ปราณบุรี…สุดปัง

รายการเที่ยว…มีเรื่อง คราวนี้ สุนีย์ เจ้าของเพจ ตัวแทนหมู่บ้าน พาลัดเลาะไปเที่ยวปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมืองที่มีชายหาดสวยงาม อาหารทะเลสด อร่อยจากหมู่บ้านชาวประมง พร้อมไปเรียนรู้เรื่องราวของป่าชายเลนที่วนอุทยาน ปราณบุรี จากนั้นมาถ่ายรูปจุดเช็คอินที่ต้นตาลสามพี่น้อง และเดินชิล กินอาหารสตรีทฟู้ดริมหาดปากน้ำปราณบุรี ปิดทริปด้วยการพาไปไหว้พระที่วัดเขากะโหลก พร้อมชมสถาปัตยกรรมที่แสนงดงาม

เริ่มรายการ สุนีย์พาเดินทางขึ้นมาชมทิวทัศน์ปากน้ำปราณจากมุมสูงที่ ศาลเจ้าแม่ทับทิมทอง  สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวปากน้ำปราณเคารพนับถือเป็นอย่างมาก เมื่อมองลงมาจากด้านบนจะเห็นแม่น้ำปราณบุรีและหมู่บ้านปากน้ำปราณ แลเห็นสีเขียวของผืนป่าชายเลนขนาดใหญ่ ยาวไกลสุดสายตา

จากนั้นตามรอยผืนป่าสีเขียวที่มองเห็นจากด้านบน ไปที่วนอุทยานปราณบุรี อุทยานแห่งชาติของตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี ที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้คู่กับแหล่งท่องเที่ยวสำหรับคนที่รักธรรมชาติอย่างแท้จริง ภายในมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติให้ได้ชมบรรยากาศของป่าชายเลนอันอุดมสมบูรณ์ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์นานาชนิด ตลอดทางมีป้ายบรรยายให้ข้อมูลเกี่ยวกับป่าชายเลน สัตว์ และพันธุ์พืชต่างๆ ในบริเวณนี้ด้วย แต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยว และน้องๆ เยาวชน เดินทางมาทัศนศึกษากันเป็นจำนวนมาก

มาปราณบุรีแล้ว สุนีย์เลยพาไปเที่ยวปากน้ำปราณ อยู่บริเวณหาดปราณบุรี ภายในอำเภอปราณบุรี ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวประมงเก่าแก่ เลยทำให้ที่นี่กลายเป็นแหล่งรวมอาหารทะเลสดๆ และอาหารแปรรูปต่างๆ มากมาย ที่สำคัญราคาไม่แพง ส่วนเมนูอร่อยที่ขึ้นชื่อของที่นี่ และห้ามพลาด ก็คือ ปลาหมึกแดดเดียว ใครมาเที่ยวปราณบุรีแล้วไม่ได้ชิมปลาหมึกแดดเดียวของปากน้ำปราณ เรียกได้ว่ามาไม่ถึงปราณบุรีเลยทีเดียว

ช่วงบ่าย สุนีย์พาไปไหว้พระที่วัดเขากะโหลก หรือ วัดสุมมนาวาศ วัดสวยริมทะเล  อยู่ด้านหลังของ เขากะโหลก  ตั้งอยู่ที่ในอำเภอสามร้อยยอด แต่ห่างจากปากน้ำปราณไปทางตอนใต้ประมาณ 7 กิโลเมตรเท่านั้น เป็นอีกวัดหนึ่งที่มีสถาปัตยกรรมสวยงาม พระวิหารมีสีทองอร่าม ลวดลายของพระวิหารและกำแพงรายล้อมมีความสวยงาม ภายในวัดมีต้นไม้ขนาดใหญ่ทำให้บรรยากาศร่มรื่น รวมทั้งมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของประชาชนอยู่มากมาย ทำให้มีคนเดินทางมาทำบุญกันอย่างไม่ขาดสาย

อีกหนึ่งแลนด์มาร์กที่เป็นจุดถ่ายรูปยอดนิยมของปากน้ำปราณ ที่พลาดไม่ได้เช่นกันคือ ต้นตาลสามพี่น้อง เป็นต้นตาล 3 ต้น ตั้งอยู่บริเวณ หาดปราณบุรีนั่นเอง รับประกันถ่ายรูปออกมาสวยปังมากๆ ตอนเย็นๆ ในช่วงแดดร่ม ลมตก บรรยากาศกำลังดี จึงมีนักท่องเที่ยวหลากหลายวัยทั้งคนหนุ่มสาว  กลุ่มเพื่อนสนิทมิตรสหายและกลุ่มครอบครัว มาเดินเล่นริมชายหาด ชมพระอาทิตย์ตกดิน และหาอาหารรับประทานกัน

ตามถนนเลียบชายหาดปราณบุรี ตั้งแต่ช่วงเย็นๆ ไปจนถึงกลางคืนมีพ่อค้า แม่ค้ามาตั้งร้านเล็กๆ จำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ของกินเล่นให้ได้ชิมกันอย่างหลากหลาย  มีทั้งอาหารทะเล บาร์บีคิว  ก๋วยเตี๋ยว ข้าว บะหมี่ อาหารปิ้ง ย่าง  ยำแซ่บ ไอศกรีม  รวมถึงของหวานสารพัด ต้องบอกว่าแค่เดินดูก็เกิดอาการท้องร้องขึ้นมาทันที เพราะแต่ละเมนูน่ารับประทานทั้งนั้น

ท้ายสุด ก่อนจะเดินทางต่อไปยังจังหวัดอื่นๆ  สุนีย์ขอแนะนำ ช็อกบอลทูโทน มะพร้าวเคลือบช็อคโกแลต ที่ต้องชิมกันให้ได้เพราะมีทั้งความอร่อย หอม มัน เป็นสินค้า “ไทยเด็ด”ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผลิตจากมะพร้าวทับสะแก ซึ่งเป็นแหล่งปลูกมะพร้าวที่มีคุณภาพดีของประเทศไทยโดย “กลุ่มวิสาหกิจชุมชนจั่นมะพร้าว ทับสะแก”

สำหรับคนที่ไม่ได้เดินทางมาประจวบคีรีขันธ์ แล้วสนใจช็อกบอล ทูโทน สามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ไทยเด็ด https://thaidet.pttor.com  ได้เช่นกัน 

ติดตามรายการ เที่ยว...มีเรื่อง

วันจันทร์, พุธ, ศุกร์  เวลา 12.00 น.

ได้ทุกช่องทางของไทยโพสต์ที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Line : https://lin.ee/ukteb32

TikTok : https://www.tiktok.com/@thaiposttk

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง