อ่างทอง...สิงห์บุรี ทางผ่านที่พลาดไม่ได้

รายการเที่ยว...มีเรื่องคราวนี้  สุนีย์ เจ้าของเพจ ตัวแทนหมู่บ้าน พาแฟนรายการมุ่งหน้าไปเส้นทางภาคเหนือ แน่นอนว่า ต้องผ่านจังหวัดอ่างทอง และจังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งเป็นจังหวัดเล็กๆ แต่มีความเก๋ไก๋ชวนให้ผ่านเลยไปไม่ได้ ทั้งเรื่องราวความตื่นตาตื่นใจของบ้านหุ่นเหล็ก สิ่งประดิษฐ์ทันสมัย  วัดวาอาราม หลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์  และอาหารเมนูปลาทั้งหลาย

เริ่มต้นขับรถออกจากกรุงเทพได้ไม่นาน สุนีย์ก็ชวนเข้าไปชมจุดแรกกันเลยคือที่บ้านหุ่นเหล็ก ที่เกิดจากการนำอะไหล่รถยนต์เก่า เครื่องยนต์เก่าต่างๆ มารวบรวม และนำมาประดิษฐ์ใหม่เป็นหุ่นเหล็กต่างๆ

ที่อลังการสุดๆ คือเหมือนเรากำลังเดินเข้าไปในพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อมๆ เลยทีเดียว ด้านในมีการจัดแสดงหุ่นเหล็กต่างๆ แต่ที่น่าสนใจมากเลยก็คือ หุ่นยนต์ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกัน  โดยเฉพาะเด็กๆ พากันตื่นเต้น แทบไม่มีใครอยากกลับเลยสักคนเดียว

นอกจากนี้ ยังมีร้านคาเฟ่แนวสร้างสรรค์ ด้วยการทำเบเกอรี่และขนมเป็นรูปเครื่องยนต์กลไก และอุปกรณ์ช่าง  เช่น กุญแจ เฟืองรถ อะไหล่รถ น่ารักที่สุดคือ ทำเหมือนของจริงเก่าๆ และมีสีแบบสีสนิมด้วย เฉพาะที่นี่ที่เดียวก็ใช้เวลานานมากกว่าจะดูจบ พกพาความแปลกใหม่ แต่ให้ความรู้สึกของการย้อนยุคไปสู่ความเป็นเด็กอีกครั้งได้เป็นอย่างดี

จังหวัดอ่างทองยังได้ชื่อว่า เป็นเมืองที่มีวัดวาอารามและพระพุทธรูปเก่าแก่อยู่หลายแห่ง สุนีย์จึงพาไปที่วัดม่วงกัน วัดม่วง เป็นวัดโบราณที่มีความสวยงามมาก อยู่ใน  อ. วิเศษชัยชาญ  จังหวัดอ่างทอง และที่นี่มี หลวงพ่อใหญ่  พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในโลก  เพราะมีโครงสร้างสูงเท่ากับตึก ประมาณ 32 ชั้น เราจึงสามารถมองเห็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ สีทองอร่ามสวยงามได้จากระยะไกลๆ  หลวงพ่อใหญ่องค์นี้ใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 16 ปี

คนที่มาวัดม่วง แห่งนี้ พลาดไม่ได้กับการขอสัมผัสที่ปลายพระหัตถ์ของหลวงพ่อใหญ่ เพราะเชื่อกันว่า ท่านจะประทานพรให้โชคดี เจริญก้าวหน้าในอาชีพการงาน แน่นอนว่า แต่ละวันมีผู้คนเดินทางมากราบและขอสัมผัสปลายพระหัตถ์หลวงพ่อใหญ่กันจากทั่วทุกสารทิศเลยทีเดียว

ถัดจากจังหวัดอ่างทอง มุ่งหน้าไปตามถนนสายเอเชีย ผ่านจังหวัดสิงห์บุรีทั้งสายมูและสายบุญ เป็นต้องไปที่วัดพระนอนจักรสีห์ ที่กล่าวขานกันว่ามีทั้งความศักดิ์สิทธิ์และสวยงามเป็นอย่างมาก

พระนอนจักรสีห์ เป็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์ที่มีขนาดใหญ่และมีความยาวมากถึงเกือบ 48 เมตร นอกจากพระนอนองค์ใหญ่แล้ว ยังมีพระพุทธรูปอื่นๆ อยู่ภายในวัดหลายองค์ให้ได้กราบกัน ซึ่งแต่ละองค์มีความงดงามเป็นอย่างมาก

ไหว้พระเสร็จ สุนีย์พาเดินไปช้อปปิ้งสินค้าในตลาด ที่ตั้งอยู่ภายในวัด เป็นตลาดที่ชาวชุมชน นำสินค้าพื้นบ้านเช่น ปลาเค็ม ผัก ผลไม้ มาวางจำหน่ายให้เลือกซื้อกัน

จากนั้นเมื่อเริ่มหิว ต้องหาอะไรเติมท้องกัน และเมื่อมาถึงสิงห์บุรีแล้วก็ต้องกินปลา สุนีย์เลยพากันไปชิมเมนูปลาล้วนๆ แสนอร่อยที่ร้านเก่าแก่ของสิงห์บุรี คือร้านแม่ลาปลาเผานั่นเอง

จากนั้นก็ไปเลือกซื้อของฝากกัน

ใครที่มาจังหวัดอ่างทองขอแนะนำ ข้าวตังสุคันธา สินค้าจากไทยเด็ด  ใช้รับประทานเป็นอาหารว่างระหว่างมื้อ หรือพกพาไปรับประทานระหว่างการเดินทาง ข้าวตังสุคันธาผลิตจากข้าวหอมมะลิชั้นดี ผสมผสานความหอมหวานของน้ำตาลโตนดและสมุนไพรไทย มีให้เลือกหลายแบบ หลายรส  ทั้งเคี้ยวเพลินและอิ่มท้อง แถมยังได้รับคุณค่าจากธัญพืชอีกด้วย

สำหรับคนที่ยังไม่มีโอกาสมาจังหวัดอ่างทอง  แต่สนใจลองชิมข้าวตังสุคันธา  สามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ไทยเด็ด https://thaidet.pttor.com  ได้เช่นกัน

ติดตามรายการ เที่ยว...มีเรื่อง

วันจันทร์, พุธ, ศุกร์  เวลา 12.00 น.

ได้ทุกช่องทางของไทยโพสต์ที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Line : https://lin.ee/ukteb32

TikTok : https://www.tiktok.com/@thaiposttk

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มแล้ว “มหกรรม UP EXPO ลุ่มเจ้าพระยาป่าสัก @ สิงห์บุรี” สุดยิ่งใหญ่ คัดสรรสุดยอดสินค้าลุ่มเจ้าพระยาป่าสัก กว่า 160 ร้านค้า มาที่เดียวเที่ยวได้ 6 จังหวัด

จังหวัดสิงห์บุรี ผนึกกำลังพันธมิตรทางการค้า 6 จังหวัดภาคกลางตอนบน ชัยนาท พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี และอ่างทอง จัดงาน “มหกรรม UP EXPO ลุ่มเจ้าพระยาป่าสัก @ สิงห์บุรี” ชวน ช้อป ชิม ชม สินค้าของดี ของเด่น

๑ หมื่น 'ไม่ลื่นคอ' นะจ๊ะ

ปกติจ้อจน "จ๋อลพบุรี" ตกต้นไม้ แต่พอถึงเรื่อง "เงินแจก ๑ หมื่น" ชาวบ้านที่ไม่ต่างแมวถูกเศรษฐาเอาปลาย่างทาจมูก ต่างรอฟังผลประชุม ครม.ตกลงจะเคาะแจกวันไหน?

"ขายเพื่อน" ใครจะคบ?

"บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล"สมแล้ว ที่มีคนเรียก "เทพโจ๊ก" บ้าง "มารโจ๊ก" บ้าง "แมวเก้าชีวิต" บ้าง "โจ๊ก หวานเจี๊ยบ" บ้าง

'เรามาปฏิวัติกันเถอะ'

รัฐบาลนี้.... ในจำนวนรัฐมนตรีทั้งหมด ๓๓-๓๔ คน มี "ใหญ่จริง" ที่ได้รับการซูฮกยกเป็น "บิ๊ก" มีอยู่คนเดียว