินี

ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กิจกรรมทางน้ำเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมและได้รับความสนใจจากประชาชน สามารถทำร่วมกันในครอบครัว ส่งเสริมความสัมพันธ์อันดี ส่งเสริมให้เกิดการออกกำลังกาย ประชาชนมีสุขภาพที่ดี และเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ห่างไกลจากยาเสพติด กรุงเทพมหานครได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมจึงจัดกิจกรรมทางน้ำขึ้น ประกอบด้วยพายเรือคายัค จักรยานน้ำ และซับบอร์ด เพื่อเป็นการส่งเสริมด้านสุขภาพ สร้างความสัมพันธ์อันดีภายในครอบครัวและชุมชน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร

สนุกสนานท้าทายกับกิจกรรมพายคายัค

ทั้งนี้ รองผู้ว่าฯ ระบุกิจกรรมทางน้ำ  ณ บึงน้ำ สวนลุมพินี ดำเนินตามนโยบายของชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร ด้านพื้นที่สาธารณะ การยกระดับศูนย์กีฬา ศูนย์สร้างสุขทุกวัย ศูนย์เยาวชน ให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน ซึ่งสวนลุมพินีมีบึงน้ำขนาดใหญ่ สถานที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองสามารถให้บริการกิจกรรมทางน้ำได้  อีกทั้งมาสูดอากาศบริสุทธิ์ เพราะสวนลุมเป็นสวนสาธารณะผ่านการประเมินสำนักงานสีเขียว (Green Office) โดยได้รับรางวัลตราสัญลักษณ์ G-Green ระดับประเทศ ระดับดีมาก (G เงิน) ช่วยลดก๊าซเรือนกระจก จัดกิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างเช่นกิจกรรมทางน้ำ“ ในช่วงแรกเปิดให้บริการฟรีทุกวัน ระหว่างเวลา 09.00-18.00 น. บริการรอบละ 40 นาที โดยผู้ร่วมกิจกรรมต้องสวมเสื้อชูชีพตลอดเวลาการเล่น “ ศานนท์ ชวนชาวกรุงมาสวนลุม

สวมชูชีพก่อนเล่นกิจกรรมทางน้ำ

อีก 3  ปี สวนลุมพินีจะมีอายุครบ 100 ปี กรุงเทพมหานครมีการปรับปรุงและยกเครื่องสวนลุมพินีครั้งใหญ่เป็นสวนสาธารณะระดับโลกที่สร้างสรรค์และทันสมัย รองรับไลฟ์สไตล์ของคนยุคสมัยนี้ รวมถึงเป็นพื้นที่สีเขียวแลนด์มาร์คสำคัญของคนเมือง ดึงดูดให้คนจากทั่วโลกต้องมาเที่ยวถ่ายรูปสวยๆ  เหมือนในต่างประเทศที่สวนสาธารณะเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต
แผนพัฒนาสวนลุมพินีเบื้องต้น มี 3 เฟส ซึ่งเฟสแรก กทม.จะปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคภายในสวนทั้งหมด ทั้งระบบท่อ งานระบายน้ำใต้ดินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ฝนตกหนักๆ ไม่ท่วมขัง น้ำในบึงไม่เน่าเสีย ปรับปรุงระบบไฟฟ้าส่องสว่าง ปรับปรุงทางเดิน-วิ่งให้ได้มาตรฐานและปลอดภัย สำหรับอาคารที่ชำรุดทรุดโทรม ซ่อมแซมให้มีประโยชน์และชวนมอง

ครอบครัวใช้วันว่างกันที่สวนลุมพินี


ส่วนเฟส 2 เน้นพัฒนาพื้นที่สวนลุมฯ เป็นดินแดนเพื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย และเฟส 3 โฟกัสพื้นที่ยังไม่ได้ใช้งานทำให้เกิดประโยชน์ขึ้นมา ในส่วนการออกแบบปรับปรุงและพัฒนาสวนเฉลิมฉลองสวนลุมพินีครบ 100 ปีครั้งนี้ อาจารย์กชกร วรอาคม ภูมิสถาปนิกชาวไทย  ร่วมให้แนวคิด นอกจากนี้ กทม.มีการสำรวจความคิดเห็นของผู้มาใช้บริการและภาคเอกชนบริเวณใกล้เคียง หวังให้ทุกภาคส่วนร่วมปรับปรุงสวนลุมด้วย

บึงน้ำสวนลุมยังเป็นแหล่งอาศัยของนกนานาชนิด

อีกสถานที่พายซับบอร์ดของคนกรุง ยังมีศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอน  เขตประเวศ หลายคนรู้จักบึงหนองบอน ในฐานะบึงรับน้ำของ กทม. ซึ่งอยู่ทางกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก ที่นี่เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และเป็นสถานที่ออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเดิน วิ่ง ขี่จักรยาน ฯลฯ นอกจากนี้ ยังเป็นศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอนที่มีบริการครบครัน บึงรับน้ำนี้มีทัศนียภาพสวยงามมาก โดยเฉพาะช่วงพระอาทิตย์ขึ้นและก่อนพระอาทิตย์ตก ด้วยต้นไม้ใหญ่ปกคลุมอยู่รอบบึง มีเส้นทางลาดยางระยะ 4 กิโลเมตร วนรอบ

พื้นที่สีเขียวและปอดใหญ่คน กทม.

ตรงกลางเป็นบึงน้ำขนาดใหญ่ แบ่งพื้นที่ตามกิจกรรมเป็น 2 โซน  ส่วนที่ชาวซับบอร์ด ใช้บริการได้ คือ บึงฝั่งทิศตะวันออกเท่านั้น เพราะเป็นที่ตั้งของที่ทำการศูนย์กีฬาทางน้ำบึงหนองบอน มีทั้ง SUP, เรือใบ, วินด์เซิร์ฟ และคายัค โดยมีอุปกรณ์พร้อม ที่นี่เป็นบึงรับน้ำและธรรมชาติสมบูรณ์ ทำให้เป็นแหล่งอาศัยของนกอพยพและนกประจำถิ่นด้วย การพาย SUP ที่บึงหนองบอน หากเป็นสายชิลกจะได้พายชมนกชมไม้สบายๆ  ที่นี่แตกต่างจากสวนลุม เพราะจัดบริการเป็นรอบ รวมถึงต้องสมัครสมาชิก แต่ก็เป็นการใช้บริการที่ไม่ยาก และมีราคาที่เข้าถึงได้

สำหรับสวนลุมเป็นโลเกชั่นใหม่ของชาวกรุงที่อยากเติมสีสันให้ชีวิตไม่น่าเบื่อ  แนะนำว่า มาสวนลุมแล้วจะไม่ผิดหวัง ได้ประสบการณ์ทางน้ำที่น่าตื่นเต้นไม่พอ ยังได้รูปไปอวดให้โลกรู้ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' เช็กเรตติ้งโชว์ฟิตโผล่สวนลุมฯเดินออกกำลังกาย ซื้ออาหาร ทักทายประชาชน

"บิ๊กป้อม" เช็กเรตติ้งต่อเนื่อง โผล่สวนลุมฯ ซื้ออาหาร ทักทายประชาชน เดินออกกำลังกาย ร่วมนั่งจิบกาแฟ

ธงไทยโบกสะบัด 'เปิ้ล นาคร' สุดปลื้ม 'น้องออก้า' คว้าแชมป์เจ็ทสกีโลก!

ต้องขอแสดงความยินดีกับครอบครัวของพ่อเปิ้ล-นาคร ศิลาชัย เมื่อลูกชาย "น้องออก้า-นครา ศิลาชัย" คว้าแชมป์เจ็ทสกีโลกได้สำเร็จ โดยพ่อเปิ้ลได้โพสต์ภาพความประทับใจลงใจเพจ Ple Nakorn พร้อมเผยความในใจ

'เปิ้ล นาคร' ควงลูกชาย 'ออก้า' เปิดหมดเปลือกหลังคว้าแชมป์เจ็ตสกี

คุณพ่อคนเก่ง “เปิ้ล นาคร” ควง “น้องออก้า” ลูกชายคนเก่งมาเปิดใจเล่าหลังคว้าแชมป์เจ็ทสกีชิงแชมป์ประเทศไทย 2022 พร้อมเล่าเรื่องราวสุดช็อกถูกภรรยา “จูน กษมา” ขอหย่าหากทำเรื่องนี้ ผ่านรายการคุยแซ่บShow ทางช่อง ONE31 ที่มี ชมพู่ ธัณย์สิตา และ บูม สุภาพร เป็นพิธีกร