อุทัยธานี เมืองลับฉบับอันซีน

รายการเที่ยว..มีเรื่องคราวนี้ สุนีย์ เจ้าของเพจ ตัวแทนหมู่บ้านพาแฟนรายการไปเที่ยวกันที่ จังหวัดอุทัยธานี  เมืองเล็กๆ บนฝั่งแม่น้ำสะแกกรัง ที่มีความงดงามทางวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อาคารบ้านเรือน อาหารการกินและวิถีชีวิตเรียบง่ายของผู้คน

เริ่มต้นกันที่จุดแรก สุนีย์พามาชมบรรยากาศสองฟากฝั่งที่สะพานข้ามแม่น้ำสะแกกรัง มองไปจะเห็นวัดอุโบสถาราม ซึ่งชาวบ้านนิยมเรียกกันว่า วัดโบสถ์ เป็นวัดที่มีความเก่าแก่และสวยงาม ส่วนอีกด้านหนึ่งของสะพาน มองห็นเรือนแพ ที่เป็นบ้านพักอาศัยของชาวบ้านในแถบนี้ เรือนแพเหล่านี้มีเลขที่ทุกหลัง แต่ในปัจจุบันทางราชการไม่อนุญาตให้สร้างเพิ่มเติมแล้ว

นอกจากเรือนแพแล้ว ยังมองเห็นชาวบ้านสองฟากฝั่งคลองนั่งเรือมาซื้อข้าวของที่ตลาด และมีเรือหาปลาอีกด้วย

ชมความงามริมแม่น้ำกันแล้ว สุนีย์พาไปเดินตลาดเช้าหาอาหารอร่อยรับประทานกัน มีร้านที่เป็นต้นตำรับอยู่หลายร้าน โดยเฉพาะร้านโกตี๋ข้าวมันไก่ เป็นร้านเก่าแก่ของจังหวัดอุทัยธานี ถึงจะเป็นร้านข้าวมันไก่ แต่มีหลากหลายเมนูที่ล้วนแต่ชวนกินทั้งนั้น ตามด้วยขนมปังสังขยาร้านไพพรรณ เปิดมานานกว่า 50 ปีแล้ว ตอนที่ไปถึงขนมเพิ่งอบเสร็จใหม่ๆ ทั้งหอม ทั้งอร่อย ไส้ไหลเยิ้ม สุนีย์ชิมแล้วได้แต่บอกว่า ฟินนนนสุดๆ

อิ่มท้องกันเต็มที่แล้ว คราวนี้สุนีย์พาไปผจญภัยกันที่ ฝายกั้นน้ำปางสวรรค์” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุด Unseen แห่งใหม่ของจังหวัดอุทัยธานี  โดยไฮไลท์ของฝายจะอยู่ตรงม่านน้ำตกซึ่งเกิดจาก เวลาที่น้ำมีปริมาณมาก น้ำจะเอ่อล้นข้ามสันฝายลงมาสู่ด้านล่าง เมื่อถ่ายภาพออกมาจะมองเห็นคล้ายมีม่านน้ำอยู่เบื้องหลัง ดูสวยงามเป็นอย่างมาก ที่สำคัญ คนนิยมมาเล่นน้ำกัน เพราะน้ำใส และบรรยากาศรอบตัวก็ร่มรื่น ทำให้สนุกสนานเพลิดเพลินกันไม่น้อย

จากนั้น ไปชมต้นไม้ยักษ์ หรือต้นเซียง อยู่ที่บ้านสะนำ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ถือเป็นอีกหนึ่ง unseen ของเมืองนี้  เพราะเป็นต้นไม้โบราณที่มีขนาดใหญ่มาก อยู่ท่ามกลางป่าหมากนับร้อยต้น ประมาณว่าต้องใช้คนถึง 40 คนถึงจะโอบรอบ นอกจากคุณค่าของความเป็นต้นไม้เก่าแก่แล้ว ต้นไม้ยักษ์ต้นนี้ยังถือว่าเป็นสิ่งที่มีคุณค่าทางจิตใจสำหรับชาวชุมชนอีกด้วย และบริเวณทางเข้าจะมีตลาดชุมชนเล็กๆ ที่ชาวบ้านนำผลผลิตจากสวนมาวางจำหน่าย

ถัดไป สุนีย์พาไปชมวัดถ้ำเขาวง ซึ่งเป็นวัดสวยสุดอันซีนแห่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาดเช่นกัน อยู่ที่อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี  ที่มาของการสร้างวัดแห่งนี้คือ เพื่อใช้เป็นสถานปฏิบัติธรรมที่อยู่บนเขาท่ามกลางธรรมชาติอันเงียบสงบ ตัวเรือนเป็นสถาปัตยกรรมแบบไทยประยุกต์ มี 4 ชั้น ชั้นแรกเป็นใต้ถุนสูงเป็นลานอเนกประสงค์  ชั้นที่ 2 เป็นวิหารประดิษฐานพระพุทธรูป และรอยพระพุทธบาทจำลอง ส่วนชั้นที่ 3 เป็นสถานที่รวมรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งของพระอริยสงฑ์ทั้งหลาย

และชั้นที่ 4 เป็นโบสถ์ที่ใช้ประกอบพิธีทางศาสนา กว้างขวาง เงียบสงบ เมื่อมองออกไปด้านนอกจะเห็นต้นไม้เขียวขจี  มีเสียงน้ำตก เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความสงบกาย สงบใจเป็นอย่างยิ่ง

ท้ายสุด เมื่อมาอุทัยธานีทั้งที สุนีย์ขอแนะนำของฝากจากไทยเด็ดปลาร้าทรงเครื่องและน้ำพริกบ้านสวนลูกแชมป์ รับรองอร่อยถูกปากคนที่ชอบรับประทานอาหารไทย ผลิตจากวิสาหกิจชุมชนบ้านสวนลูกแชมป์ ทำจากเนื้อปลาแรด ปลาน้ำจืดแห่งลุ่มน้ำสะแกกรัง และเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ของจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งมีขนาดตัวใหญ่ เนื้อแน่นฟู หวานนุ่ม คาวน้อย รสชาติอร่อย

ผลิตตามสูตรโบราณ เป็นสูตรลับเฉพาะ ความอร่อยแบบไร้ก้าง มีประโยชน์จากส่วนผสมของสมุนไพรไทย ไม่มีสารวัตถุกันเสีย ไม่ใส่ผงชูรส เน้นความสะอาด ปลอดภัย ได้การรับรองมาตรฐาน อย. มีทั้งปลาร้าทรงเครื่อง ปลาร้าสับ ปลาร้าบอง น้ำพริกปลาย่าง น้ำพริกแมงดา น้ำพริกแมงดาป่า พริกเผาปลาแรดทรงเครื่อง พริกเผากากหมู พริกเผาป่า กุ้งจ่อม ฯลฯ อร่อยทุกเมนู

สำหรับคนที่ไม่ได้มาที่จังหวัดอุทัยธานี แต่ต้องการลองชิมปลาร้าทรงเครื่องและน้ำพริกบ้านสวนลูกแชมป์  สามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ที่ เว็บไซต์ไทยเด็ด https://thaidet.pttor.com  ได้เลย 

ติดตามรายการ เที่ยว...มีเรื่อง

วันจันทร์, พุธ, ศุกร์ เวลา 12.00 น.

ได้ทุกช่องทางของไทยโพสต์ที่

Website : https://www.thaipost.net/

Youtube : https://www.youtube.com/c/ThaipostTV

Facebook : https://www.facebook.com/thaipost

Twitter : https://twitter.com/thaipost

Line : https://lin.ee/ukteb32

TikTok : https://www.tiktok.com/@thaiposttk

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พรพระ-พรนักโทษ'

หมู่นี้..... "คนห่มเหลือง" ประพฤติผิดพระวินัยสงฆ์ ต้อง "อาบัติปาราชิก" ข้อ "เสพเมถุน" ถี่มาก!

เศรษฐา "นายกฯ ฮูดินี"

"ชีวิตที่มีหมานำ" ก็อย่างนี้แหละครับ "หัวหน้าคอก" เมื่อพักคุก ก็ไปขลุกเชียงใหม่

'เมษา....พระมาเตือน'

เรา...."ประเทศไทย"! "ชาติ-พระศาสนา-พระมหากษัตริย์" เป็นทั้งรูปธรรมและนามธรรม